Thanh Hóa: Một số tuyến phố dân đi chợ không dùng tiền mặt

Hưởng ứng và đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số, TP Thanh Hóa đã ra mắt mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” nhằm tạo hiệu ứng tích cực, được tiểu thương và đông đảo người dân ủng hộ.
nguoi-dan-chuyen-doi-so-1701954151.jpg
Người dân đã dần quen với việc quét mã QR khi thanh toán

Sáng 7/12, Thành đoàn TP Thanh Hóa phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt”.

Thực hiện mô hình, Đoàn thanh niên các phường Ba Đình, Điện Biên và Đoàn thanh niên BIDV Thanh Hóa đã gắn biển “Tuyến phố không dùng tiền mặt” tại 9 tuyến phố trên địa bàn phường Điện Biên và 11 tuyến phố trên địa bàn phường Ba Đình. Đồng thời, đến từng hộ gia đình, nhất là các gia đình kinh doanh, buôn bán để tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng thiết bị di động thông minh thông qua tài khoản, QR code.

chuyen-doi-so-4-1701954247.jpg
Đoàn thanh niên các phường Ba Đình, Điện Biên và Đoàn thanh niên BIDV Thanh Hóa ra mắt mô hình "tuyến phố không dùng tiền mặt"

Chị Trần Bích Hằng - tiểu thương kinh doanh quần áo trên địa bàn phường Điện Biên chia sẻ: “Ngoài thanh toán tiền mặt truyền thống, chúng tôi bố trí ngay trước quầy thanh toán một mã QR Code để khách có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản, nhanh chóng, chính xác. Sau khi quét mã QR Code tên chủ tài khoản sẽ hiện ra và khách hàng chỉ cần nhập số tiền phải trả và bấm chuyển khoản là tôi có thể nhận được tiền nhanh chóng mà không cần phải đưa tiền mặt. Tôi thấy thanh toán theo hình thức này tiện cho người bán và cả người mua, nhất là trong thời đại của công nghệ thông tin và chuyển đổi số nên mình cũng phải thay đổi theo hướng tích cực hơn”.

Mô hình được triển khai giúp người dân được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, nhanh chóng, hiện đại, dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt và hướng người tiêu dùng tới các hình thức thanh toán mới an toàn, nhanh chóng, tiện lợi. Từ đó, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong đời sống cũng như trong hoạt động kinh tế - xã hội của người dân, góp phần hình thành những công dân số.

Ông Lê Văn Hơi phố Dương Đình Nghệ, TP Thanh Hóa, cho biết: “Tôi thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc qua mã QR Code lâu rồi. Khi phường phát động thì tôi cũng tham gia, vì thấy tiện lợi và mình cũng đã quen thuộc. Hiện nay, đa số ai cũng có tài khoản ngân hàng và điện thoại thông minh nên từ từ người dân cũng sẽ áp dụng”.

Mô hình được triển khai thí điểm tại 20 tuyến phố của các phường Ba Đình và Điện Biên. Sau thời gian thí điểm, Thành đoàn TP Thanh Hóa và Đoàn thanh niên BIDV Thanh Hóa sẽ đánh giá kết quả thực hiện để nhân rộng ra các phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa./.

Hà Khải