Đức: Số đơn đặt hàng công nghiệp sụt giảm trong tháng Mười

Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) ngày 6/12 cho biết số đơn đặt hàng công nghiệp của Đức đã sụt giảm trong tháng Mười sau khi phục hồi trong tháng Chín, do các vấn đề trong chuỗi cung ứng.

Theo Destatis, trong tháng 10/2021, lượng đơn đặt hàng công nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm 6,9% so với tháng trước, sau khi tăng 1,8% trong tháng Chín. Nếu so với cùng kỳ năm trước, lượng đơn đặt hàng công nghiệp ghi dấu mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ tháng 9/2020.

Số liệu thống kê cho thấy lượng đơn đặt hàng cho tư liệu sản xuất giảm 10,7%, trong khi đơn hàng cho hàng hóa trung gian giảm 2,7% so với tháng trước và chỉ có đơn đặt hàng hàng tiêu dùng tăng 4,3%. Nhu cầu quốc tế cũng giảm trong tháng Mười, với lượng đơn đặt hàng từ bên ngoài Liên minh châu Âu (EU) giảm 18,1%, trong khi các đơn đặt hàng trong nước tăng hơn 3,4% so với tháng Chín.

7-1633597556-sx-o-duc-1638808615.jpeg
Nhân viên tại dây chuyền lắp ráp Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Reuters)

Destatis nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra tình trạng thiếu hụt nhiều mặt hàng, từ gỗ đến chất bán dẫn. Những nút thắt này đã làm khiến ngành công nghiệp Đức "giảm tốc" trong năm 2021.

Carsten Brzeski, quản lý cấp cao tại ngân hàng ING, đánh giá các con số trên là một “gáo nước lạnh” đối với ngành công nghiệp Đức. Theo chuyên gia này, sự cải thiện trong chuỗi cung ứng có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất, song đà sụt giảm các đơn đặt hàng công nghiệp vào mùa Hè không đánh đi tín hiệu tích cực cho triển vọng trung hạn đối với sản xuất công nghiệp./.