Động thái mới của Đức nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi kinh tế xanh

Chính phủ mới của Đức ngày 13/12 đã thông qua khoản ngân sách bổ sung 60 tỷ euro (tương đương 67,6 tỷ USD), nhằm tăng cường nguồn lực cho quỹ chuyển đổi và khí hậu của nước này. Khoản ngân sách này được cho sẽ giúp Đức thúc đẩy mạnh mẽ hơn công cuộc chuyển đổi kinh tế xanh.

Theo kế hoạch, ngân sách bổ sung được Nội các của Thủ tướng Olaf Scholz nhất trí thông qua sẽ chuyển 60 tỷ euro – vốn là khoản nợ không sử dụng tới trong ngân sách liên bang năm nay - vào quỹ chuyển đổi và môi trường của chính phủ để chi tiêu trong tương lai.

da13821ed48e594e33478cca02c56d64-1639416072.jpeg
Nhà máy sản xuất động cơ máy bay tại thủ đô Berin, Đức. Ảnh minh hoạ

Việc điều động ngân sách này được nhất trí theo thỏa thuận mà “liên minh đèn giao thông” - gồm Đảng Dân chủ xã hội (SPD), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ tự do (FDP) nhất trí thông qua hồi tháng trước. Quyết định này cho phép các bên liên quan tận dụng tối đa quy định ngừng áp dụng giới hạn vay do ảnh hưởng của đại dịch như đã nêu trong Hiến pháp.

Thỏa thuận ngân sách này cũng sẽ tạo điều kiện cho tân Bộ trưởng Tài chính của Đức, đồng thời là lãnh đạo FDP – ông Christian Lindner, hướng tới việc áp dụng trở lại quy tắc hãm nợ từ năm 2023 và tiếp tục cho phép đầu tư công nhiều hơn để giảm lượng khí thải carbon của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Ngoài khoản tiền 60 tỷ euro nói trên, Chính phủ Đức cũng sẽ điều chuyển khoảng 18 tỷ euro thu từ thuế, chủ yếu bắt nguồn từ thuế sinh thái và buôn bán hạn ngạch phát thải khí CO2, vào quỹ chuyển đổi và khí hậu trong năm tới./.