Hoa đu đủ đực có tác dụng thế nào với sức khoẻ con người?

Hoa đu đủ đực không phải là thứ xa lạ, nhưng ít ai biết loại hoa này lại có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ con người.
hoa-du-du-duc-2-1695692559.jpg
Hoa đu đủ đực có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Vốn là một loại cây ăn quả được trồng phổ biến ở khắp mọi nơi, nhưng với những cây đủ đủ đực (cây có hoa nhưng không kết trái) lại có những công dụng rất tốt cho sức khoẻ, mặc dù loại này có số lượng rất hạn chế.

Trong y học cổ truyền và y học hiện đại đều có ghi chép về tác dụng của hoa đu đủ đực với sức khoẻ con người, có thể dùng để trị ho, viêm họng và giải độc,...

Mỗi năm hoa đu đủ đực chỉ được thu hái vào khoảng tháng 5 đến tháng 10, hoa có màu trắng, thường mọc thành cụm nhỏ, có vị đắng nhẹ. Hoa tươi dùng để chế biến thành các món ăn còn chủ yếu hoa sẽ được sấy khô để sắc nước uống hoặc ngâm mật ong để làm giảm vị đắng của hoa.

Trong hoa đu đủ đực chứa các hoạt chất như flavonoid, vitamin, khoáng chất, tannin, beta-caroten, folate, sterol, axit gallic,… Với những hoạt chất này, khi kết hợp hoa đu đủ với mật ong sẽ có tác dụng hỗ trợ, cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa; điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa các bệnh lý về đường hô hấp,...

Theo ThS. Đoàn Lực, Trưởng khoa Chống đau thuộc Bệnh viện K, “Những bệnh nhân khi được chẩn đoán bị ung thư sẽ được điều trị bằng các biện pháp Tây y tiên tiến, bên cạnh đó sử dụng hoa đu đủ đực cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị”.

Bên cạnh đó, những nghiên cứu tại Úc chỉ ra rằng, tới 82% nam giới nếu thường xuyên sử dụng hoa đu đủ đực sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Sở dĩ, loại hoa này có giá trị y dược cao bởi trong thành phần có chứa nhiều carbohydrate, axit gallic, phenol, phosphorus, beta - carotene và giàu hàm lượng vitamin như vitamin A, C, B1 các tanin và sắt.

Thành phần beta-caroten có trong hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng bảo vệ sức khoẻ tim mạch, ngăn ngừa các cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, phòng tránh đột quỵ và các bệnh lý về tim mạch.

Những công dụng của hoa đu đủ đực

Cải thiện bệnh đường tiêu hóa

Hoa đu đủ đực chứa hàm lượng vitamin C, E khá cao, tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Bên cạnh đó, men papain trong loại hoa này cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón.

Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Với hàm lượng beta-carotene, hoa đu đủ đực còn có công dụng bổ máu, thông huyết, giúp điều hòa tim mạch và giữ cho trái tim luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Do đó, khi sử dụng hoa đu đủ, bệnh nhân sẽ kiểm soát được huyết áp và phòng tránh được các bệnh lý về tim mạch.

Kiểm soát đường huyết

Người thường xuyên bị hạ đường huyết có thể sử dụng hoa đu đủ đực để tăng lượng insulin trong cơ thể, giảm chóng mặt, nhức đầu cực kỳ hiệu nghiệm. Dược tính của hoa tươi tương tự như hoa khô, tuy nhiên do mức độ ngày càng khan hiếm nên người dùng hầu hết chỉ mua và sử dụng hoa khô để dễ bảo quản và sử dụng trong thời gian dài.

Giảm cân hiệu quả

Nhờ chứa một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, hoa đu đủ đực giúp người đang giảm cân sẽ kiềm chế được cơn đói và thèm ăn.

Cải thiện tiểu rắt, tiểu buốt cho người bị sỏi thận

Hoạt chất lycopene và carotenoid trong hoa có khả năng ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Như vậy, sỏi được đào thải dễ dàng ra khỏi thận qua đường bài tiết, do đó tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt vì thế cũng được giảm thiểu.

Dùng trà hoa đu đủ đực hàng ngày và có thể phối hợp với một số thảo dược khác như cây bông mã đề, kim tiền thảo, cây cối xay.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Trong tài liệu nghiên cứu “Công dụng của hoa đu đủ đực trong điều trị ung thư” cho rằng, thành phần isothiocyanates trong hoa có khả năng hạn chế ung thư. Các hợp chất như phenol, beta - carotene, axit gallic có tác dụng chống oxy hóa cực lớn. Ngăn chặn khả năng phát triển của tế bào ung thư, đồng thời hạn chế việc tích tụ cholesterol trong mạch máu, giúp đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

Tuy nhiên, hoa đu đủ đực chỉ có tác dụng hỗ trợ trong điều trị bệnh chứ không dùng để chữa dứt điểm. Đặc biệt đối với phụ nữ có thai, các thành phần của hoa có chứa papain gây sảy thai, khi sử dụng với liều lượng cao sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến nghị không nên sử dụng tùy tiện hoa đu đủ đực khi chưa tìm hiểu kỹ về loại dược liệu này.

Diễm Quỳnh