Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
Chuyển đổi xanh không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành chiến lược hành động cụ thể của nhiều doanh nghiệp. Từ việc tận dụng phế phẩm nông nghiệp như cây chuối để chế biến sợi, làm vật liệu sinh thái, cho đến việc sử dụng nguyên liệu tái chế trong ngành dệt may – thời trang, các doanh nghiệp đang chứng minh rằng: sản xuất xanh hoàn toàn có thể đi đôi với hiệu quả kinh tế.
Không ít thương hiệu thời trang Việt đã tiên phong trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến như laser, ozone, nhuộm khô... nhằm giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao tiêu chuẩn môi trường cho sản phẩm. Nhiều dòng nguyên liệu mới thân thiện môi trường như sợi sen, sợi vỏ cà phê, vải tre, bã mía... cũng được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trong sản xuất.
Không chỉ là giải pháp kỹ thuật, chuyển đổi xanh còn mở ra hướng tiếp cận thị trường tỷ USD – nơi mà các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) ngày càng đóng vai trò quyết định trong việc đánh giá, lựa chọn đối tác của các tập đoàn toàn cầu.
Nhận thức rõ vai trò dẫn dắt trong tiến trình chuyển đổi, thành phố Hà Nội những năm qua đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, như các chuỗi kết nối sản xuất – tiêu dùng bền vững trong các ngành mũi nhọn: sơn mài, mây tre đan, gốm sứ, dệt may, nông sản chế biến...
Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) Hoàng Minh Lâm khẳng định, TP. Hà Nội luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tự hủy, tái sử dụng và các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế xanh của Thủ đô.
Thông qua các hoạt động này, một mạng lưới sản xuất và tiêu dùng xanh dần hình thành, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo gắn với trách nhiệm môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô. Đồng thời, giúp doanh nghiệp từng bước làm quen với các yêu cầu khắt khe từ thị trường trong nước và quốc tế.
Đến nay chuyển đổi xanh không chỉ là phong trào nhất thời mà trở thành sức mạnh nội sinh, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ chính các doanh nghiệp. Ngoài sự hỗ trợ từ chính quyền, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng văn hóa phát triển bền vững, tăng cường sáng kiến nội bộ, đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực phù hợp.
Chuyển đổi xanh – hành trình dài hạn
Chuyên gia kinh tế nhận định, chuyển đổi xanh là hành trình lâu dài, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược bài bản, nắm bắt nhanh sự thay đổi của các tiêu chuẩn ESG và luật pháp quốc tế. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này không chỉ là điều kiện để tồn tại trong thị trường hiện đại, mà còn là đòn bẩy để khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế thế giới.
Đặc biệt, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng đề cao yếu tố bền vững, việc đầu tư cho sản xuất xanh sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội hợp tác, tăng khả năng tiếp cận vốn và nguồn lực quốc tế.
Theo Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Văn phòng Chính phủ) Phạm Thị Ngọc Thủy, chuyển đổi xanh là bài toán khó và rất thách thức với các doanh nghiệp. Để thực hiện tốt việc này, rất cần thông tin, sự hiểu biết nhận thức đầy đủ cũng như rất cần nguồn lực tài chính và con người.
Do đó, doanh nghiệp cần liên tục quan sát đánh giá thị trường, đối tác quốc tế để nắm bắt được những thay đổi gia tăng các yếu tố bền vững, bộ tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá và đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và tác động của một doanh nghiệp đến cộng đồng (ESG) trong các quy định pháp lý cũng như hợp đồng để tuân thủ. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, những quy định này thường xuyên biến động, do đó doanh nghiệp phải rất chủ động trong nâng cao nhận thức, tìm hiểu thông tin. Ngoài ra, rất cần sự hợp tác kết nối giữa các doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực và từ các bạn hàng.
Bên cạnh sự chủ động vào cuộc của chủ doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng cần thúc đẩy sáng kiến từ đội ngũ nhân sự, xây dựng văn hóa phát triển bền vững và tận dụng hiệu quả nội lực để khai thác cơ hội từ quá trình chuyển đổi xanh.
Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình này, với mục tiêu đưa Thủ đô trở thành trung tâm kinh tế xanh – phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia./.