Ngư dân Nghệ An trúng đậm mùa cá được ví như 'vị ngọt của biển'

Cá trích nướng than là một món ăn dân giã nhưng lại được rất nhiều người ưa thích được ví là "vị ngọt của biển" chỉ có ở xứ Nghệ.
img-16138300273101613830769024-1613831617732-1709005551.jpg
Một khoang thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu đầy cá trích sau một chuyến ra khơi đánh bắt.

Thời điểm này, về các vùng biển ở Nghệ An sẽ chứng kiến tấp nập thuyền, ghe ra vào cảng với những khoang đầy ắp cá bởi đây đang là thời điểm chính vụ của mùa đánh bắt cá trích.

Mùa đánh bắt cá trích thường bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài hết tháng 7 hàng năm. Theo kinh nghiệm của ngư dân, khoảng thời gian dễ đánh bắt nhất là lúc 4 – 5 giờ sáng, nhất là những hôm tối trời, mù sương thì cá trích sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Bình quân mỗi chuyến tàu ra khơi trong vòng 3 – 4 ngày sẽ khai thác được khoảng 10-15 tấn cá. Trong những năm gần đây, cá trích tươi không những được tiêu thụ trong tỉnh mà còn được vận chuyển đi các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội… và các địa phương lân cận.

Hiện nay tại Nghệ An thì huyện Diễn Châu là địa phương có đội thuyền mảng đánh bắt cá trích lớn nhất với hơn 300 chiếc. Vào những ngày thuận lợi, ngư dân ở đây có thể đánh bắt được hàng tấn cá trích. Anh Phạm Văn Lợi, một ngư dân ở xã Diễn Kim (huyện Diễn Châu) cho biết, cá trích bơi theo từng đàn ở tầng trên nên dùng lưới đánh bắt là cách hiệu quả nhất, chúng thường ở cách bờ từ 2 - 5 hải lý nên cũng rất thuận lợi cho việc đánh bắt và vận chuyển cá tươi.

"Chúng tôi thường đi từ 3h sáng, đến khoảng 7h bắt đầu vào bờ gỡ cá. Trung bình mỗi chuyến đánh bắt được khoảng từ 100 - 150kg, giá bán như hiện nay từ 11.000 - 15.000/kg cá tươi. Như vậy, nếu thời tiết thuận lợi và cá được mùa thì ngư dân ở đây sẽ có thu nhập tư 1-2 triệu đồng/ngày vào vụ đánh bắt cá trích" anh Lợi nói.

Ngoài Diễn Châu thì huyện Quỳnh Lưu cũng là địa phương khá nổi tiếng với món cá trích nướng. Chắc hẳn nhiều du khách đã được thưởng thức món đặc sản này tại các nhà hàng xung quanh khu vực đền Cờn (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) - Một trong những ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ.

Chị Hồ Thị Nga – chủ một nhà hàng tại đền Cờn cho biết: Sau khi du khách vào chiêm bái đền Cờn thường vào nhà hàng để thưởng thức các món ăn đặc trưng của địa phương và cá trích là món mà đa số khách hàng ưa thích nhất vì nó vừa rẻ lại có vị bùi, béo ngậy và mùi thơm ngon. Đặc biệt là cá nướng lên và ăn khi còn nóng.

"Bình quân mỗi ngày, nhà hàng bán được khoảng 80-100kg cả cá tươi và cá nướng. Nhiều khách hàng sau khi thưởng thức thấy cá ngon quá nên đặt mua mang về làm quà biếu cho bạn bè, người thân", chị Nga cười tươi nói.

ca-trich-nuong-than-1709005713.jpg
Theo kinh nghiệm của dân biển, cá trích nướng than sẽ có hương vị thơm, ngon hơn nướng bằng bếp, lò nướng

Cá trích nướng có giá từ 40 -50 nghìn/kg, thường được ăn kèm với rau sống, lá sung và bún hoặc bánh cuốn nóng. Nước chấm là bát nước mắm vắt vào vài giọt chanh và lát ớt tươi hoặc có thể là mắm tôm hương vị thơm ngon.

Cá trích được xem là món quà của biển cả giành tặng cho ngư dân Nghệ An, đây cũng chính là món đặc sản để tạo nên thương hiệu ẩm thực và nguồn thu nhập đáng kể cho người dân xứ Nghệ. Tuy nhiên, việc đánh bắt đang ở quy mô nhỏ lẻ và việc chế biến, tiêu thụ sản phẩm cũng còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, để cá trích trở thành món đặc sản chính hiệu và là món hàng được đông đảo người dân cả nước biết đến thì cần có sự đồng hành của chính quyền địa phương và ngành thuỷ sản để tạo cơ chế, kêu gọi các nhà đầu tư vào công tác đánh bắt, chế biến và bao tiêu sản phẩm để cá trích không những mang lại vị thơm bùi cho du khách mà còn mang vị “ngọt” cho cả ngư dân và những người đi biển./.

Quốc Cường