ESG là tiền đề hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam
Thực hiện bộ tiêu chí về ESG (môi trường, xã hội, quản trị) là chìa khóa để bảo đảm sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cả cộng đồng. Đây là xu hướng chung của toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng, việc thực hành bộ tiêu chí ESG ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm, bởi đây là tiền đề hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Thị trường gia vị hữu cơ toàn cầu sẽ đạt quy mô 20 tỷ Euro và nỗ lực đón sóng của doanh nghiệp Việt
Nhu cầu sử dụng gia vị hữu cơ và các loại gia vị có các chứng nhận bền vững đang tăng trên toàn cầu. Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, thị trường gia vị hữu cơ thế giới có quy mô khá lớn và đang tăng trưởng 7,5%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026. Dự báo đến 2026, quy mô thị trường gia vị hữu cơ toàn cầu là gần 20 tỷ Euro.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh dịp cuối năm, các mục tiêu năm 2024 đang rất khả thi
8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2023. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trên cơ sở kết quả xuất khẩu và phân tích các yếu tố thuận lợi, khó khăn của thị trường toàn cầu, việc đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% cả năm 2024 là rất khả thi, từ đó tạo đà cho xuất khẩu của năm 2025.
Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
Biến cam kết thành hành động, Việt Nam đã cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định, cụ thể hóa các cam kết quốc tế về giảm phát thải đồng thời Đảng, Nhà nước đã cập nhật các chiến lược quốc gia hướng tới tăng trưởng xanh, yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, xây dựng và ban hành hệ thống các, phát triển thị trường carbon, phân loại xanh…
Tái hiện lịch sử Kinh đô Hoa Lư qua lăng kính khoa học và sáng tạo
Tọa đàm khoa học nhằm nghiên cứu, tìm các giải pháp để bảo tồn và phục dựng lại cuộc sống hoàng cung. Qua đó phát huy giá trị Di sản Kinh đô Hoa Lư, kết hợp với các giải pháp khoa học và công nghệ tiên tiến.
Thách thức và nỗ lực trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở khu vực miền núi xứ Thanh
Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tại tỉnh Thanh Hóa đã gặt hái nhiều thành công nhờ vào những cách làm sáng tạo và quyết liệt. Tuy nhiên, ở khu vực miền núi, nơi địa hình hiểm trở và kinh tế còn nhiều khó khăn, nông thôn mới vẫn là hành trình nan giải.
Trồng lúa phát thải thấp nông dân vừa tăng lợi nhuận vừa đổi mới tư duy sản xuất bền vững
Mục đích của Đề án trồng lúa phát thải thấp là giảm chi phí, tăng năng suất và tăng thu nhập, lợi nhuận cho người trồng lúa. Qua các mô hình điểm, cho thấy, tư tưởng của người nông dân trồng lúa đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện quy trình canh tác bền vững. Đây là bước ngoặc để chuyển về mặt tư duy, về mặt hành động của người nông dân sang phương thức sản xuất mới.
Rừng giảm thiểu biến đổi khí hậu, gìn giữ môi trường sống xanh
Rừng là tài nguyên phong phú và vô cùng quý giá của đất nước như lời dạy của Bác Hồ: “Rừng là vàng, nếu mình biết bảo vệ xây dựng thì rừng rất quý”. Tác dụng của rừng đối với đời sống con người rất đa dạng, trước hết rừng cung cấp gỗ, lâm sản rừng còn bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, phục vụ nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái...
Kinh tế tăng trưởng ấn tượng, kim ngạch xuất khẩu năm 2024 có thể lập mốc lịch sử 400 tỷ USD
Kinh tế tháng Tám và 8 tháng năm nay tiếp tục quá trình phục hồi của những tháng đầu năm, với dấu ấn đậm nét của động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, khi tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm nay có thể lập mốc lịch sử 400 tỷ USD.
Phát triển kinh tế xanh từ chính sách tới sự hình thành các trụ cột tăng trưởng xanh
Tại Việt Nam, vấn đề tăng trưởng xanh và phát triển bền vững được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm trong thời gian qua thông qua các chủ trương, chính sách. Kinh tế xanh đã từng bước được định hình trong các lĩnh vực kinh tế xã hội tạo nên sự chuyển dịch bền vững của nền kinh tế.
Cơ hội và giải pháp kết nối sản xuất giao thương xuất khẩu nông sản ở Tây Nguyên
Giải pháp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững và kết nối giao thương, xuất khẩu thành công, chinh phục được thị trường thế giới là phải tạo niềm tin, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe mà thị trường thế giới yêu cầu và người tiêu dùng hướng đến, phải xây dựng được chiến lược kết nối sản xuất, chế biến và tiêu thụ cho từng mặt hàng nông sản, tổ chức sản xuất theo xu hướng tiêu dùng xanh của thế giới. Tây Nguyên phải gắn kết đồng bộ hệ thống logistics với các điạ phương, các nước trong khu vực và quốc tế.
Chuyển đổi xanh là cơ hội để các doanh nghiệp da giày Việt nâng cao giá trị thương hiệu
Cơ hội và tiềm năng phát triển ngành da, giày và túi xách Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, xu hướng “Xanh hóa” trên thế giới đang đòi hỏi ngày càng khắt khe đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Đối với doanh nghiệp ngành da giày, áp lực chuyển đổi Xanh càng rất lớn khi dệt may và da giày là ngành gây ô nhiễm môi trường còn ở mức cao. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp da giày Việt nâng cao giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tiềm năng thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, doanh nghiệp đang thiếu nhiều yếu tố và gặp không ít thử thách
Theo dự thảo Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2028, thị trường carbon được triển khai thí điểm trên toàn quốc. Bắt đầu từ năm 2029, thị trường được vận hành chính thức và chuẩn bị cho việc kết nối thị trường carbon trong nước với khu vực và thế giới. Tuy nhiên để nắm bắt tiềm năng thị trường tín chỉ carbon doanh nghiệp đang thiếu nhiều yếu tố và gặp không ít thử thách.
Rừng ngập mặn là bể carbon xanh như tấm lá chắn giúp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính
Với tổng diện tích khoảng 200.000ha (chỉ chiếm 1,5% tổng diện tích rừng quốc gia), rừng ngập mặn của Việt Nam được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đánh giá không chỉ có giá trị về kinh tế-xã hội, bảo tồn đa dạng sinh học mà còn là bể hấp thụ và chứa carbon lớn, góp phần đáng kể trong việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.