Việt Nam vào top 3 thế giới về doanh số xe máy điện, VinFast dẫn đầu thị trường

Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ ba thế giới trong nửa đầu năm 2025, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa, các chính sách hạn chế xe xăng tại Hà Nội và TP.HCM, cùng với vai trò dẫn dắt thị trường của VinFast.

Nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ, với khoảng 209.000 chiếc được bán ra, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ xe máy điện lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ. Con số này tăng tới 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số toàn cầu của ngành đạt khoảng 4,4 triệu xe, chỉ nhích nhẹ 7,2% so với 2024. Dẫn đầu vẫn là Trung Quốc với hơn 3,2 triệu xe, tiếp theo là Ấn Độ với hơn 657.000 chiếc.

viet-nam-vao-top-3-the-gioi-ve-doanh-so-xe-may-dien-vinfast-dan-dau-thi-truong-1755080043.jpg
Ảnh minh hoạ.

Nếu tính cả xe máy chạy xăng và dầu, Việt Nam hiện đứng thứ tư toàn cầu về doanh số. Riêng ở mảng xe máy điện, VinFast là thương hiệu duy nhất công bố số liệu bán hàng, trong khi các tên tuổi khác như Honda, Yamaha, Dat Bike, Yadea hay Selex Motor vẫn giữ kín.

Năm 2024, VinFast dẫn đầu thị trường xe máy điện trong nước với gần 71.000 xe, chiếm khoảng 3% so với doanh số xe máy xăng (5 thành viên VAMM bán ra 2,65 triệu xe). Bước sang quý I/2025, doanh số xe máy và xe đạp điện của hãng trên toàn cầu đạt 44.904 chiếc, tăng tới 473% so với cùng kỳ. Dù chưa công bố số liệu nửa đầu năm, nguồn tin của VnExpress cho biết con số này đã vượt 100.000 xe.

Song song với sự bùng nổ của xe máy điện, mảng xe máy xăng truyền thống tại Việt Nam vẫn giữ được sức mua ổn định. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), nửa đầu 2025, người Việt mua 1.284.291 xe máy, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Trong số này, Honda và Yamaha dù mỗi hãng đều có một mẫu xe máy điện nhưng doanh số chưa đáng kể.

Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện không cần bằng lái, công suất dưới 4 kW (tương đương xe xăng dưới 50 phân khối), lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất, lên tới 112% so với năm ngoái. Các dòng xe này được ưa chuộng nhờ chi phí thấp, phù hợp với học sinh, sinh viên và nội trợ. Nhu cầu càng tăng mạnh trong dịp hè khi phụ huynh sắm xe cho con chuẩn bị năm học mới.

Theo giới chuyên môn, sức mua xe máy điện tại Việt Nam còn được tiếp sức nhờ những chính sách hạn chế xe xăng tại các đô thị lớn. Ở Hà Nội, Chỉ thị số 20 quy định từ 1/7/2026 sẽ cấm xe máy chạy xăng trong vành đai 1, mở rộng sang vành đai 2 từ 1/1/2028 và đến năm 2030 sẽ áp dụng tới vành đai 3.

Trong khi đó, TP.HCM đang xúc tiến đề án phân vùng ưu tiên xe năng lượng xanh, dự kiến từ 2026 sẽ hạn chế xe máy xăng không đạt chuẩn khí thải Euro 2 và ôtô dưới Euro 4 tại khu vực trung tâm. Từ 2027, xe máy phải kiểm định khí thải; đến cuối 2028, toàn bộ xe máy công nghệ phải chuyển sang điện và từ 12/2029, xe máy chạy xăng sẽ không còn được tham gia dịch vụ gọi xe. Đến 2030, vùng phát thải thấp sẽ áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân ở trung tâm thành phố.

Những lộ trình này đang tạo ra cú hích mạnh mẽ cho thị trường xe máy điện, đặc biệt tại hai thành phố có lượng tiêu thụ xe lớn nhất cả nước. Các hãng chuyên xe điện hưởng lợi rõ rệt, trong khi các nhà sản xuất truyền thống đối mặt áp lực phải nhanh chóng tái cấu trúc chiến lược kinh doanh, bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh.

Đăng ký đặt báo