Nhiều sản phẩm OCOP của Yên Bái đã được xuất khẩu sang Anh quốc

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có gần 200 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 21 sản phẩm đạt 4 sao, có nhiều sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc như trà quế, chè xanh, trà Shan tuyết, miến đao, quế điếu thuốc....

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được người dân, doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng tham gia, tạo nên hướng đi mới, hiện đại, hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống. Đến nay, toàn tỉnh đã có 193 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 - 4 sao.

Trong đó, có 21 sản phẩm đạt 4 sao và 172 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Nhiều sản phẩm đã được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh Hà Nội, Nghệ An, Ninh Bình, Nam Định, Lai Châu... như: miến đao Giới Phiên, trà táo mèo Mù Cang Chải, dầu lạc đỏ Thái Sơn, lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn…

yen-bai-1690803076.jpg
Người dân thăm quan, mua sắm tại điểm giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Văn Yên. (Ảnh: Báo Yên Bái)

Được biết, tỉnh Yên Bái vừa có 10 sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc gồm trà quế, chè xanh, trà Shan tuyết, miến đao, quế điếu thuốc....

Ông Luyện Hữu Chung, Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết, việc xây dựng và phát triển các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP góp phần thúc đẩy sản xuất theo hướng tăng quy mô, chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, đúng với tinh thần Nghị quyết số 20 của tỉnh và Chương trình hành động số 08 của huyện. Huyện tiếp tục từng bước đổi mới, tổ chức lại sản xuất ở nông thôn theo hướng hình thành các doanh nghiệp, hợp tác xã để tập trung nguồn lực phối hợp và phân công tổ chức sản xuất hợp lý, hiệu quả. Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân lao động trực tiếp sản xuất, doanh nghiệp chế biến, phân phối sản phẩm và người tiêu dùng.

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, tỉnh Yên Bái đang khẩn trương xây dựng Đề án phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, từ truyền thống đến thương mại điện tử./.

Ánh Dương (t/h)