Khám phá thác nước đẹp 'hết nước chấm' ở Kon Tum

Do địa hình chia cắt mạnh, Kon Tum có nhiều thác nước đẹp. Mỗi thác nước là một điểm đến hấp dẫn, thú vị trong hành trình khám phá mảnh đất cao nguyên này. Thống kê ban đầu, có 16 thác nước đẹp “hết nước chấm” tại các địa phương trong tỉnh.

Thác Siu Puông

1-1716288756.jpg
Thác Siu Puông, xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông.

Một trong những món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho đại ngàn Kon Tum đó là thác Siu Puông ở xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông. Thác nằm ở độ cao 1.524m so với mực nước biển, giữa núi rừng hùng vĩ. Chiều cao thẳng đứng từ đỉnh thác đến chân thác ước chừng 140m với có 5 tầng chính theo hình zíc zắc nhau. Bề rộng phần nước chảy của thác tùy thuộc vào mùa mưa hay mùa khô, mùa nước chảy nhiều nhất vào khoảng tháng 10, lúc này bề rộng con thác đạt khoảng 30m.

Thác Đăk Bru

3-1716288661.jpg
Thác Đăk Bru, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei.

Xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei không chỉ được biết đến là nơi sinh sống bao đời nay của đồng bào dân tộc Xơ Đăng với những ngôi làng ở lưng chừng núi quanh năm mây trắng bao phủ và cánh đồng ruộng bậc thang trùng điệp mà còn có một con thác rất đẹp, dân làng ở đây gọi là thác Đăk Bru. Thác cao chừng 20 mét, dòng nước ở đây trong xanh quanh năm. Phía dưới chân thác là những tảng đá lớn nổi vân do dòng nước bào mòn theo thời gian.

Thác Đăk Chè

2-1716288656.jpg
Thác Đăk Chè, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei.

Đây là một thác nước tuyệt đẹp khác mà thượng nguồn là những cánh rừng thuộc khối núi Ngọc Linh, nằm cạnh đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, cách trung tâm huyện gần 25km. Đây là nơi dừng chân lý tưởng cho du khách khi đi tuyến bắc nam trên cung đường Hồ Chí Minh hoặc xe khách, xe tải có thể dừng nơi này để nghỉ ngơi kiểm tra lại xe và ngắm cảnh thác nước trắng xóa đổ xuống từ trên cao như một liệu pháp giải tỏa mọi mệt mỏi sau những chặn đường dài.

Thác Y Hai

4-1716288666.jpg
Thác Y Hai, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông.

Từ xã Ngọc Linh dọc theo Tỉnh lộ 673 về xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, đoạn giáp với Tỉnh lộ 672, chúng ta có thể nhìn thấy một dòng thác trắng xóa đổ xuống từ ngọn núi cao vút, đó là thác Y Hai.

Thác Đăk Pe

6-1716289045.jpg
Thác Đăk Pe, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà.

Thác Đăk Pe là một món quà tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng cho Đăk Pxi và cho những ai yêu thích chinh phục, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên đến thưởng ngoạn cảnh quan yên bình, tận hưởng không khí trong lành mát mẻ rất đặc trưng của rừng núi Tây Nguyên.

Thác Tea Prông

5-1716289040.jpg
Thác Tea Prông, xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông.

Thác nằm cách Tỉnh lộ 672 chừng 500 mét nên có thể nghe tiếng nước chảy khi từ tỉnh lộ rẽ vào con đường đất nhỏ đến thác. Vừa lúc đi qua hết đoạn những bụi cây lô ô đan xen nhau, chúng ta có một cảm giác vỡ òa khi trước mắt là một dòng nước trắng xóa tuôn trào giữa bốn bề cây rừng, đem lại cảm trong trẻo, yên bình đến ngỡ ngàng. Vì hình thành trên địa hình dốc cao, có nhiều vị trí tạo thành các tầng nước khác nhau nên còn được gọi là thác “đa tầng”.

Thác Khỉ

7-1716289050.jpg
Thác Khỉ, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy.

Thác Khỉ nằm sâu trong rừng thuộc Khu bảo tồn Chư Mom Ray địa phận xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy. Cái tên thác Khỉ khá đặc biệt này có nguồn xuất phát từ việc đây là nơi sinh sống quần cư của nhiều loài linh trưởng. Chúng thường tập trung tại đây tìm kiếm các loại quả rừng để ăn, nô đùa vua chơi và uống nước tại thác. 

Thác Mơ

8-1716289055.jpg
Thác Mơ, xã Hòa Bình, Tp Kon Tum.

Thác Mơ gồm có 2 thác nhỏ nằm gần nhau mà thượng nguồn là những ngọn đồi thuộc dãy núi Chư H’reng. Thác chỉ có nước từ tháng 5-11 hàng năm, các tháng còn lại ở nơi đây chỉ là một dòng suối đá khô cằn, trơ trọi. 

