Nối nhịp cầu lan tỏa vẻ đẹp Thái Nguyên tới du khách tạo đòn bẩy thu hút đầu tư

Nổi tiếng với "Đệ nhất danh Trà", Thái Nguyên còn hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên thơ mông và những trầm tích văn hóa truyền thống được gìn giữ. Những vẻ đẹp về mảnh đất, con người Thái Nguyên ngày càng được lan tỏa nhờ nỗ lực của tỉnh trong việc đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến đầu tư vào du lịch.
xuc-tien-du-lich-thai-nguyen-03-1712912194.jpg
Thái Nguyên là điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng bởi đây là vùng đất non xanh nước biếc, khí hậu mát mẻ trong lành. (Ảnh minh họa)

Tạo lực hút du lịch từ hoạt động xúc tiến đầu tư

Chiều 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM - Hà Nội 2024, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.

Theo ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Thái Nguyên là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hoá có giá trị để phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn du khách.

Tỉnh có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích; 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề, trên 230 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao.

Thái Nguyên có thành phần dân tộc phong phú, đa dạng. Các dân tộc còn lưu giữ được nhiều những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có tổng số 23 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nơi đây còn là cái nôi cách mạng với những 'địa chỉ đỏ' thu hút du khách về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ, tiêu biểu.

xuc-tien-du-lich-thai-nguyen-02-1712912260.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng là điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng bởi đây là vùng đất non xanh nước biếc, khí hậu mát mẻ trong lành với những danh thắng nổi tiếng như hồ Núi Cốc, hồ Ghềnh Chè, hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà, những dòng suối, thác nước, bãi đá đẹp hoang sơ trên sườn đông Tam Đảo, những đồi chè xanh ngát thơ mộng. Thái Nguyên là địa phương được mệnh danh là "Đệ nhất danh Trà" do có diện tích, sản lượng chè lớn nhất cả nước với tổng diện tích hơn 22.000 ha và gần 270.000 tấn búp tươi.

Ông Lê Ngọc Linh cũng cho biết thêm, hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.

3 tháng đầu năm 2024, Thái Nguyên đón gần 1,2 triệu lượt du khách, đạt doanh thu 350 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 3.650 lượt khách quốc tế.

Tăng kết nối nâng tầm các sản phẩm du lịch

Đánh giá cao sự chủ động tích cực của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên trong việc tổ chức Hội nghị xúc tiến lần này, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho rằng tỉnh có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, gần sân bay quốc tế Nội Bài.

"Ngoài ra, vùng đất 'Đệ nhất danh Trà' có tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa, nhân văn phong phú, hội tụ nhiều di sản văn hóa, lịch sử có giá trị để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Những năm gần đây, hoạt động du lịch Thái Nguyên đã có nhiều khởi sắc, phát triển được những sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng trên cơ sở phát huy về lợi thế, tiềm năng, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách", ông Nguyễn Lê Phúc nhận định.

Theo đó, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Thái Nguyên cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng, đồng thời chú trọng tăng cường khai thác có hiệu quả du lịch nội tỉnh, nội vùng nhằm tạo nền tảng cơ sở vật chất dịch vụ du lịch của địa phương ngày càng tốt hơn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác hợp tác, liên kết vùng.

xuc-tien-du-lich-thai-nguyen-04-1712912296.jpg
Du lịch sinh thái tại những đồi chè là sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh minh họa)

Với nhiều năm kinh nghiệm làm du lịch, ông Tạ Hữu Chiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần mặt trời Việt Nam (Sunvina Travel) đánh giá, với vị trí là cửa ngõ của khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, Thái Nguyên là thành phố hiếm của Việt Nam khi hội tụ đủ tất cả những lĩnh vực trong du lịch, từ di sản, văn hóa, sinh thái và từ vật thể và cả phi vật thể. Tuy nhiên, vẫn cần có sự sáng tạo, đổi mới với các sản phẩm du lịch.

Ông Chiến cho rằng, hiện nay du lịch tỉnh Thái Nguyên vẫn còn thiếu du lịch biển, nhưng bù lại tỉnh lại có nhiều sản phẩm độc đáo khác để định vị thương hiệu du lịch của riêng mình. Do đó, cần khai thác, xây dựng thêm nhiều các tour, tuyến, điểm đến mới lạ khiến du khách lưu trú dài ngày hơn thay vì các tour ngắn 3, 4 ngày.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện hiệp hội du lịch 7 tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên đã thống nhất ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với các nội dung cơ bản là: Phát triển nguồn nhân lực; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Tại Hội nghị xúc tiến và quảng bá du lịch, tỉnh Thái Nguyên đã tìm kiếm đối tác đầu tư, ký kết hợp tác để khai thác tối đa nguồn tài nguyên, đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần thu hút nhiều khách tham quan. Đồng thời, đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước và tăng cường xúc tiến, tuyên truyền hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến du khách trong và ngoài nước./.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024) tổ chức tại Hà Nội từ ngày 11 - 14/4 với chủ đề: “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Tham gia Hội chợ có hơn 450 gian hàng, trong đó có hơn 100 gian hàng quốc tế. Đây là hội chợ quốc tế hàng đầu của Việt Nam và có tầm cỡ trong khu vực. Dự kiến, Hội chợ thu hút khoảng 100.000 khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Tại VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với khách du lịch, hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế.

Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2024 là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông… Để cùng trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả nhằm huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch.

Trọng Đạt