Giá điện riêng cho trạm sạc xe điện: "Cú hích" cho hạ tầng giao thông xanh

Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng xanh đang trở thành xu thế tất yếu, ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới, trong đó lần đầu tiên áp dụng biểu giá điện riêng dành cho trạm sạc xe điện.
charging-station-planning-1748806664.webp
Chính sách miễn phí tiền sạc của VinFast đang thu hút hàng chục nghìn người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện (Ảnh: V-GREEN) 

Lần đầu tiên có biểu giá điện riêng cho trạm sạc xe điện

Quyết định là bước tiến quan trọng nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng và thúc đẩy thị trường xe điện tại Việt Nam; đặc biệt với những doanh nghiệp đang tiên phong trong lĩnh vực này như VinFast và V-GREEN.

Theo quy định mới, trạm sạc xe điện sẽ không còn bị áp dụng biểu giá điện sản xuất hoặc kinh doanh như trước, mà được xác lập mức giá riêng, phân chia theo cấp điện áp và thời gian sử dụng trong ngày. Mức giá mới được thiết kế linh hoạt, nhằm đảm bảo phản ánh đúng chi phí hệ thống điện mà không tạo gánh nặng cho người sử dụng cuối cùng.

Cụ thể: Đối với cấp điện áp từ trên 1kV (trung áp): Giờ thấp điểm: 71% giá điện bình quân hiện hành (≈ 1.565 đồng/kWh) Giờ bình thường: 118% (≈ 2.601 đồng/kWh) Giờ cao điểm: 174% (≈ 3.835 đồng/kWh) Đối với cấp hạ áp (dưới 1kV): Giờ thấp điểm: 75% (≈ 1.653 đồng/kWh) Giờ bình thường: 125% (≈ 2.755 đồng/kWh) Giờ cao điểm: 195% (≈ 4.298 đồng/kWh)

So với giá điện kinh doanh hiện hành, mức giá này thấp hơn đáng kể, trong khi vẫn cao hơn giá điện sản xuất. Đây là giải pháp cân bằng giữa mục tiêu hỗ trợ thị trường xe điện và đảm bảo hiệu quả kinh tế của hệ thống điện quốc gia.

Trước đây, việc tính giá điện trạm sạc theo mức điện sản xuất hoặc kinh doanh đều không phản ánh đúng chi phí thực tế, dẫn đến tình trạng bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện. Bộ Công Thương từng cảnh báo: nếu dùng giá điện sản xuất, hệ thống điện sẽ bị thiếu hụt từ 552–699 đồng/kWh; nếu dùng giá điện kinh doanh, người dân sẽ phải trả cao hơn từ 467–587 đồng/kWh.

Việc ban hành biểu giá riêng cho trạm sạc không chỉ hợp lý về mặt kỹ thuật và chi phí mà còn phù hợp với Nghị quyết 55-NQ/TW năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng quốc gia, và Quyết định 876/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2025-062025-01-01-in-article-vinfast-120250601012108-1748806664.jpg
Một trạm sạc xe điện VinFast tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nơi người dùng có thể sạc nhanh 80% pin chỉ trong vòng 30 phút. (Ảnh minh họa)

VinFast - V-GREEN Vì một Việt Nam xanh

Không chỉ đơn thuần là đối tượng thụ hưởng, VinFast và V-GREEN chính là hai đơn vị tiên phong đóng vai trò then chốt trong phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam.

Từ giữa năm 2024, VinFast đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng biểu giá điện sản xuất với trạm sạc để giảm chi phí, khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện. Song song đó, hãng cam kết miễn phí toàn bộ tiền điện sạc cho khách hàng mua xe điện cho đến ngày 30/6/2027 – một chính sách mạnh mẽ và chưa từng có.

Đặc biệt, vào tháng 3/2024, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng thành lập Công ty cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-GREEN, với 90% vốn cá nhân, cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong 2 năm để phát triển mạng lưới trạm sạc rộng khắp. Đến nay, V-GREEN đã quy hoạch 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành, công bố mô hình “trạm sạc toàn dân” – nhượng quyền thương mại trạm sạc cho các đối tác địa phương, đồng thời cam kết chia sẻ doanh thu cố định 750 đồng/kWh trong vòng tối thiểu 10 năm.

Biểu giá điện mới dành riêng cho trạm sạc xe điện không chỉ là chính sách kỹ thuật, mà còn là thông điệp về tầm nhìn: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đang cùng nhau chung tay kiến tạo một hệ sinh thái giao thông xanh, bền vững.

Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là bước đi đặt nền móng cho chiến lược đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện hàng đầu khu vực, góp phần hiện thực hóa cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 theo Tuyên bố của Thủ tướng tại COP26./.

Đăng ký đặt báo