Ecomathon 2023: Giải pháp bùng nổ doanh số cho ngành thương mại điện tử

Chiều ngày 01/10/2023, tại Đà Nẵng, vòng Chung kết cuộc thi Ecomathon 2023 chính thức diễn ra, quy tụ hơn 400 người tham dự, hơn 1000 nhà bán hàng theo dõi qua phát sóng trực tiếp cùng 5 đội thi xuất sắc nhất chương trình. Cuộc thi còn có sự hiện diện của hơn 10 đại diện đơn vị đối tác lớn trong ngành thương mại điện tử Việt Nam.
toan-canh-cuoc-thi-eco-1696175920.jpg
Toàn cảnh Chung kết cuộc thi Ecomathon năm thứ 2. Ảnh: Cáp Vương.

Tiên phong về quảng cáo cho ngành thương mại điện tử
Hơn 2 tháng chuẩn bị, với 3 phiên đào tạo chuyên sâu của hơn 10 chuyên gia tham gia dẫn dắt và hơn 50 đội thi đăng kí trên toàn quốc, Ban tổ chức cuộc thi Ecomathon 2023 đã chọn được 5 đội thi xuất sắc nhất để trình bày chiến lược và hiệu quả quảng cáo thực tế của mình.
Với chủ đề “Bật sáng tạo, Bão doanh thu”, Ban tổ chức Ecomathon 2023 mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự sáng tạo. Đây cũng là chìa khóa thành công trong quảng cáo đối với ngành thương mại điện tử, để từ đó tạo đà bứt phá về doanh thu cho các doanh nghiệp.
Tại vòng Chung kết Ecomathon 2023, 5 đội thi xuất sắc nhất toàn quốc đã thuyết trình về nội dung sáng tạo, chiến lược quảng cáo cũng như thành quả doanh thu thực tế đạt được chỉ sau 2 tuần thi. Từ đó, Ecomathon 2023 mong muốn nhân rộng những câu chuyện quảng cáo thành công, giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử bắt đầu quảng bá thương hiệu của mình một cách dễ dàng, hiệu quả hơn.
Kết quả, đội Toptop (sản phẩm áo đôi couple in hình ảnh Halloween độc đáo, hóm hỉnh) đạt giải Nhất, đội VCN (sản phẩm túi tote và áo hoodie với thiết kế ấn tượng dành cho ngày Halloween) đạt giải Nhì, đội June Corner (là đội duy nhất chỉ có 1 thành viên với sản phẩm trang sức dành cho nữ) đạt giải Ba, đội Medicar (sản phẩm giá điện thoại gắn trên xe ô tô) và đội UOYmedia (sản phẩm bình nước giữ nhiệt - món quà hoàn hảo dành cho phái nữ) đạt giải Remarkable.

gan-muoi-gian-hang-tai-cuoc-thi-1696175920.jpg
Trong khuôn khổ vòng Chung kết, người tham dự có cơ hội trải nghiệm và tham quan 10 gian hàng - triển lãm trưng bày sản phẩm, dịch vụ từ các đơn vị đầu ngành quảng cáo, thương mại điện tử. Ảnh: Cáp Vương.

Ecomathon lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2022, đây là cuộc thi tiên phong tại Việt Nam về quảng cáo cho ngành thương mại điện tử. Trong năm đầu tiên tổ chức, sự kiện đã mang lại tiếng vang lớn với cộng đồng thương mại điện tử toàn quốc. Trở lại trong năm 2023, sự kiện được xây dựng tập trung chuyên biệt cho các ngành POD (hình thức kinh doanh in ấn sản phẩm theo yêu cầu) và Dropship (hình thức bán hàng không cần lưu kho), với nội dung các vòng thi và phiên đào tạo phù hợp với đặc thù của các ngành này.
Ông Phạm Đức Linh, Giám đốc điều hành đơn vị tổ chức chương trình Ecomdy, cho biết: "Ecomathon được tổ chức với mục đích làm cầu nối giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử tiếp cận gần hơn với các giải pháp quảng cáo tối ưu, thông qua việc cập nhật những kiến thức về xây dựng nội dung và chiến lược quảng cáo một cách có hệ thống; đồng thời kết nối các đơn vị trong hệ sinh thái cùng trao đổi, thảo luận về hướng phát triển đúng đắn cho các doanh nghiệp”.

