Mỹ bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch quốc tế

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch tới bằng đường hàng không kể từ ngày 12/6, chấm dứt một trong những hạn chế về đi lại kéo dài lâu nhất của đại dịch.
b47emqrghrpsfffuzqvyzeszbe1643-9731-1170-1654904318-680x408-1655028283.jpg
Ảnh minh họa

Các hạn chế này được chính quyền ông Donald Trump đưa ra vào đầu năm 2021 và sau đó được chính quyền Tổng thống Joe Biden thắt chặt. Mới đây nhất là yêu cầu khách du lịch trong nước, bao gồm cả công dân nước này, phải đưa ra chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 ít nhất một ngày trước khi di chuyển bằng máy bay đến và trong Hoa Kỳ. Khách du lịch đến Hoa Kỳ qua các cửa khẩu biên giới trên mặt đất sẽ được miễn trừ.

Các hãng hàng không và các doanh nghiệp trong ngành du lịch đã nhiều lần thúc giục chính quyền gỡ bỏ hạn chế này, vì họ cho rằng nó làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch quốc tế. Công nghiệp du lịch đã và đang là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Trong khi đó, các quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh, trước đây đã loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 khi nhập cảnh.

"Chính quyền ông Biden sẽ được khen ngợi cho hành động này. Việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ chào đón du khách trở lại từ khắp nơi trên thế giới và đẩy nhanh sự phục hồi của ngành du lịch Hoa Kỳ", Roger Dow, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố. Ông bày tỏ: "Du lịch nội địa quốc tế là cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp và người lao động trên cả nước, những người đã phải vật lộn để bù lại những mất mát từ lĩnh vực này."

Một quan chức cấp cao thuộc chính quyền tổng thống Joe Biden cho biết, CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh) sẽ đánh giá lại quyết định này trong vòng 90 ngày: "Nếu có nhu cầu khôi phục yêu cầu xét nghiệm trước khi khởi hành - bao gồm cả do một biến thể mới – CDC sẽ không ngần ngại hành động".

Ngành du lịch đã có xung đột với cả chính quyền Biden và Trump trong suốt đại dịch về các quy tắc nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19, bao gồm lệnh cấm nghiêm ngặt đối với hầu hết du khách nước ngoài vào Mỹ, cuối cùng đã được gỡ bỏ vào tháng 11 năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 4/2022, một thẩm phán liên bang do ông Donald Trump từng bổ nhiệm đã bác bỏ một quy tắc gây tranh cãi khác nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19: Du khách phải đeo khẩu trang trên máy bay và các hình thức giao thông công cộng khác theo quy định liên bang của chính quyền Tổng thống Joe Biden.