Trồng mới trên 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En

Hướng tới một Việt Nam tươi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần đa dạng sinh học, Marico SEA vừa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hóa).
ben-en-1-1710150399.jpg
Gaia phối hợp với Marico SEA tổ chức trồng mới hơn 1.500 cây xanh (ảnh Vườn quốc gia Bến En)

Mới đây, Marico SEA vừa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hóa). Đây là một trong những dự án thuộc khuôn khổ ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị minh bạch), nhất quán với các giá trị cốt lõi của Marico SEA thông qua cam kết về tăng trưởng bền vững, trách nhiệm xã hội.

Khi Việt Nam ​hưởng đến mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và Dự án trồng một tỷ cây xanh (2021-2025), Marico SEA tự hào được đóng góp vào nỗ lực trồng cây gây rừng này cùng chính phủ. Bên cạnh giá trị về tạo bể chứa carbon ứng phó với biến đổi khí hậu, hoạt động trồng rừng tại Bến En cũng góp phần giảm thiệt hại thiên tai, bảo vệ an ninh nguồn nước, bảo vệ đa dạng sinh học và đặc biệt là loài Lim xanh quý hiếm nằm trong Sách đỏ của Việt Nam.

ben-en-2-1710150605.jpg
Các cây xanh được vận chuyển bằng xuồng máy ra trồng tại các đảo (ảnh Vườn quốc gia Bến En)

VQG Bến En được thành lập ngày 27/01/1992, với tổng diện tích 14.305 ha. Nơi đây có hơn 30.000 ha rừng vùng đệm phần lớn là rừng nguyên sinh. Với sự đan xen của đồi núi chạy bao quanh con sông Mực rộng lớn, nước trong xanh, có các đảo biệt lập, cảnh quan thơ mộng hấp dẫn du khách.

Nơi đây có một hệ sinh thái đang dạng chủng loại, phong phú về số lượng với những cánh rừng nguyên sinh có nhiều cây gỗ quý có tuổi đời trên 100 năm. Có nhiều loài động vật quý hiếm, (trong đó có 29 loài nằm trong sách đỏ IUCN và 42 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam).

Vườn Quốc gia Bến En là một trong 35 Vườn quốc gia của Việt Nam cam kết bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ hệ sinh thái. Với 3.000 ha rừng nghèo kiệt và đất trống, Marico SEA đóng góp 1.500 cây xanh, tập trung vào việc hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt với loài cây bản địa quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã. Nỗ lực này cũng đã giúp tăng cường các giá trị đa dạng sinh học cũng như giá trị du lịch, giải trí của rừng.

marico-sea-1710423012.jpg
Đại diện tổ chức Gaia và đội ngũ nhân viên Marico SEA chụp ảnh lưu niệm tại cây lim nghìn năm tuổi.

Để đảm bảo tỷ lệ cây sống cao nhất, trong 4 năm tiếp theo, Gaia và Ban quản lý Vườn Quốc gia Bến En sẽ tiếp tục chăm sóc, giám sát và bảo vệ khu rừng, đảm bảo tỷ lệ sống đạt khoảng 70 đến 85%.

Các báo cáo giám sát rừng cũng sẽ được Gaia gửi đến Marico SEA và công khai minh bạch trên website và fanpage của Gaia để mọi người có thể cùng theo dõi sự phát triển của khu rừng.

Ông Vineet Jain - Tổng Giám Đốc Marico SEA cho biết: “Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức và khủng hoảng toàn cầu, Marico SEA kiên định với chiến lược phát triển bền vững, trong đó tập trung vào môi trường, xã hội và cộng đồng. Marico SEA chân thành cảm ơn sự hỗ trợ của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cũng như sự đóng góp của tất cả các cá nhân và tổ chức đã tham gia vào chương trình trồng cây gây rừng ý nghĩa này. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đóng góp vào sứ mệnh bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho cộng đồng tại Việt Nam”./.

Hà Khải