Mùa cá đù, ngư dân Quảng Bình phấn khởi đón lộc biển mỗi thuyền thu về 50 triệu đồng

Thời điểm này đang mùa cá đù (một loài cá nhiều thịt, ít xương có giá trị kinh tế cao) được ngư dân Quảng Bình ví như 'lộc biển'. Mỗi chuyến ra khơi có thuyền thu về hàng tấn cá, trị giá trên 50 triệu đồng.
trung-dam-ca-du-01-1710981074.jpg
Với số lượng cá tương đối lớn, người dân phải trải bạt dọc bờ biển, tranh thủ gỡ lưới để kịp bán cho thương lái.

Những ngày này, thời tiết thuận lợi nên ngư dân tích cực bám biển khai thác hải sản gần bờ, đánh bắt các loại như cá cơm, ruốc, cá bạc má, cá đù. Có thời điểm, nhiều ngư dân đã trúng đậm ruốc tươi và cá đù.

Mới đây, 5 thuyền vây lưới của ngư dân xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) trúng đậm luồng cá đù, sản lượng khai thác đạt hơn 5 tấn. Cá đù tươi được thương lái mua tại bến với giá 50.000 đồng/kg, giá bán lẻ là 80.000 đồng/kg; bình quân mỗi thuyền thu về hơn 50 triệu đồng.

So với những năm trước, năm nay loại cá này xuất hiện theo từng luồng dày đặc, thuận lợi cho ngư dân đánh bắt gần bờ. Mỗi lần thả lưới, 1 thuyền thu về vài tạ cá đù, nhanh chóng trở về bờ gỡ cá rồi lại quay ra biển đánh bắt.

trung-dam-ca-du-02-1710981123.jpg
Cá đù có giá bán sỉ là 50.000 đồng/kg, giá bán lẻ là 80.000 đồng/kg.

Với số lượng cá tương đối lớn, người dân phải trải bạt dọc bờ biển, tranh thủ gỡ lưới để kịp bán cho thương lái. Theo kinh nghiệm của ngư dân xã Hải Ninh, vào tháng 2 âm lịch sẽ xuất hiện cá đù ở vùng biển gần bờ.

Ông Lê Văn Huy, ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, thuyền ra biển cách bờ vài trăm mét là có thể gặp từng luồng cá màu nâu đỏ xuất hiện, ngư dân vẫn tích cực bám biển với kỳ vọng tiếp tục được “lộc biển”.

“Mùa này có cá đù và cá trích, mấy ngày nay ngư dân đang đánh bắt cá đù, cũng đạt sản lượng nhiều mỗi ngày, đánh bắt 5 tiếng là được khoảng 1 tạ, vài yến, giá thành cũng tạm ổn, như thế này là được mùa cá đù”.

trung-dam-ca-du-03-1710981150.jpg
Cá đù nhiều thịt, ít xương có giá trị kinh tế cao nên thương lái ưa chuộng.

Thông tin từ xã Hải Ninh cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, thời tiết thuận lợi nên ngư dân tích cực bám biển khai thác hải sản, như: Cá cơm, khuyếc, cá bạc má… Có thời điểm, nhiều ngư dân đã trúng đậm khuyếc, đem lại thu nhập cao.

Cá đù còn gọi là cá lù đù, cá lanh, thường xuất hiện tại các vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới. Đây là loại cá nhiều thịt, ít xương với phần thịt ngọt bùi, phần thân sau của cá có nhiều mỡ, rất béo.

Theo kinh nghiệm của ngư dân xã Hải Ninh, vào tháng 2 âm lịch sẽ xuất hiện cá đù ở vùng biển gần bờ. Cá thường đi theo luồng và xuất hiện từng đợt, thuận tiện cho người dân đánh bắt. Hiện tại, ngư dân xã Hải Ninh vẫn tích cực bám biển với kỳ vọng tiếp tục được “lộc biển”./.

Bình Châu