​Quảng Ninh: Đánh thức tiềm năng, xây dựng hệ sinh thái du lịch thể thao bền vững

​Với định hướng trở thành trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, Quảng Ninh đang tập trung chuyển mình, đưa du lịch thể thao (Sports Tourism) trở thành trụ cột mới trong chiến lược tăng trưởng xanh và bền vững.

​Từ tầm nhìn chiến lược đến khát vọng toàn cầu

Ngày 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội thảo về “Phát triển du lịch gắn với thể thao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2025”. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu từ Trung ương và các tỉnh thành phố trên cả nước.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tại hội thảo, từ ​Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị đã định vị Quảng Ninh không chỉ là một cực tăng trưởng của phía Bắc mà còn là trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới. 

Để cụ thể hóa tầm nhìn này, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt đề án phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045, mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành địa bàn trọng điểm về giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu quốc gia. ​Trong dòng chảy đó, du lịch thể thao nổi lên như một xu thế tất yếu. 

img-324420251217110054-1765968148.jpg
Quang cảnh hội thảo "Phát triển du lịch gắn với thể thao tỉnh Quảng Ninh năm 2025".

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism), đây là phân khúc phát triển nhanh nhất với tốc độ 17,5% mỗi năm. Quảng Ninh, với lợi thế "di sản trong lòng di sản", đang nắm giữ chìa khóa để mở ra cánh cửa thị trường đầy tiềm năng này.

Là địa phương sở hữu hệ sinh thái hạ tầng đồng bộ. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại tỉnh Quảng Ninh có hơn 1.630 cơ sở lưu trú đẳng cấp. Trong đó có 44 khách sạn hạng 4-5 sao và các khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen, Asanna hiện đại.

​Thiết chế thể thao chuẩn quốc tế với 4 sân golf đẳng cấp đang vận hành và 16 dự án khác đang quy hoạch; hệ thống nhà thi đấu 5.000 chỗ ngồi cùng các cung quy hoạch, bảo tàng hiện đại.

​Hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ đường bộ - đường thủy - đường hàng không, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn vận động viên và du khách quốc tế.

​Năm 2025, Quảng Ninh đã chứng minh sức hút khi tổ chức thành công hơn 170 sự kiện. Những giải đấu như VNExpress Marathon Amazing Hạ Long, Aqua Warriors hay các giải Pickleball toàn quốc đã thu hút hơn 50.000 người tham gia, khẳng định vị thế "điểm đến của những trải nghiệm đỉnh cao".

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, mặc dù có nhiều tiềm năng, sản phẩm du lịch thể thao của tỉnh vẫn còn thiếu đa dạng và quy mô các sự kiện chưa đủ lớn để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững.

img-20251217-174347-1765968296.jpg
Quảng Ninh đang tập trung chuyển mình, đưa du lịch thể thao (Sports Tourism) trở thành trụ cột mới trong chiến lược tăng trưởng xanh và bền vững.

Chia sẻ  tại hội thảo, ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Du lịch thể thao tại Quảng Ninh chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; sản phẩm còn phân tán; cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hoá và liên kết doanh nghiệp, địa phương vẫn còn những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ”.

​Theo ông Nguyên, ​dù sở hữu tiềm năng khổng lồ từ vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, nhưng thực tế cho thấy sự gắn kết giữa hai lĩnh vực này vẫn còn những khoảng trống. Cụ thể, ​sản phẩm chưa đậm nét, các hoạt động thể thao biển như chèo thuyền buồm, lướt ván, trekking rừng di sản... vẫn ở dạng tiềm năng, chưa tạo thành thương hiệu toàn cầu. Cùng với đó là việc thiếu đội ngũ chuyên gia, huấn luyện viên mạo hiểm và nhân sự vận hành sự kiện chuyên nghiệp. Hoạt động xã hội hóa còn rời rạc, chưa có nhiều cơ chế ưu đãi đột phá để thu hút các tập đoàn du lịch thể thao lớn.

Theo PGS.TS. Nguyễn Trí, Tổng Giám đốc Công ty Đức Hương Anh (DHA Vietnam), đơn vị tổ chức giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long cho hay, Quảng Ninh có Di sản thiên nhiên thế giới nên bản thân Hạ Long đã rất nổi tiếng, địa phương có cung đườn bao biển đẹp, hạ tầng du lịch tốt. Chính quyền địa phương đặc biệt ủng hộ các hoạt động Marathon và có chiến lược phát triển thể thao để thu hút du khách. Tuy nhiên để biến tiềm năng đó thành những giá trị thực tế, rất cần có một hướng khai thác đúng để đạt hiệu quả cao nhất.

