Chuyến đi biển xuyên tết cập bến, ngư dân Phú Yên bội thu lộc biển

Thời điểm này, những chuyến đi biển xuyên Tết của ngư dân Phú Yên đã bắt đầu cập bến. Theo nhiều ngư dân, chuyến biển đầu năm bội thu là tín hiệu tích cực khởi đầu một năm đánh bắt được nhiều lộc biển.
danh-bat-hai-san-02-1708185845.jpg
Cơ sở thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Đông Tác, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Bội thu lộc biển sau chuyến vươn khơi xuyên Tết

Cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, từ 7 giờ sáng, hàng chục lao động đã chờ các con tàu cập bến để vận chuyển hải sản vào bờ. Ngay khi thuyền vừa cập bờ, ngư dân Đặng Việt cùng các bạn thuyền nhanh chóng kéo cá ngừ từ dưới khoang thuyền đưa lên bờ bán cho thương lái. Chuyến này, tàu của anh Việt đi 40 ngày, đánh bắt được hơn 2 tấn cá, mỗi bạn thuyền nhận được 10 triệu đồng về ăn Tết muộn với gia đình.

Ngư dân Đặng Việt, ở phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên nói: “Năm mới ngư dân mong muốn đánh bắt được hiệu quả hơn, giá cá tăng cao hơn. Hoạt động chủ yếu ở vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, chứ không đi ngoài vùng. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ sớm gỡ thẻ vàng để ngư dân được hưởng lợi giá cá nhiều hơn”.

Tết này, tỉnh Phú Yên có hàng trăm tàu khai thác xa bờ bám biển xuyên Tết. Theo nhiều ngư dân, chuyến biển đầu năm bội thu là tín hiệu tích cực khởi đầu một năm đánh bắt được nhiều lộc biển.

danh-bat-hai-san-03-1708185879.jpg
Chuyến biển đầu năm bội thu là tín hiệu tích cực khởi đầu một năm đánh bắt được nhiều lộc biển.

Ông Đặng Tấn Soan, Giám đốc Công ty TNHH Thu mua hải sản Mười Sum, tỉnh Phú Yên, một trong những doanh nghiệp mua bán thủy sản lớn tại tỉnh Phú Yên cho biết: “Ngư dân đánh bắt được bao nhiêu chúng tôi thu mua hết bấy nhiêu. Các công ty cùng ủng hộ ngư dân để giá cá lên, bà con ngư dân phấn khởi để đi đánh bắt vươn khơi chuyến”.

Theo Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên, từ ngày mùng 4 Tết đến nay, hơn 30 tàu cá cập cảng. Qua thiết bị giám sát hành trình có thể quan sát thấy hàng chục tàu khác đang trên đường vào đất liền. Đối với các tàu khai thác cá ngừ có chiều dài trên 15m, ngư dân tỉnh Phú Yên chấp hành tốt các hướng dẫn của cơ quan chức năng về chống khai thác IUU. Để thuận lợi cho việc mua bán giữa ngư dân và thương lái, Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên đã chủ động bố trí lực lượng trực, hướng dẫn tàu cá vào cảng; tổ chức kiểm tra, kiểm định nguồn gốc xuất xứ.

Nỗ lực cùng cả nước gỡ thẻ vàng IUU

Phú Yên được Bộ NN&PTNT đánh giá là một trong những địa phương nhiều năm không có tàu cá vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài. Cùng với những tỉnh, thành có biển khác, thời gian qua Phú Yên đã thực hiện hàng loạt biện pháp để chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU theo kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian qua, ngư dân của tỉnh Phú Yên đã chấp hành tốt việc ghi nhận khai thác thủy sản, thông báo thời gian xuất và về bến; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình... Đây là những việc làm cần thiết góp phần phòng, chống khai thác IUU theo khuyến cáo của EC. Niềm vui từ những chuyến biển đầu năm giúp bà con ngư dân Phú Yên như có thêm động lực bám biển, nhiều ngư dân tỉnh Phú Yên cũng đang chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu năm mới.

Theo ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU), cho biết: Tỉnh Phú Yên đã và đang nỗ lực rất nhiều trong công tác chống đánh bắt thủy hải sản trái phép, gỡ thẻ vàng IUU và phát triển kinh tế biển.

Ông Lê Tấn Hổ nhận định, gỡ thẻ vàng IUU là việc rất quan trọng, không chỉ với địa phương mà còn ở cấp độ quốc gia. Trung ương đã có những chỉ đạo rất mạnh mẽ, đặc biệt là Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng, Bộ NN&PTNT đã có những chỉ đạo rất kịp thời, quyết liệt.

Cùng với đó, tỉnh cũng luôn chủ động để triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương mà trung ương đã ban hành; thường xuyên kiểm tra, giám sát tàu ra vào cảng; kiểm tra tàu ngư dân đánh bắt trên biển; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về chống đánh bắt hải sản trái phép. Trong suốt quá trình kiểm tra, giám sát nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý kịp thời, nghiêm khắc.

Mặt khác, Phú Yên rất chú trọng việc tuyên truyền cho ngư dân hiểu bằng mọi biện pháp, hình thức đa dạng, sát với thực tiễn về chống đánh bắt thủy hải sản trái phép và gỡ thẻ vàng IUU. Quan trọng nhất là để ngư dân hiểu được quyền lợi của cá nhân, của quốc gia và cả tỉnh nhà trong hoạt động đánh bắt trên biển.

Bên cạnh những giải pháp trên, ông Lê Tấn Hổ cũng cho hay ngoài các chính sách hỗ trợ theo quy định của trung ương, tỉnh cũng tập trung hỗ trợ lãi suất vốn vay để ngư dân đóng tàu đánh bắt, hỗ trợ bảo hiểm gồm bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm cho thuyền viên. Tỉnh còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng từ thuyền trưởng, máy trưởng cho đến thuyền viên.

danh-bat-hai-san-01-1708185927.jpg
Từ năm 2019 đến nay, tại Phú Yên không có tàu cá nào vi phạm, xâm lấn vùng biển nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Cũng liên quan đến vấn đề tháo gỡ thẻ vàng IUU, ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, thông tin tỉnh đang triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó có việc tăng cường rà soát để quản lý, nắm hải trình các nhóm tàu có nguy cơ cao, hay với nhóm tàu có khai thác vùng biển khơi từ 15 m trở lên được giám sát kỹ thông qua thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, cơ bản tỉnh đã lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình cho 658 tàu vùng khơi, kịp thời nhắc nhở khi có dấu hiệu vi phạm trong quá trình đánh bắt.

Theo ông Phương, tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các thuyền trưởng khi tham gia đánh bắt ở vùng biển khơi phải cam kết không vi phạm IUU, xâm phạm vùng biển nước ngoài, thường xuyên tuyên truyền để ngư dân thấy được tác hại của việc vi phạm.

“Từ năm 2019 đến nay, tại Phú Yên không có tàu cá nào vi phạm, xâm lấn vùng biển nước ngoài” - ông Phương nhấn mạnh và cho biết tỉnh đã triển khai đến từng xã, phường có tàu cá có nguy cơ vi phạm cao phải phân công người theo dõi, nhắc nhở, chấp hành đúng các quy định.

Đồng thời, khi đi biển cần tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm, đưa thông tin rộng rãi để răn đe./.

Bình Nguyên