Cố đô Huế rực rỡ, lung linh trong Tuần lễ Phật đản 2023

Trong không khí chào mừng mùa Phật đản Phật lịch 2567, trên mọi nẻo đường, góc phố, nhà chùa tại TP. Huế đều ngập tràn sắc màu của hàng trăm lá cờ Tổ quốc và cờ Phật giáo, hàng ngàn chiếc lồng đèn lung linh. Một mùa Phật đản lại về trên đất Huế, người dân Cố đô hân hoan chào đón chuỗi hoạt động Phật giáo đặc sắc.

Đại lễ Phật đản không chỉ mang sắc màu của văn hóa, tâm linh ngàn đời nay mà đó còn là ngày lễ được đông đảo quần chúng nhân dân cùng tăng ni, Phật tử mong đợi – tỏ lòng thành kính đến Đức Phật.

Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 đã được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức từ ngày 08- 15/4 (Âm lịch) năm Quý Mão (26/5 – 02/6/2023). Nhiều ngôi chùa ở Huế như Quốc tự Diệu Đế, Tổ đình Từ Đàm,... đều trang trí chào đón Đại lễ Phật đản.

tt-hue-1-1685431155.jpeg
Quốc tự Diệu Đế rực rỡ cờ hoa, đèn lồng trong Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2567. (Ảnh: Thư viện Thùa Thiên Huế)

Ở những nơi công cộng, các tuyến đường lớn, cầu Dã Viên, Trường Tiền, Phú Xuân,... cho đến các gia đình Phật tử trang hoàng những lá cờ Tổ quốc cùng cờ Phật giáo, đèn lồng. Tất cả tạo thành một khung cảnh linh thiêng ngập tràn không khí hân hoan của người dân xứ Huế đón chào mùa Phật đản Phật lịch 2567.

Kể từ Đại lễ Vesak năm 2008 cho đến nay, đến mùa Phật đản, trên dòng sông Hương xuất hiện hình ảnh 7 đóa hoa sen tỏa sáng để cung đón 7 bước chân thanh tịnh của Đức Thế tôn lúc thị hiện đản sanh. Đây cũng chính là biểu tượng để báo hiệu người dân, Phật tử vùng sông Hương - núi Ngự nhận biết một mùa Phật đản nữa lại về.

tt-hue-2-1685431244.jpg
Nhiều du khách tỏ ra thích thú và ấn tượng khi đến tham quan Huế vào dịp này. (Ảnh: TP. Huế)

Được biết, trong Tuần lễ Phật đản 2023 ở Huế còn diễn ra nhiều hoạt động tại các địa điểm Nghinh Lương Đình, Liễu Quán, Quốc tự Diệu Đế, Tổ đình Từ Đàm... với các chương trình chính như triển lãm văn hóa Phật giáo, buffet ẩm thực chay, diễu hành xe hoa, lễ Mộc dục, lễ rước Phật…

Theo Ban Tổ chức, lễ Phật đản năm nay có nhiều hoạt động Phật sự truyền thống, ý nghĩa như thiết trí 2 lễ đài chính tại Tổ đình Từ Đàm và Diệu Đế quốc tự; thực hiện nghi lễ tắm Phật và rước Phật cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình; diễu hành xe hoa, thuyền hoa, phóng sanh đăng, triển lãm về văn hóa Phật giáo; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ và Đài Thánh Tử đạo…

cau-1685431325.jpg

Trên mọi nẻo đường, góc phố, nhà chùa tại TP. Huế đều ngập tràn sắc màu của hàng trăm lá cờ Tổ quốc và cờ Phật giáo, hàng ngàn chiếc lồng đèn lung linh. (Ảnh: VOV)

Tiếp đó, trên dòng sông Hương thơ mộng được bài trí 7 đóa hoa sen là biểu tượng cho 7 bước đi của Đức Phật lúc đản sinh. Lễ thắp sáng 7 đóa sen đã được tổ chức trang nghiêm vào 19h tối 26/5. Mỗi đóa sen cao hơn 4m, rộng chừng 7,5m; cánh sen cao, rộng khoảng 2m, bên trong có gắn 18 bóng đèn. Hoa sen được làm bằng khung kim loại, cánh hoa làm từ vải lụa hồng.

sen-1685431625.jpg
Trên dòng sông Hương thơ mộng, 7 đóa hoa sen là biểu tượng cho 7 bước đi của Đức Phật lúc đản sinh. (Ảnh: Báo Lao động)

Cầu Trường Tiền như khoác lên mình một màu áo mới, mang một khí thế trang nghiêm nhưng không kém phần rực rỡ. 3 cây cầu lớn ở trung tâm TP. Huế lần lượt là cầu Trường Tiền, cầu Phú Xuân, cầu Dã Viên đều nhuộm màu xinh tươi, khiến du khách thích thú.

cau-a-1685431531.jfif
Không khí Phật đản rực rỡ trên đất Cố đô Huế. (Ảnh: Báo Lao động)

Với người dân cố đô, Phật đản được xem là một trong những ngày lễ trọng đại, vì thế nhiều gia đình chuẩn bị từ rất sớm.

nha-dan-1685431801.jpg
Không khí của mùa lễ Phật đản Phật lịch 2567 đã rạo rực khắp các góc phố, nhà dân.(Ảnh: Báo Lao động)

Những ngày này, TP. Huế rực rỡ sắc màu chào mừng mùa Phật đản, những hình ảnh đẹp của Cố đô Huế trong dịp này đã để lại nhiều ấn tượng với người dân và du khách thập phương...

Ánh Dương (t/h)