Sầm Sơn, Thanh Hóa: Kỳ vọng bứt phá năm 2022

Thời gian qua, thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid- 19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Với tầm nhìn và tư duy mới, trong đó xác định du lịch là mũi nhọn đột phá về kinh tế, thành phố Sầm Sơn kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022, đóng vai trò trọng điểm du lịch quốc gia, là điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế.
f5-1650077444.jpg

Kiệt tác của tạo hóa

Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa nằm ở toạ độ từ 19 – 20 độ vĩ Bắc; 104 – 105 độ kinh Đông; phía Bắc giáp bờ Nam Sông Mã; Phía Tây giáp Huyện Quảng Xương (cách con Sông Đơ); Phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ. Cảnh sắc Sầm Sơn như một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ, với biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đậm chất truyền thuyết và huyền thoại cổ tích.

Sầm Sơn vốn là địa danh có vị trí địa lý thuận lợi, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng, xây dựng các tổ hợp vui chơi giải trí; Cùng với bề dày lịch sử - văn hóa lâu đời, nơi đây từ lâu đã trở thành một trung tâm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn du khách bốn phương và bạn bè quốc tế. Ngay từ thời Pháp thuộc, làng Núi Sầm Sơn cùng bãi biển dưới chân núi được coi là khu nghỉ mát cho các quan chức người Pháp. Sầm Sơn nhanh chóng trở thành nơi nghỉ mát nổi tiếng của Ðông Dương, và dần dần trở thành bãi tắm lý tưởng thu hút khách du lịch thập phương. Từ nhiều năm trước, đã có nhiều biệt thự nghỉ mát mọc lên ở đây. Vua Bảo Ðại, ông vua cuối cùng của triều Nguyễn cũng xây biệt thự riêng ở Sầm Sơn.

f4-1650077444.jpg

Được xem là “hòn ngọc” của Sầm Sơn là dãy núi Trường Lệ cao 76m, nằm sát biển, rộng khoảng 300 ha, đây là dãy núi đá hoa cương diệp thạch, được hình thành cách nay trên 300 triệu năm. Quá trình tạo sơn đã để lại nhiều đỉnh cao, ngọn thấp, những Hòn Cổ Giải, ngọn Đầu Voi, hòn Trống Mái, cùng những vườn đá đẹp huyền ảo đắm say lòng người.

Đặc biệt, hòn Trống Mái trên núi Trường Lệ là cảnh quan tự nhiên độc đáo của Sầm Sơn cũng như của cả nước, được công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ năm 1962. Đứng sát cạnh, du khách chỉ thấy hai khối đá lớn nằm chênh vênh trên một tảng đá bằng phẳng gọi là hòn Đá Bạn. Nhưng chiêm ngưỡng từ xa, trông chúng càng giống một đôi chim đá khổng lồ đang nằm chụm mỏ vào nhau. Truyền thuyết kể rằng có đôi vợ chồng yêu thương nhau, chết biến thành chim vẫn quấn quýt không rời. Các tiên nữ xuống bãi Tiên tắm, mến cảm cái tình ấy mới biến họ thành đôi chim đá để họ vĩnh viễn bên nhau.

f3-1650077444.jpgDi tích danh thắng cấp Quốc gia hòn Trống Mái

Ngoài ra, cảnh quan tự nhiên dọc hai bờ sông Mã, sông Đơ cũng là điều kiện lý tưởng để Sầm Sơn phát triển các tuyến du lịch sinh thái trên sông. Xuất phát từ Cửa Hới ở phía Bắc, du khách có thể đi thuyền đến Hòn Mê và xa hơn về phía Nam, hoặc ngược dòng sông Mã đi thăm các di tích Hàm Rồng, Lam Sơn, di tích triều vua Lê và các di tích, danh thắng khác trong tỉnh. Với bờ biển dài hơn 9 km, vùng biển, ven biển Sầm Sơn và phụ cận có nguồn lợi hải sản khá phong phú, đa dạng đã tạo cho Sầm Sơn có lợi thế rất lớn về khai thác hải sản. Có thể ví những cảnh đẹp ở Sầm Sơn như những món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho con người xứ Thanh.

Năm 1960, Bác Hồ về thăm Sầm Sơn. Ngoài làng chài Vinh Sơn, Bác Hồ còn lên núi Trường Lệ, thăm đền Cô Tiên, động viên cán bộ, công nhân viên nhà khách Công Đoàn, gặp các đồng chí lãnh đạo Sầm Sơn và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Trước khi rời đi, Bác đã căn dặn: “...Sầm Sơn phải tận dụng lợi thế của mình để phát triển du lịch mà thu lấy tiền”. Hơn 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sầm Sơn đã và đang nỗ lực thực hiện lời dặn của Bác.

Quyết tâm cao, kỳ vọng lớn...