“Mặc dù Quảng Ninh đã có những nỗ lực đáng kể trong việc phát triển du lịch thể thao, nhưng hạ tầng dành riêng cho lĩnh vực này vẫn còn thiếu sót. Các cơ sở vật chất chuyên biệt như sân vận động, trung tâm thể thao biển, và các khu nghỉ dưỡng cho vận động viên vẫn chưa được xây dựng đồng bộ. Điều này khiến chi phí tổ chức sự kiện cao và đôi khi không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, việc xây dựng một thương hiệu du lịch thể thao riêng cho Quảng Ninh cũng là một yếu tố quan trọng”, PGS.TS. Nguyễn Trí nêu ý kiến. 

​Hướng tới xây dựng hệ sinh thái du lịch thể thao bền vững

Theo thông tin tại hội thảo, ​để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch thể thao khu vực, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung vào 3 mũi nhọn chiến lược:

​Đa dạng hóa sản phẩm "Du lịch bốn mùa", phát triển mạnh các giải thể thao bãi biển, thể thao mạo hiểm và giải golf để xóa bỏ tính mùa vụ của du lịch miền Bắc; ​Chuyển đổi số và truyền thông, ứng dụng công nghệ trong việc tiếp thị điểm đến, quản lý vận động viên và nâng cao trải nghiệm số cho du khách; ​Mô hình xã hội hóa, xây dựng chính sách pháp lý minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng thể thao chuyên biệt và tổ chức các sự kiện thương mại quy mô lớn.

Định hướng mục tiêu ​phát triển du lịch gắn với thể thao không chỉ là câu chuyện kinh tế, mà còn là cách Quảng Ninh khẳng định hình ảnh một điểm đến năng động, hội nhập và bền vững.

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Phạm Hồng Long, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng: “Để Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch thể thao nổi bật, việc xây dựng một thương hiệu riêng là rất cần thiết. Qua đó, phải tạo ra những sự kiện thể thao mang tính quốc tế, gắn liền với đặc trưng văn hóa và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh”.

img-20220321-162343-1765968386.jpg
Cung thể thao tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Tùng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã bàn luận sôi nổi và đi đến thống nhất, để song hành với phát triển kinh tế, yếu tố bền vững không được bỏ qua. Phát triển du lịch thể thao không chỉ là giải pháp khắc phục tính mùa vụ mà còn là con đường khẳng định vị thế quốc tế của Quảng Ninh. 

Giai đoạn 2025-2030, Quảng Ninh chủ trương phát triển du lịch theo hướng “giảm lượng, tăng chất”, xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm du lịch xanh, du lịch bền vững hàng đầu cả nước; gắn tăng trưởng du lịch với kinh tế đêm, kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa. 

Tỉnh thúc đẩy liên kết vùng để trở thành điểm đến “Du lịch bốn mùa” an toàn, hấp dẫn; xây dựng hệ sinh thái du lịch đa dạng, với nhiều sản phẩm mới độc đáo, chất lượng cao, đẳng cấp, thương hiệu quốc tế, gắn với thúc đẩy du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. 

Theo thống kê, 11 tháng năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đón trên 19,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu ngành du lịch đạt khoảng 52.600 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Có thể thấy, bên cạnh sự phục hồi sau đại dịch và các chính sách kích cầu, những dòng khách đổ về từ các sự kiện thể thao quy mô lớn đã đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng này.

Tập trung xây dựng, nâng tầm giá trị Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Phối hợp bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc; Phát triển du lịch khu vực Vịnh Bái Tử Long, khu du lịch quốc gia Trà Cổ; Xây dựng Vân Đồn - Cô Tô thành khu du lịch hàng đầu quốc gia. 

Tăng cường hợp tác, làm mới các sản phẩm du lịch đã có gắn với phát triển các chuỗi sản phẩm du lịch mới, trong đó có các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mang thương hiệu quốc tế; tăng mức chi tiêu của du khách.

Với sự cam kết của chính quyền cơ sở và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp như, Vietravel, Quảng Ninh đang từng bước tháo gỡ khó khăn, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số. Chỉ khi giải quyết hài hòa bài toán lợi ích kinh tế, an toàn cho du khách và bảo tồn tài nguyên, du lịch thể thao mới thực sự trở thành động lực đưa "ngành công nghiệp không khói" của vùng đất mỏ vươn tới những tầm cao mới.

Đăng ký đặt báo