Trúng đậm luồng cá cơm, ngư dân Quảng Bình thu nhập trăm triệu sau một đêm đánh bắt

Thời điểm này đang mùa cá cơm cũng là thời điểm ngư dân các tỉnh miền Trung vươn khơi đón luồng cá. Tại Quảng Bình, trung bình mỗi chuyến khai thác được 7 tấn đến 10 tấn cá cơm, có tàu trúng 15 tấn đến 20 tấn, thu nhập cả trăm triệu đồng.
ngu-dan-trung-dam-ca-com-01-1711588565.jpg
Tàu thuyền liên tục cập bờ cùng nhiều hải sản trong đó chủ yếu là cá cơm.

Tại bến cá khu dịch vụ hậu cần nghề cá Việt Trung ở xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) tàu thuyền liên tục cập bờ cùng nhiều hải sản. Ngư dân Nguyễn Công Tâm, ở xã Thanh Trạch cho biết, trung bình mỗi chuyến khai thác được 7 tấn đến 10 tấn cá cơm, có tàu trúng 15 tấn đến 20 tấn. Giá cá cơm từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, nhiều tàu thu nhập cả trăm triệu đồng chỉ sau một đêm đánh bắt.

Ngư dân Nguyễn Công Tâm phấn khởi cho biết, ai cũng vui vì tàu trúng đậm cá cơm, ngư dân thu nhập cao: “Đội tàu chúng tôi đánh bắt hải sản xa bờ, năm nay được mùa cá cơm, rất là yên tâm khi tàu về đến cảng cá Việt Trung thì ở cảng có đội ngũ thu mua cá, nhập hàng, xuất hàng đi các nơi”.

ngu-dan-trung-dam-ca-com-02-1711588551.jpg
Cá cơm mang vào bán cho các đại lý, cơ sở chế biến thủy hải sản, các xưởng chế biến nước mắm tại tỉnh Quảng Bình.

Thời điểm này, các tàu thuyền của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa cũng được mùa cá cơm và cập bến bán cá tại tỉnh Quảng Bình. Tàu cá tỉnh Khánh Hòa số hiệu KH.92592-TS công suất 850 CV của ông Võ Đình Đồng đánh bắt cách cảng Gianh, tỉnh Quảng Bình 10 hải lý và trúng đậm cá cơm.

Mỗi đêm, tàu của ông Đồng đánh bắt được khoảng từ 10 tấn đến 20 tấn cá cơm. Hiện tàu này có 15 thuyền viên, mỗi thuyền viên thu nhập từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng sau một đêm đánh bắt. Theo ông Võ Đình Đồng, cá cơm mang vào bán cho các đại lý, cơ sở chế biến thủy hải sản, các xưởng chế biến nước mắm tại tỉnh Quảng Bình.

“Năm nay, đánh bắt cá ở phía ngoài này cũng được mùa. Vụ này tôi ở Khánh Hòa ra đây đánh bắt cũng trúng cá, thu hoạch được nhiều cá. Trung bình mỗi đêm được chục đến hai chục tấn, giá cá bán từ 12 triệu đồng/tấn”, ông Võ Đình Đồng nói.

ngu-dan-trung-dam-ca-com-03-1711588629.jpg
Bà con ngư dân Quảng Bình tranh thủ thời tiết tốt, ra khơi để đánh bắt cá cơm thu về lợi nhuận cao.

Theo ngư dân, vụ cá cơm năm nay trúng đậm hơn so với các năm gần đây và giá bán cũng khá cao. Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Công ty Thủy sản Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 5 ngày trở lại đây, trung bình mỗi ngày cơ sở của ông Long thu mua 50 tấn đến 70 tấn cá cơm, ngày nhiều nhất cũng gần 100 tấn.

“Với sản lượng như thế này có thể gọi là được mùa cá cơm, sản lượng nhiều, có ngày chúng tôi có thể thu mua lên tới 100 tấn. Ngư dân đánh bắt được bao nhiêu thì chúng tôi đều thu mua hết để ngư dân có thu nhập phấn khởi”, ông Nguyễn Hoàng Long cho biết.

Cá cơm đưa về bờ đều được các chủ cơ sở chế biến mua hết, chủ yếu để chế biến nước mắm. Sản lượng đánh bắt cao, giá bán tăng nên các ngư dân rất phấn khởi. Cùng với cá cơm, nhiều tàu thuyền còn khai thác được khá nhiều cá hố và cá trích.

ngu-dan-trung-dam-ca-com-04-1711588654.jpg
Cá cơm, một loài cá nhỏ nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên được ưa chuộng.

Tỉnh Quảng Bình hiện có hơn 6.700 phương tiện khai thác hải sản, trong đó có 1.200 tàu đánh bắt xa bờ. Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2023, tổng sản lượng khai thác thủy sản của tỉnh đạt khoảng 97.700 tấn, phấn đấu năm 2024 vượt sản lượng của năm 2023.

“Bà con ngư dân Quảng Bình tranh thủ thời tiết tốt, ra khơi để đánh bắt và được sản lượng cao, có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, người tiêu dùng. Được mùa cá giúp tăng thêm động lực cho bà con khai thác trong năm 2024. Chi cục Thủy sản cũng tăng cường kiểm tra, giám sát để chống khai thác bất hợp pháp để bảo vệ nguồn lợi thủy sản để những năm tới sản lượng khai thác được cao hơn”, ông Lê Ngọc Linh cho biết thêm./.

Cá cơm sống ở độ sâu 60-100 m, thường đi theo đàn. Khi phát hiện mặt nước có vệt sáng trắng, ngư dân lập tức soi đèn, bủa lưới bao vây luồng cá. Cá cơm thuộc họ cá trổng, sống chủ yếu ở nước mặn, một số loại phân bố vùng nước ngọt và nước lợ cửa sông. Cá dài dưới 15cm, bơi thành đàn, ăn các loại sinh vật, thực vật phù du. Cá cơm, một loài cá nhỏ nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên được ưa chuộng. Cá cơm được sử dụng để chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon. Loại này có thể làm mắm, phơi khô, chế biến nhiều món như kho rim, chiên giòn, nấu canh với dứa hay lá giang.

Bình Châu