TP.HCM sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM vừa tổ chức tọa đàm “Cơ chế đặc thù- Cơ hội để doanh nghiệp phát triển cùng Thành phố”. TP.HCM mong cộng đồng doanh nghiệp sẽ tham gia cùng với TP.HCM cụ thể hóa việc thực hiện nội dung của các Nghị quyết. Theo lãnh đạo TP.HCM, ới đây tiếp tục nghiên cứu triển khai chiến lược, lộ trình và đặc biệt là phần chính sách cho chuyển đổi xanh. Thành phố sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp chuyển đổi xanh.

Tại tọa đàm, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM về những điểm quan trọng trong dự thảo Nghị quyết mới thay thế cho Nghị quyết 54, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 24/6 tới đây. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục gắn kết với các chủ trương, chính sách đề ra trong nghị quyết để tìm cơ hội phát triển cho mình và đóng góp vào sự phát triển của TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố đang thực hiện Nghị quyết 24 và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và sắp tới là nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 với gần 150 đầu việc với các dự án lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, 7 trung tâm logistics … rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp và đây là không gian kinh tế, cơ hội rất lớn để cộng đồng doanh nghiệp phát triển cùng với Thành phố.

Ông Mãi cho biết, TP.HCM rất cần sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp nên sẽ gửi bản dự thảo về Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 để cộng đồng doanh nghiệp theo dõi. TP.HCM mong cộng đồng doanh nghiệp sẽ tham gia cùng với TP.HCM cụ thể hóa việc thực hiện nội dung của các Nghị quyết. Việc cụ thể hóa sẽ mang lại nhiều cơ hội để TP.HCM phát triển. Điều này cũng có nghĩa khi Thành phố phát triển sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp phát triển.

Song song đó, TP.HCM cũng đề xuất để có cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh hơn để thành phố chủ động quyết định, giải quyết các vấn đề nhanh hơn. Đây là hai điểm mấu chốt trong thiết kế các giá trị kinh doanh để phát triển kinh tế TP.HCM.

Cùng với chuẩn bị cho Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, Thành phố đang ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phát triển TP.HCM với 150 đầu việc phải làm. Trong đó có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và cũng rất cần sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp để cụ thể hóa các việc này, tạo không gian kinh tế lớn của thành phố, ông Mãi cho biết thêm.

thanh-pho-ho-chi-minh-scaled-1687079972.jpg

Một góc TP.HCM nhìn từ trên cao. Ảnh minh họa

TS. Trần Du Lịch, Chuyên gia kinh tế đã gắn bó với quá trình phát triển của TP.HCM từ Nghị quyết 54 và xây dựng dự thảo Nghị quyết mới hiện nay cho rằng, nhiều cơ chế chính sách hiện nay đối với TP.HCM đã trở thành “cái áo quá chật”, cản trở sự phát triển. Dự thảo Nghị quyết mới đề xuất có thể chế phù hợp với một siêu đô thị, có cơ chế tài chính phù hợp để TP.HCM huy động nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp của thành phố hiện nay có khoảng 250.000 doanh nghiệp đang tái cơ cấu, 450.000 hộ sản xuất kinh doanh với quy mô khác nhau, cần TP tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ để phát triển bền vững. “Những vấn đề như vậy tạo ra nền tảng phát triển trong những năm tới mà lâu nay chúng ta gọi là điểm nghẽn. Đó là mấu chốt cho TP vươn lên, là không gian phát triển, thể chế cho phát triển, tạo ra sự phát triển mới” - TS. Trần Du Lịch nói.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã xây dựng chính sách chuyển đổi số. Tới đây tiếp tục nghiên cứu triển khai chiến lược, lộ trình và đặc biệt là phần chính sách cho chuyển đổi xanh. Chính sách này Thành phố giao cho Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM phối hợp cùng với các cơ quan, các chuyên gia hoàn thiện để có những bước đi rõ ràng. TP.HCM sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp chuyển đổi xanh và có thể sẽ trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách này trong thời gian tới. Và trong chương trình kích cầu sắp tới, TP.HCM sẽ tính toán để làm sao hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Hơn thế, TP.HCM đang xây dựng một chiến lược với đội ngũ doanh nghiệp dẫn đầu của thành phố. Trong đó, có kế hoạch hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài như các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin để doanh nghiệp ra nước ngoài đầu tư và phát triển chứ không chỉ thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam… Điều này sẽ cần phải có sự đồng hành của Chính phủ, của chính quyền trong giai đoạn giai đoạn ban đầu…

“Với những chủ trương và chính sách mà Chính phủ và Trung ương ban hành trong những tháng gần đây và thời gian tới, TP.HCM đang cụ thể hóa và có những chính sách của mình để giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt và tiếp tục phát triển. Trước mắt, TP.HCM sẽ có những chính sách hỗ trợ, giải quyết vấn đề tiếp cận thị trường, mở thị trường mới đối với doanh nghiệp xuất khẩu; giải quyết vấn đề hàng tồn kho cho doanh nghiệp và vấn đề quan trọng là tìm những thị trường ngách để doanh nghiệp thuận lợi trong xuất khẩu hàng hóa”, ông Mãi nói.

Thi Nguyên (t/h)