Hành khách bay từ Singapore sẽ đóng phí nhiên liệu bền vững từ tháng 10/2026

Từ tháng 10/2026, hành khách từ Singapore sẽ trả phụ phí nhiên liệu xanh, tính theo quãng đường và hạng ghế, nhằm giảm khí thải carbon.
hanh-khach-bay-tu-singapore-se-dong-phi-nhien-lieu-ben-vung-tu-thang-102026-1762918616.jpg
Hành khách từ Singapore sẽ đóng thêm phụ phí nhiên liệu xanh từ tháng 10/2026.

Từ tháng 10/2026, hành khách khởi hành từ Singapore sẽ phải trả thêm một khoản phụ phí từ 1 đến 41,6 SGD (tương đương 0,77-31,93 USD) nhằm hỗ trợ việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và giảm thiểu khí thải carbon. Đây là thông báo mới nhất của Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) vào ngày 10/11, đồng thời nêu rõ khoản phí này sẽ được áp dụng cho các vé bán ra từ ngày 1/4/2026, nhưng chỉ áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ Singapore từ tháng 10 cùng năm.

Mức phụ phí được tính dựa trên quãng đường bay và hạng ghế của hành khách. Hành khách hạng phổ thông hoặc phổ thông đặc biệt sẽ trả từ 1 SGD đến 10,4 SGD, trong khi hành khách hạng thương gia hoặc hạng nhất chịu mức phí cao hơn, từ 4 SGD đến 41,6 SGD. Khoản phí này sẽ được cộng trực tiếp vào giá vé, nhưng các hãng hàng không không bắt buộc phải ghi rõ đây là một mục phí riêng.

Cơ chế tính phí dựa trên nguyên tắc: các chuyến bay dài tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn, vì vậy hành khách bay xa phải trả nhiều hơn. CAAS phân chia các điểm đến toàn cầu thành bốn nhóm địa lý dựa trên khoảng cách. Nhóm 1 bao gồm Đông Nam Á; Nhóm 2 gồm Đông Bắc Á, Nam Á, Australia và Papua New Guinea; Nhóm 3 gồm Châu Phi, Trung và Tây Á, Châu Âu, Trung Đông, các đảo Thái Bình Dương và New Zealand; Nhóm 4 là các quốc gia ở Châu Mỹ.

Để minh họa, một hành khách hạng phổ thông hoặc phổ thông đặc biệt sẽ trả 1 SGD cho chuyến bay đến Bangkok (Nhóm 1), 2,8 SGD đến Tokyo (Nhóm 2), 6,4 SGD đến London (Nhóm 3) và 10,4 SGD cho chuyến bay đến New York (Nhóm 4). Mức phí hạng thương gia hoặc hạng nhất cao hơn gần gấp bốn lần: 4 SGD, 11,2 SGD, 25,6 SGD và 41,6 SGD tương ứng. CAAS cho biết mức phí này thấp hơn so với dự kiến ban đầu do giá SAF giảm so với đầu năm 2024.

Ông Han Kok Juan, Tổng giám đốc CAAS, nhấn mạnh thời điểm áp dụng được thiết kế nhằm tạo khoảng thời gian điều chỉnh hợp lý cho các hãng hàng không và hành khách. Phụ phí sẽ không áp dụng đối với hành khách quá cảnh tại Singapore, các chuyến bay huấn luyện, cũng như các chuyến bay vì mục đích từ thiện hoặc nhân đạo. Ông Daniel Ng, Giám đốc Bền vững của CAAS, cho biết nếu mua vé trước ngày áp dụng, hành khách sẽ không phải trả phụ phí, ngay cả khi chuyến bay diễn ra sau ngày 1/10/2026.

Mục tiêu của Singapore là SAF sẽ chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu sử dụng tại các sân bay Changi và Seletar vào năm 2026, sau đó tăng lên 3-5% vào năm 2030, tùy theo nguồn cung toàn cầu. SAF được coi là giải pháp khả thi nhất để khử carbon cho ngành hàng không, vì nó có thể pha trộn với nhiên liệu truyền thống và sử dụng trên các máy bay hiện tại mà không cần sửa đổi tốn kém. Ông Han cũng khẳng định mức phí sẽ được giữ cố định trong vài năm, chỉ xem xét điều chỉnh khi mục tiêu SAF thay đổi.

Toàn bộ khoản phí thu được sẽ được chuyển cho Công ty nhiên liệu Hàng không bền vững Singapore (SAFCo), đơn vị mới thành lập để quản lý và mua nguồn cung nhiên liệu xanh cho trung tâm hàng không Singapore. Ngoài hành khách, phụ phí cũng áp dụng cho các chuyến bay hàng hóa và dịch vụ hàng không chung, dựa trên trọng lượng hàng hóa hoặc sải cánh máy bay.

Theo kế hoạch trung tâm hàng không bền vững được công bố vào tháng 2/2024, Singapore đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải hàng không nội địa vào năm 2030 so với mức 2019 và hướng tới mức ròng bằng 0 cho cả hoạt động nội địa lẫn quốc tế vào năm 2050. Đây là bước đi quan trọng, thể hiện cam kết của Singapore trong việc thúc đẩy ngành hàng không xanh và bền vững.

Đăng ký đặt báo