Doanh nghiệp FDI đưa giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Để thu hút FDI quy mô lớn vào Việt Nam, đặc biệt là các ngành công nghiệp mới như bán dẫn, chip, doanh nghiệp FDI cho rằng Việt Nam cần có điều chỉnh tổng thể về quy trình, thủ tục cấp phép.
fdi-1438-1697473265.jpg
Doanh nghiệp FDI đưa giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Tại Hội nghị với các nhà đầu tư nước ngoài, ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham), cho biết: Những nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ Việt Nam thời gian qua cũng được các doanh nghiệp FDI ghi nhận. Tuy nhiên, các doanh nghiệp FDI nói chung vẫn thấy "quy trình phê duyệt còn chậm, thủ tục hành chính còn mất thời gian". Điều này đã gây cản trở hoặc làm chậm tiến độ các dự án, đồng thời tác động đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự thay đổi liên tục để hoàn thiện cơ chế tại Việt Nam kết hợp với sự chồng chéo trách nhiệm, thẩm quyền có thể dẫn đến sự thiếu minh bạch, nhất quán trong các chính sách, quyết định của Chính phủ. Điều này có thể thấy ở nhiều lĩnh vực khác nhau như đầu tư, quy định nhập khẩu, cấp phép, với những hậu quả tiêu cực không thể tránh khỏi với cộng đồng doanh nghiệp.

Còn theo Hiệp hội doanh nghiệp Australia (Auscham), cũng đồng tình khi cho rằng để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, Việt Nam cần có điều chỉnh tổng thể về quy trình, thủ tục cấp phép. Các quy định về sử dụng đất, ưu đãi thuế, cấp giấy phép lao động cần được quy định rõ ràng, lược bỏ các thủ tục, điều kiện không cần thiết. Điều này sẽ giúp thu hút FDI quy mô lớn vào Việt Nam, đặc biệt là các ngành công nghiệp mới như bán dẫn, chip.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất Việt Nam cần tập trung thêm vào phát triển nguồn nhân lực, phục vụ cho các dự án FDI chất lượng cao tới đây, đẩy mạnh về hạ tầng, logistics và tiếp tục thúc đẩy kinh tế xanh; sớm có hành động, thông tin cụ thể liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu.

Trước những kiến nghị của các nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 cam kết với nhà đầu tư. Theo đó, Chính phủ sẽ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào. Chính phủ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để vượt qua khó khăn trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Việt Nam không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, tuy nhiên, sẽ xử lý những người làm sai để bảo vệ người làm đúng, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, có tính cạnh tranh để doanh nghiệp ngoại yên tâm đầu tư lâu dài.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài phù hợp với tình hình thực tiễn, có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế. Các cơ quan chức năng cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất; giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất.

Hương Lan