Giải pháp bùng nổ doanh số thông qua sáng tạo nội dung
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ecomathon 2023 mang đến những câu chuyện thành công của các doanh nghiệp thương mại điện tử, đồng thời mang đến những phiên chia sẻ đa chiều về ngành, qua góc nhìn của những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đại diện các đơn vị quảng cáo, sản xuất và cổng thanh toán hàng đầu trong ngành thương mại điện tử.
Thông qua sân chơi mới mẻ này, Ban tổ chức cuộc thi Ecomathon 2023 mong muốn trang bị kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực quảng cáo cho các nhà bán hàng, từ đó giúp họ vượt qua các rào cản khi bắt đầu, tránh được những sai lầm thường gặp và tạo bệ phóng nâng cao doanh thu với nền tảng TikTok.

giai-dap-pod-va-nhung-sai-lam-thuong-gap-1696175920.jpg
Các diễn giả, chuyên gia tại phiên thảo luận bàn tròn: Nhà bán hàng POD và những sai lầm thường gặp. Ảnh: Cáp Vương.

Tại đây, các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành quảng cáo, sản xuất và cổng thanh toán đã có phiên thảo luận chuyên sâu, từ đó đúc rút được những lỗi sai thường mắc phải, những bài học quan trọng mà các doanh nghiệp cần nắm khi bước chân vào thị trường này.
Bàn về việc sáng tạo nội dung để bật tăng doanh số bán hàng, Diễn giả Trung Đức (Head of Sales tại Ditech) cho hay: “Hiện tại thì cách thức làm content video sáng tạo nội dung đang là xu hướng của thời đại mới, doanh số và kết quả đến rất nhanh. Hy vọng cuộc thi này sẽ truyền thêm động lực để những người bán hàng thay đổi, cùng nhau tạo ra một thị trường ổn định, thị trường mới - thị trường mà khi khách hàng xem video content sẽ có cảm hứng kích thích để mua hàng”.

doi-duy-nhat-chi-co-1-co-gai-don-thuong-doc-ma-1696175920.jpg
Biện Thị Thu Hiền, đội June Corner với phần thi sáng tạo nội dung bán sản phẩm trang sức ngọc trai dành cho nữ. Ảnh: Cáp Vương.

Thành viên duy nhất “gánh team” đội June Corner Biện Thị Thu Hiền chia sẻ: Vẫn phải quảng cáo, phải tập trung sáng tạo nội dung, ngoài ra còn cần tìm một sản phẩm tốt để bán… kết hợp đủ 3 yếu tố này sẽ giúp bật tăng doanh số.
“Bán hàng thì ai cũng bán, tuy nhiên việc sáng tạo nội dung để tiếp cận khách hàng, bán được số lượng lớn và lâu dài mới là quan trọng” - Hiền khẳng định.
Thông qua cuộc thi các bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn, biết được thêm nhiều thứ có thể làm tăng lợi nhuận của các bạn lên. Thay vì các bạn phải mất rất nhiều chi phí thì chi phí bây giờ khá ít và kết quả đạt được thì tối ưu hơn. Có những team làm rất tốt và người ta tăng trưởng bởi viral content, chính điều đó đem lại doanh thu cho team, tăng tính cạnh tranh hơn và các bạn có nhiều sức mạnh hơn so với các đối thủ khác. Đó là sự lợi hại vô song của việc sáng tạo nội dung - Ông Phạm Đức Linh cho biết.

Cáp Vương - Lâm Thông