Lần đầu tiên, cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN được khởi động tại Việt Nam

Sáng 09/5, Ban Tổ chức Cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) đã khởi động cuộc thi. Đây là dấu mốc lần đầu tiên, giải thưởng thường niên về nghệ thuật được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hàng đầu tại Đông Nam Á có mặt tại Việt Nam, cũng là thời điểm chính thức bắt đầu nhận bài dự thi.

Buổi Công bố cuộc thi UOB Painting of the Year lần đầu tiên tại Việt Nam quy tụ hơn 150 nghệ sĩ và nhà hoạt động nghệ thuật từ khắp cả nước.

Việt Nam có một di sản văn hóa phong phú được thể hiện rõ nét thông qua nền nghệ thuật đa sắc. Việc UOB quyết định tổ chức cuộc thi tại Việt Nam là một minh chứng cho nền nghệ thuật đang phát triển của đất nước. Việc mở rộng cuộc thi sang Việt Nam cũng khẳng định một cách mạnh mẽ cam kết lâu dài của UOB trong việc hỗ trợ nghệ thuật và các nghệ sĩ ở khu vực Đông Nam Á.

anh-3-1683787201.jpg
Thiết kế nhận diện cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam lấy cảm hứng từ tác phẩm đạt giải UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á năm 2022 mang tên Dystop

Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ: "Nhân dịp kỷ niệm 30 năm UOB có mặt tại Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng mang cuộc thi nghệ thuật hàng đầu khu vực của UOB đến Việt Nam trong năm nay, khi chúng tôi tiếp tục thực hiện mục tiêu chung của Ngân hàng là xây dựng tương lai của ASEAN. Chúng tôi tin rằng cuộc thi này sẽ giúp cho các nghệ sĩ bộc lộ niềm đam mê nghệ thuật trong họ và đóng góp vào sự phát triển của nền nghệ thuật thị giác tại Việt Nam dù cho họ là những nghệ sĩ đã có tên tuổi hay chỉ đơn thuần là những người có khát vọng về nghệ thuật”.

Tại sự kiện ra mắt, các nghệ sĩ từng chiến thắng cuộc thi UOB Painting of the Year từ Thái Lan và Malaysia đã chia sẻ quan điểm về cách mà cuộc thi đã trở thành bệ phóng cho việc phát triển sự nghiệp của họ.

uob-painting-220230510060339-1683787293.jpg
Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiến hành nghi thức công bố cuộc thi.

Thời hạn nhận hồ sơ dự thi kéo dài từ nay đến ngày 06/8/2023. Dự kiến buổi lễ trao giải và những bức tranh đoạt giải Cuộc thi cấp quốc gia sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm mở cho cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10/2023.

Hai hạng mục giải thưởng (cấp quốc gia, cấp khu vực) dành cho các nghệ sỹ đã thành danh và nghệ sỹ không chuyên.

Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam sẽ nhận được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và cơ hội tranh giải cấp khu vực Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đôla Singapore; tham gia chương trình lưu trú một tháng tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka ở Nhật Bản.

Ban Giám khảo gồm 4 người, trong đó có 3 người Việt Nam. Các giám khảo Việt Nam gồm: Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn - Trưởng ban Giám khảo; Nghệ sĩ thị giác Trần Lương - người sáng lập Trung tâm Bảo trợ và phát triển nghệ thuật APD; Tiến sĩ mỹ thuật học Tia - Thủy Nguyễn - người sáng lập Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory. Ban Giám khảo còn có ông Kwok Kian Chow - cố vấn nghệ thuật đặc biệt đến từ Singapore.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn - Trưởng Ban Giám khảo cho biết, cuộc thi uy tín này là cơ hội tuyệt vời để các nghệ sĩ Việt thể hiện tài năng của mình và có cơ hội được công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cũng hy vọng, qua cuộc thi sẽ tìm thêm được những tài năng, đóng góp mới, nét đẹp mới của các nghệ sĩ đương đại Việt Nam./.

Cuộc thi vẽ tranh thường niên cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982 tại Singapore, nhằm ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ khu vực Đông Nam Á; mang đến cho họ cơ hội giới thiệu các tác phẩm đến với cộng đồng. Sau đó, Cuộc thi được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm 2023 đã có mặt tại Việt Nam. Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore và cũng là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Trần Hạnh