Ghềnh đá Kon S’kôi

9-1716289060.jpg
Ghềnh đá Kon S’Kôi.

Ngược dòng Đăk Bla – dòng sông được hình thành bởi sự hợp lưu của ba con sông nhỏ ở phía Đông là sông Đăk Pne, sông Đăk Kôi và sông Đăk S’nghé, có nhiều thác nước còn hoang sơ, thơ mộng, hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên trở thành địa điểm được các tín đồ xê dịch yêu thích. Ngay điểm hợp lưu của các con sông để trở thành dòng Đăk Bla  có một ghềnh đá rộng, trải dài với nhiều thác nước liên liếp nhau, đó là ghềnh đá Kon S’kôi.

Thác Bring

6-1716289045.jpg
Thác Bring, xã Đăk Tơ Lùng, huyện Kon Rẫy.

Thác Bring gồm 2 tầng, tầng trên cao chừng 60 mét, tầng dưới thấp hơn và tại đây dòng nước chia ra thành 2 dòng trước khi đổ xuống một cái hồ nhỏ. Xung quanh thác được bao bọc bởi những "bức tường" cây xanh ngát, che khuất cả tầm mắt tạo cho khung cảnh thêm phần kỳ bí, hoang sơ và mát lạnh. 

Thác Kôi Tó

11-1716289690.jpg
Thác Kôi Tó, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy.

Từ thác Bring, dọc theo Tỉnh lộ 677 đến xã Đăk Kôi những thôn làng yên bình nép mình bên chân núi, hướng mặt ngắm dòng sông Đăk Kôi hiền hòa, thơ mộng, đến cánh đồng ruộng bậc thang thôn 7, nhìn từ xa có thể nhìn thấy những dòng nước trắng xóa của thác Kôi Tó đổ xuống từ đỉnh núi. Băng qua đồng ruộng bậc thang đến tận thác một cách dễ dàng. Từ đỉnh thác dòng nước chia thành nhiều dòng chảy xuống những cái hồ nhỏ ở phía dưới và tiếp tục chảy về sông Đăk Kôi.

Thác Đăk R’ve

12-1716289766.jpg
Thác Đăk R’ve, thị trấn Đăk R’ve, huyện Kon Rẫy.

Thác nước nhỏ nằm ngay dưới chân cầu Đăk Rve, ở đoạn đầu đèo Măng Đen theo hướng từ huyện Kon Rẫy đi Kon Plông. Cao độ của thác tầm 30m, dòng nước trong vắt, chảy quanh năm. 

Thác Pa Sỹ

13-1716289829.jpg
Thác Pa Sỹ, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.

Thác Pa Sỹ là một thác nước trong truyền thuyết “bảy hồ. ba thác” ở Măng Đen. Để đến được thác Pa Sỹ bạn phải đi xuyên qua khu rừng dưới những hàng cây ngợp bóng. Từng bước di chuyển đến thác  Pa Sỹ là những thang đá gập ghềnh. Càng đến gần, bạn sẽ thấy thác nước hiện ra dần dần như một cánh cửa thần tiên. Ngọn thác như một dải lụa trắng tinh khôi giữa phông nền xanh của núi rừng đại ngàn. Dưới chân thác là một hồ nước trong xanh, bốc lên những hơi nước đầy sự mát mẻ. 

Thác Lô Pa

14-1716289886.jpg
Thác Lô Ba, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.

Thác Đăk Ke

15-1716289994.jpg
Thác Đăk Ke, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.

Thác Đắk Ke là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Kon Tum nói chung và Măng Đen nói riêng. Đây cũng là một trong ba con thác nổi tiếng trong truyền thuyết “bảy hồ, ba thác” ở Măng Đen. Do vị trí nằm gần trung tâm nên thác Đăk Ke là một trong những con thác được hỗ trợ, phát triển thành khu du lịch sớm nhất tại Măng Đen. 

Thác Đăk Tăng

16-1716290077.jpg
Thác Đăk Tăng, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông.

Thác nước đẹp nằm bên đường tỉnh lộ 676, cách Măng Đen khoảng 33km và cao độ 1.170m so với mực nước biển. Dòng nước ở đây trong veo, mát lạnh quanh năm chảy xuôi theo những ghềnh đá đổ xuống thành những vệt màu trắng mềm mại như những dải lụa phất phơ, uốn lượn giữa đại ngàn xanh thẳm. Dân làng thường ra thác để tắm, sinh hoạt hàng ngày tạo nên khung cảnh yên bình, nên thơ, thu hút những ai có dịp đi ngang qua nơi này./.

Nguyễn Thuyết