Nhận thức rõ tiềm năng du lịch bản địa, cũng như những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19; Đảng bộ, chính quyền thành phố Sầm Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp tục đưa du lịch Sầm Sơn phát triển bền vững. Chính quyền và nhân dân Sầm Sơn quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển thông minh, hiện đại, hấp dẫn, thân thiện; đưa Sầm Sơn trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên thành phố chỉ đón được 1.561.000 lượt khách, bằng 48% so với năm 2020, đạt 33,9% kế hoạch; phục vụ 3.509.000 ngày khách, bằng 58,6% so với năm 2020 và 29,3% kế hoạch; doanh thu ước đạt 1.365 tỷ đồng, bằng 44,7% so với năm 2020 và 35,4% kế hoạch. Năm 2022, thành phố Sầm Sơn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch Sầm Sơn trong điều kiện “bình thường mới” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; xây dựng thương hiệu du lịch Sầm Sơn là “Thành phố của Lễ hội” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hấp dẫn, thân thiện. Qua đó, phấn đấu đón 3.500.000 lượt khách; phục vụ được 8.250.000 ngày khách; doanh thu du lịch đạt 3.150 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, năm 2022, Sầm Sơn sẽ tổ chức 19 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch với nội dung, hình thức và quy mô phong phú, đa dạng. Sự kiện quan trọng nhất trong năm là chương trình Lễ kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, 5 năm thành lập thành phố Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2022, dự kiến tổ chức vào tối ngày 23/04/2022; Trong các tháng cao điểm du lịch biển, nhiều lễ hội, chương trình văn hóa, thể thao sẽ được tổ chức như: Lễ hội Cầu phúc Đền Độc Cước; Lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội Carnival đường phố; Diễu hành mô tô phân khối lớn; Lễ hội thả diều; Lễ hội dù bay; Chương trình nghệ thuật thứ 7 hàng tuần - SunFest Thanh Hóa 2022; Lễ hội Bánh Chưng - Bánh Giầy; Lễ hội Cầu Ngư - Bơi Chải; Liên hoan văn hóa các dân tộc và trình diễn trang phục truyền thống tỉnh Thanh Hóa; Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa và tổ chức tuyến phố đi bộ, chợ đêm thành phố Sầm Sơn năm 2022... Năm 2022, Sầm Sơn cũng sẽ đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao quy mô toàn quốc.

f2-1650077444.jpg
Trong 2 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại TP. Sầm Sơn sẽ diễn ra Lễ hội Carnival đường phố tại Quảng trường biển

Thông qua sự kiện và các hoạt động bên lề phong phú thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất , con người xứ Thanh đến với du khách trong nước và quốc tế. Tạo nên bước đột phá quan trọng với dáng vóc, tầm cao mới để Sầm Sơn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò đầu tàu phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Khát vọng vươn tầm quốc tế

Nâng tầm quốc tế để Sầm Sơn sẽ là một tọa độ bùng nổ của du lịch toàn cầu, luôn là khát khao cháy bỏng của toàn thể cấp ủy, chính quyền các cấp cùng mỗi người dân xứ Thanh. Theo đó, thành phố Sầm Sơn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đa dạng hóa sản phẩm, khai phá “mỏ vàng” kinh tế đêm để thu hút du khách và kéo dài thời gian hoạt động du lịch. Từ đó, Sầm Sơn từng bước thành điểm đến du lịch bốn mùa với đầy đủ trải nghiệm.

Cùng với đó, thành phố tranh thủ các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư; chú trọng bảo đảm an ninh - trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn tắm biển..., chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường; tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Những năm qua, thành phố Sầm Sơn nỗ lực thu hút những tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào ngành du lịch nơi đây. Trái ngọt là những dự án nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí tổng hợp, hiện đại đẳng cấp quốc tế đã được xây dựng tại Sầm Sơn như: Quần thể nghỉ dưỡng FLC, Khu du lịch sinh thái ven Sông Đơ, Khu du lịch sinh thái - văn hóa Núi Trường Lệ… Đặc biệt, Tập đoàn Sun Group ghi dấu đậm nét với quần thể Dự án du lịch - nghỉ dưỡng - vui chơi, giải trí quy mô 1.260 ha tại Sầm Sơn. Điểm nhấn của tổ hợp này là Khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard rộng gần 70 ha với trung tâm là quảng trường biển sức chứa hơn 10.000 người và trục đại lộ thương mại quy mô bậc nhất Việt Nam, Khu đô thị nghỉ dưỡng ven sông Sun Riverside Village mang cảm hứng Miami, cùng hệ thống 2 công viên Sun World đẳng cấp.

f1-1650077444.jpgDự án Khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard tại trung tâm phố biển Sầm Sơn

Xung lực từ những cú huých của các “đại bàng” - các Tập đoàn lớn tạo nên bước đột phá quan trọng, với dáng vóc, tầm cao mới để Sầm Sơn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò đầu tàu phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa. “Thiên thời - địa lợi - nhân hòa” đang trở thành bệ phóng, đưa sức hút của du lịch Sầm Sơn vươn ra thế giới. Sầm Sơn hứa hẹn sẽ là một "tọa độ" bùng nổ của du lịch toàn cầu...

Gia Cường