Krông Nô nỗ lực gia tăng sức hút cho các điểm đến di sản thuộc Công viên Địa chất toàn cầu

Krông Nô là huyện có đến 8 trong số 41 điểm đến di sản thuộc Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) Đắk Nông. Huyện đã từng bước đầu tư, khai thác và thu hút du khách để góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Krông Nô xác định rõ việc xây dựng và vận hành hiệu quả các điểm đến di sản sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân xung vùng CVĐC trên địa bàn huyện. Sau khi hệ thống hang động núi lửa Krông Nô được phát hiện và đưa vào nghiên cứu, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép các nguồn lực triển khai các công tác có liên quan.

thung-lung-mat-troi-moc-diem-so-9-tai-krong-no-diem-checkin-ly-tuong-cho-du-khach-1716352638.jpg
Thung lũng mặt trời mọc (điểm số 9) tại Krông Nô - điểm checkin lý tưởng cho du khách

Theo đó, huyện đã triển khai hình thức in ấn theo kiểu truyền thống với 20.000 tờ rơi và 5.000 áp phích về nội dung nâng cao nhận thức bảo vệ di sản trong cộng đồng nhằm tuyên truyền quảng bá giá trị di sản này. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các hành vi khai thác đá, săn bắt động vật, phá rừng, xây dựng trái phép trong vùng CVĐC gây ảnh hưởng hoặc làm sai lệch hiện trạng di sản…

Ngoài ra, Krông Nô còn đầu tư xây dựng thêm Trung tâm Thông tin CVĐC của huyện; Khu lưu niệm N’Trang Gưh, tại xã Buôn Choáh... Các tuyến đường trong hệ thống hang động núi lửa cũng được quy hoạch xây dựng và kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan cũng như trải nghiệm.

Theo danh sách được công bố, 8 điểm Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông tại Krông Nô gồm: Núi lửa Nâm Kar - điểm số 7 ; Đầm sen - điểm số 8; Thung lũng mặt trời mọc - điểm số 9; Ngôi nhà may mắn của tổ chức phi chính phủ Maison Chance (tổ chức phi chính phủ của Pháp) - điểm số 10; Trung tâm thông tin - điểm số 11; Thác Đray Sáp - điểm số 12; Thác Gia Long - điểm số 13 và Hang động núi lửa - điểm số 14.

Điều đáng chú ý là ngay tại các điểm dừng chân ở các điểm di sản như núi lửa Nâm Kar (điểm số 8) hay Thung lũng mặt trời mọc (điểm số 9)… đều được huyện đầu tư trồng mới nhiều cây xanh, có thêm hoa tạo bóng mát và cảnh quan đẹp để du khách có nơi nghỉ ngơi thoải mái trên hành trình khám phá của mình. Huyện đang triển khai thực hiện dự án điểm số 10 - Cánh đồng lúa ven núi lửa (nay là điểm số 9 - Thung lũng mặt trời mọc). Khối lượng thực hiện đạt được 37% so với hợp đồng.

nui-lua-nam-kar-o-xa-quang-phu-krong-no-1716352516.jpg
Núi lửa Nam Kar ở xã Quảng Phú, Krông Nô.

Trước đó, trong quá trình triển khai thi công tại điểm số 8 (núi lửa Nâm Kar) ở hạng mục đường mòn lên núi lửa, nhóm chuyên gia tư vấn phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đã khuyến cáo việc thi công hạng mục đang gây tác động và ảnh hưởng tiêu đến di sản vùng. Từ đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo lập tức tạm dừng thi công để thực hiện điều chỉnh dự án.

Hiện, huyện Krông Nô đã hoàn thiện và đưa vào vận hành khai thác cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng địa phương. Cửa hàng được đặt tại thị trấn Đắk Mâm với tổng diện tích hơn 100m² với kinh phí thực hiện 400 triệu đồng. Cửa hàng này đang trưng bày và giới thiệu 30 mặt hàng.

Về công tác quản lý và an ninh, huyện đã thành lập Tổ quản lý bảo vệ hang động với 4 thành viên. Tổ quản lý này có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tất cả các hoạt động ra vào ở các hang động trong khu vực. Ngoài ra, huyện cũng giao Phòng Văn hóa - Thông tin Krông Nô phối hợp với các xã có các điểm di sản thường xuyên tổ chức kiểm tra, dọn dẹp, vệ sinh nhằm đảm bảo mỹ quan và an toàn.

thac-dray-sap-o-krong-no-luon-thu-hut-khach-den-tham-quan-trai-nghiem-vao-moi-mua-du-lich-hang-nam-1716352610.jpg
Thác Đ'ray Sáp ở Krông Nô luôn thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm vào mỗi mùa du lịch hàng năm.

Theo đánh giá của UBND huyện Krông Nô, thời gian qua, các điểm di sản trên địa bàn như đầm sen, thung lũng mặt trời mọc, ngôi nhà may mắn, thác Đ'ray Sáp - Gia Long… trở thành điểm đến du lịch của huyện, thu hút khá đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan trải nghiệm.

Ông Nguyễn Xuân Danh - Phó Chủ tịch UBND cho biết Krông Nô là vùng lõi và sở hữu nhiều cảnh quan, điểm đến di sản quan trọng. Do đó, việc khai thác hiệu quả các điểm di sản này cũng như thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm tại CVĐC sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. "Xác định được điều đó nên dù có nhiều khó khăn nhưng huyện Krông Nô luôn đồng lòng, cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao, quyết tâm xây dựng bảo vệ, và phát huy danh hiệu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông” - ông Danh cho biết./.

Kiến Giang