
Sáng 2/12, tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Nghị quyết liên quan cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, cùng Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035, nhiều đại biểu đã nêu vấn đề về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với cán bộ y tế. Một trong những câu hỏi được đặt ra là: tại sao việc nâng bậc lương chỉ dừng lại ở bậc 2 so với bậc 1, mà không tiến tới bậc 3, bậc 4 để thực sự khích lệ đội ngũ này?
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP HCM) cho rằng, mỗi bậc lương chỉ chênh nhau khoảng 0,3 - 0,4 nhân với hệ số lương cơ bản, trong khi mỗi bậc tương ứng với ba năm công tác không có lỗi lầm gì. “Nếu đã tăng bậc thì nên làm trót, tại sao không nâng luôn các bậc cao hơn?”, bà Lan đặt vấn đề, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết mở rộng chính sách không chỉ giới hạn cho bác sĩ, dược sĩ hay bác sĩ dự phòng mà cần xem xét toàn bộ nhân viên y tế ở nhiều cấp bậc khác nhau. Theo đại biểu, nếu Bộ Y tế mạnh dạn đề xuất, Quốc hội cũng sẽ đồng thuận.

Ngoài ra, bà Lan còn đề cập đến phụ cấp ưu đãi, cho rằng không nên áp dụng mức 100% hay 70% một cách cứng nhắc. Lý do là mức sống và chỉ số tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa khác xa so với thành phố, nơi chi phí sinh hoạt cao hơn. “100% là bao nhiêu? Tại sao không tính đến 200% hay 300%?”, bà đặt câu hỏi. Đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết để các bệnh viện tự chủ trong việc phân bổ chi phí giữa các khoa, tránh tình trạng phân bổ không đồng đều dễ gây mất đoàn kết nội bộ, nhất là khi nguồn lực đã hạn chế.
Cùng quan điểm về quyền tự quyết, đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) chỉ ra rằng, hiện các cơ sở y tế công lập chỉ được trích lập Quỹ bổ sung thu nhập sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu chi thường xuyên và theo các tỷ lệ hạn chế. Việc giới hạn tối đa ba lần quỹ tiền lương theo quy định khiến các đơn vị thiếu tính chủ động và khó tăng thu nhập cho nhân viên y tế, đặc biệt so với mức chi trả của các cơ sở ngoài công lập, từ đó gây khó khăn trong việc giữ chân nhân lực chất lượng cao.
Theo đại biểu Thu, để phù hợp với chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền và nâng cao tính chủ động cho các đơn vị, các cơ sở y tế công lập cần được quyền tự quyết định mức thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động từ nguồn thu sự nghiệp và các nguồn thu hợp pháp khác, dựa trên kết quả hoạt động và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Đây là giải pháp giúp vừa đảm bảo quyền lợi nhân viên, vừa khuyến khích các cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo động lực giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành y.
Những ý kiến này phản ánh mong muốn của nhiều đại biểu về việc hoàn thiện chính sách lương và phụ cấp, cũng như mở rộng cơ chế tự chủ tài chính cho các cơ sở y tế công lập. Việc thực hiện các đề xuất này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, ổn định lực lượng cán bộ y tế mà còn tạo động lực thúc đẩy chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trong giai đoạn tới.