Tăng trưởng kinh tế Đức có thể chậm hơn dự kiến trong năm 2022

Viện nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo) ngày 14/12 dự báo tăng trưởng kinh tế Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, có thể sẽ chậm hơn so với dự kiến trong năm tới do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và ảnh hưởng của làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới.

Ifo đã hạ dự báo tăng trưởng của Đức trong năm 2022 xuống 3,7% so với ước tính 5,1% trước đó. Chuyên gia Timo Wollmershaeuser, người phụ trách bộ phận dự báo của Ifo, cho biết: “Những vấn đề liên quan tới tắc nghẽn nguồn cung và làn sóng thứ tư của đại dịch COVID-19 đang làm nền kinh tế Đức tăng trưởng chậm lại đáng kể”.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu trong sản xuất, từ gỗ đến chất bán dẫn. Đồng thời, Đức đang đối mặt với làn sóng thứ tư của đại dịch khi các doanh nghiệp ở một số khu vực buộc phải đóng cửa sớm và những người chưa được tiêm phòng bị cấm đến các cửa hàng không thiết yếu.

vna-potal-dau-hieu-tang-truong-kha-quan-cua-nen-kinh-te-duc-stand-20211130161918-1639498783.jpeg
Người dân mua sắm tại các cửa hàng ở Tauentzienstrasse, Berlin (Đức). Ảnh: Getty Images/TTXVN

Kết quả dự báo thấp này là một vấn đề đau đầu đối với chính phủ mới vừa lên nắm quyền vào tuần trước, khi đang tìm cách khởi động nền kinh tế với các khoản đầu tư lớn vào các dự án số hóa và khí hậu. Ifo cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội của Đức dự kiến sẽ giảm 0,5% trong quý IV/2021 do nền kinh tế đang chật vật để trở lại mức trước đại dịch, nhưng nhìn chung cả năm 2021 tăng trưởng dự kiến sẽ đạt 2,5%.

Chuyên gia Wollmershaeuser cũng nhận định rằng quá trình phục hồi sẽ tăng tốc vào nửa cuối năm 2022 khi đại dịch dần được kiểm soát và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung từng bước được tháo gỡ. Ifo cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 lên 2,9% so với ước tính 1,5% trước đó.

Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank dự kiến sẽ công bố các dự báo tăng trưởng kinh tế vào thứ Sáu (17/12)./.