Đà Nẵng ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển hài hòa miền núi – đồng bằng

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, thành phố đang ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tập trung các trục kết nối miền núi – đồng bằng, liên kết vùng, tạo động lực phát triển hài hòa và bền vững.
7-1765972840.jpg
Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển hài hòa miền núi – đồng bằng.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố (TP) Đà Nẵng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra từ ngày 17-19/9/2025, khẳng định việc thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển hài hòa không gian kinh tế - xã hội giữa đô thị, nông thôn và miền núi; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; quản lý, khai thác có hiệu quả tài nguyên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế, xây dựng thành phố giàu bản sắc, đời sống người dân được nâng cao. Phát huy tiềm năng, lợi thế và tăng cường đầu tư nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi, rút ngắn khoảng cách chênh lệch với khu vực đồng bằng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đảng bộ, chính quyền TP Đà Nẵng trong nhiệm kỳ này.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng thì để phát triển hài hòa giữa miền núi, vùng đồng bào chính quyền địa phương cần ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch kết nối miền núi và đồng bằng.

"Các tuyến đường huyết mạch ở miền núi cũng cần được ưu tiên triển khai sớm, bởi mọi hoạt động giao thương đều phụ thuộc vào hệ thống giao thông kết nối theo các trục Bắc – Nam và Đông – Tây. Tuy nhiên, để giải quyết được vấn đề này đòi hỏi phải có một nguồn lực rất lớn”, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết.

8-1765972841.jpg
Đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyết mạch để rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng với miền núi.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP đã khẩn trương đưa Nghị quyết và các chương trình hành động vào cuộc sống. Trên thực tế, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chuyên môn đã quyết liệt vào cuộc, biến nghị quyết thành hành động. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi diễn ra đại hội, hàng loạt quyết định về việc xât dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ đã được UBND TP Đà Nẵng ban hành. Tháng 12/2025, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định thành lập tổ công tác nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Quảng Nam, do ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng làm tổ trưởng. Tổ công tác được thành lập có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng về chủ trương, định hướng, cơ chế, chính sách và các giải pháp tổng thể liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng – Quảng Nam.

9-1765972842.jpg
Nhiều tuyến đường huyết mạch ở miền núi được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo cho hoạt động giao thương.

Cùng với đó, Dự án cải tạo, nâng cấp nút giao quốc lộ 14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Bà Nà có tổng vốn gần 540 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cũng được triển khai. Dự án xây dựng nút giao khác mức đồng bộ, mở rộng cầu trên tuyến Hòa Liên - Túy Loan và các nhánh xuyên tâm, bảo đảm kết nối thông suốt trục giao thông huyết mạch miền Trung cũng sẵn sàng khởi công.

Song song với đó, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao bổ sung trong năm 2025. Đà Nẵng cũng kiến nghị Trung ương tiếp tục bố trí kế hoạch vốn ngân sách trung ương NSTW năm 2026 để nâng cấp, cải tạo 2 tuyến quốc lộ trên với tổng nhu cầu vốn 1.500 tỷ đồng. Trong đó tiếp tục bổ sung kế hoạch vốn 1.000 tỷ đồng để triển khai dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D; bổ sung kế hoạch vốn 500 tỷ đồng để Cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14B (hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư mới trong năm 2026).

Đăng ký đặt báo