Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X thu nhập hàng tỷ đồng từ trồng nấm

Đang có công ăn việc làm ổn định, vợ chồng anh Lê Đăng Cường (trú tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã quyết định nghỉ việc, mạnh dạn ra ngoài đầu tư phát triển kinh tế bằng mô hình trồng nấm. Đến nay trang trại nấm của vợ chồng anh Cường đã cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2014, vợ chồng anh Cường thuê 3.000m2 đất tại thôn Quyết Tiến (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để bắt đầu trồng nấm. Do số vốn ít ỏi, ban đầu chỉ sản xuất trong phạm vi hẹp, lấy ngắn nuôi dài, gom được ít tiền, anh chị lại mở rộng thêm trang trại. Đến nay, anh Cường đã thành lập Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Phú Cường Đạt.

cuong-1-1640828543.JPG

Mô hình trồng nấm của vợ chồng anh Cường. Ảnh: N. Duyên.

Anh Cường chia sẻ với phóng viên: Khi hai vợ chồng quyết định nghỉ việc để về làm nấm, anh em nội ngoại đều phản đối, bởi thời điểm đó, khó khăn lớn nhất của hai vợ chồng là nguồn vốn. Thời điểm đó, hai vợ chồng chỉ có số vốn 70 triệu đồng tích góp, mà số tiền cần để đầu tư là rất lớn. Vợ chồng phải vay hơn 300 triệu đồng để đầu tư xây dựng nhà xưởng.

Đặc biệt, chị Nguyễn Thị Đạt (vợ anh Cường) được đào tạo chuyên ngành nấm từ Viện Di truyền Nông nghiệp ở Hà Nội. Rồi những kiến thức tích lũy được khi anh chị còn đi làm tại Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ và BV cây trồng vật nuôi huyện Thạch Hà là hành trang để anh chị khởi nghiệp.

cuong-2-1640828619.jpg

Ngoài cung cấp giống cho người dân, công ty còn trồng nấm để chế biến. Ảnh: N. Duyên.

Chia sẻ về quy trình nhân giống, chị Nguyễn Thị Đạt cho biết: “Để làm được nấm thì phải có tế bào nấm (tế bào gốc). Chúng tôi mua từ Thái Lan hoặc Hàn Quốc vì giống này có chất lượng cao, với giá giao động từ 15 đến 20 triệu đồng/100ml. Để có nấm thu hoạch thì từ khi cấy tế bào nấm đến khi thu hoạch được nấm mất khoảng 60 - 70 ngày.

Thời điểm đầu, anh chị nhân giống để tự phục vụ trồng nấm thương phẩm trong gia đình. Hiện tại, Công ty của anh Cường chủ yếu trồng và cung cấp phôi nấm Mộc Nhĩ, nấm Sò và nấm Kim Chi để cung cấp cho bà con trong và ngoài tỉnh.

cuong-4-1640829016.jpg

Chủ yếu anh Cường sản xuất và bán giống cho người dân. Ảnh: N. Duyên.

Anh chị đầu tư hệ thống máy móc, nhà xưởng hiện đại để xây dựng chuỗi sản xuất khép kín.

Cầm trên tay ụ nấm chuẩn bị thu hoạch, anh Cường bật mí: “Để nấm phát triển tốt, cho năng suất cao phải trải qua nhiều công đoạn, trong đó quan trọng nhất là quy trình xử lý phôi, nguồn nguyên liệu phải đảm bảo. Nếu xử lý phôi nấm tốt sẽ cho chất lượng nấm cao, ít bệnh…

cuong-5-1640829550.jpg

Nấm sò chuẩn bị thu hoạch tại Công ty Phú Cường Đạt. Ảnh: N. Duyên.

Hiện tại, mỗi ngày Công ty đóng hơn Mỗi ngày tại đây đóng khoảng 6.000 bịch giá thể. Mỗi lịch giá thể được bán ra với giá 6.000 đồng. Phôi nấm, nguyên liệu được xử lý theo quy trình sẽ tiến hành cấy phôi nấm vào các bịch giá thể. Khi sợi nấm ăn trắng toàn bộ giá thể thì nấm bắt đầu xuất hiện. Lúc này phôi bịch có thể xuất bán cho người dân đưa về chăm sóc thu nấm thương phẩm. Khách hàng của công ty đến từ các huyện trong tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Bình và Nghệ An.

cuong-3-1640829103.JPG
Anh Cường còn chế biến các món ăn sẵn từ nấm. Ảnh: N. Duyên.

Ngoài cung cấp phôi bịch cho người dân, anh chị còn hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho người dân, trồng nấm tại công ty. Không chỉ tạo công ăn việc làm, thu nhập cho gia đình, Công ty hiện giải quyết công ăn việc làm cho 8 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ tại địa phương.

Được biết, mỗi năm bình quân trang trại cung cấp cho người dân khoảng 220.000 bịch phôi nấm. Ngoài bán nấm giống và bịch phôi, mỗi năm Công ty còn sản xuất nấm thương phẩm với gần 20 tấn nấm khô các loại. Và sản xuất những sản phẩm ăn liền từ nấm như: Nấm Mộc nhĩ thái sợi, nấm Sò chua ngọt…. Hiện các sản phẩm này đang tham gia sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh. Doanh thu khoảng 2,7 tỷ đồng mỗi năm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Hùng - Chủ tịch Hội Nông xã Thạch Xuân cho biết: Mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu của Công ty Phú Cường Đạt rất hiệu quả. Công ty vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. Ngoài ra còn nhân rộng được mô hình tổ hợp tác, họ lấy nấm giống ở đây về nuôi thành thương phẩm rồi bán ra thị trường./.

Lê Thìn-Nguyễn Duyên