Liên quan tới dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan với hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho đơn hàng trị giá dưới 1 triệu đồng, đồng thời giới hạn tổng giá trị mua hàng không quá 48 triệu đồng mỗi năm cho mỗi cá nhân, tổ chức.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương không đồng tình với đề xuất trên. Theo cơ quan này, nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia đã siết chặt quản lý nhập khẩu hàng hóa giá trị nhỏ nhằm ngăn chặn hàng rẻ, kém chất lượng tràn lan, đồng thời bảo vệ sản xuất trong nước trước nguy cơ cạnh tranh gay gắt.
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2025, hơn 120 website và 48 ứng dụng thương mại điện tử đã bị buộc ngừng hoạt động do không khai báo thuế. Bên cạnh đó, đã thực hiện gỡ bỏ 34.677 sản phẩm và ngăn chặn 11.558 gian hàng vi phạm hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định khi được yêu cầu.

Bộ Công Thương cho rằng đánh thuế đơn hàng giá trị thấp là để siết chặt quản lý chất lượng sản phẩm. (Ảnh minh họa)
Bộ Công Thương cho rằng, để đảm bảo quá trình đấu tranh chống lại hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, thì việc bỏ miễn thuế là phù hợp với tình hình hiện nay.
Dù vậy, Bộ Tài chính vẫn giữ đề xuất miễn thuế cho hàng dưới 1 triệu đồng. Theo cơ quan này, hàng thương mại điện tử chủ yếu là tiêu dùng cá nhân, nhỏ lẻ, khó áp dụng các thủ tục cấp phép và kiểm tra chuyên ngành như hàng nhập khẩu thông thường.
Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển phát nhanh, và duy trì mức trần giao dịch 48 triệu đồng/năm như một cách để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu tràn lan hàng hóa giá rẻ, đồng thời vẫn tạo thuận lợi cho hàng hóa giao dịch qua sàn bán lẻ xuyên biên giới, theo xu thế chung của toàn cầu.
Báo cáo của nền tảng dữ liệu Metric cho thấy, năm 2024, Việt Nam ghi nhận hơn 324 triệu sản phẩm được nhập khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử, tổng doanh số đạt 14.200 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm trước. Trong đó, hơn một nửa là các đơn hàng dưới 200.000 đồng, với khoảng 4–5 triệu đơn mỗi ngày từ Trung Quốc về Việt Nam.