Vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi Robocon Việt Nam 2023 đầy hấp dẫn, kịch tính

Ngày 27/4, 12 đội tuyển đến từ 3 trường Đại học, Cao đẳng đã tham gia tranh tài tại Vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi Robocon Việt Nam 2023. Các trận thi đấu đã diễn ra sôi nổi, kịch tính tại Trung tâm Công nghệ Robot, phường Bửu Long, TP. Biên Hoà (Đồng Nai).

Năm nay, Vòng loại khu vực phía Nam của cuộc thi có sự tham gia của 12 đội đại diện cho 3 trường gồm: Cao đẳng Công thương miền Trung (2 đội), Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (5 đội) và Đại học Lạc Hồng (5 đội).

Đề thi năm nay giới thiệu 2 robot Voi và Thỏ, với thông điệp “Khám phá ngôi đền cổ”, nước chủ nhà Campuchia đã lấy ý tưởng từ nền văn hóa truyền thống, mô phỏng để 2 robot sẽ chinh phục ngôi đền cổ. Với chủ đề này, Ban Tổ chức hy vọng sẽ có nhiều yếu tố mới trong chế tạo robot được áp dụng để phù hợp với đề thi. Đồng thời, đây được đánh giá là một đề thi với nhiều nhiệm vụ và thử thách nhưng cũng hứa hẹn những bất ngờ. Sự đầu tư về công nghệ, ý tưởng cùng sự điều khiển chính xác của các thí sinh tham dự đã khiến cho cuộc so tài giữa robot các đội diễn ra vô cùng sôi nổi, kịch tính, đầy hấp dẫn.

1-1682663939.jpg
3-1682664000.jpg
4-1682664017.jpg
5-1682664034.jpg
Các trận thi đấu trong khuôn khổ Vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi Robocon Việt Nam 2023 diễn ra vô cùng hấp dẫn.

Ở vòng 1, 12 đội được chia thành 3 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội, thi đấu vòng tròn một lượt. Mỗi bảng có 6 trận, mỗi đội thi đấu 3 trận. Các trận đấu diễn ra căng thẳng, kịch tính. Các robot tranh giành từng điểm số, nhiều đội còn giành chiến thắng tuyệt đối. Dựa vào kết quả thi đấu, Ban Tổ chức đã chọn 8 đội có thành tích cao vào vòng II. Sau vòng II, 6 đội chiến thắng sẽ giành quyền tham dự Vòng chung kết toàn quốc diễn ra trong tháng 5/2023 tại tỉnh Nam Định.

Thí sinh Trần Tuấn Anh - Đại diện thí sinh đến từ Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung chia sẻ: “Cảm giác của em sau khi thắng đội đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh là rất hứng khởi. Trong thời gian thi đấu, robot của chúng em gặp sự cố, làm em rất lo lắng. Vì đó là đội mà chúng em xác định rất mạnh. Nhưng kết quả là đội chúng em đã giành chiến thắng. Như vậy, với sự cố gắng hết sức, đội chúng em đạt được kết quả như mong muốn”.

Trong khi đó, Nguyễn Thanh Hưng - Đại diện thí sinh Trường Đại học Lạc Hồng tâm sự: “Khi mới lên sân chuẩn bị thi đấu thì em có một chút căng thẳng, nhưng khi thi đấu thì em không còn căng thẳng áp lực gì cả. Robot đội chúng em bắn được, trong khi đội bạn không bắn được. Đội chúng em giành chiến thắng trong tâm thế rất tự tin, với tinh thần quyết thắng”.

Kết quả Vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi Robocon Việt Nam 2023:

+ Bảng A: Giải Nhất: Đội LH 34 (Trường Đại học Lạc Hồng); Giải Nhì: Đội LH ZELUS (Trường Đại học Lạc Hồng); Giải Ba: Đội LH ODIN (Trường Đại học Lạc Hồng).

+ Bảng B: Giải Nhất: Đội LH J4F (Trường Đại học Lạc Hồng); Giải Nhì: Đội LH WAC (Trường Đại học Lạc Hồng); Giải Ba: Sunshine MITC (Cao đẳng Công thương Miền Trung).

Được biết, Robocon là cuộc thi chế tạo robot dành cho sinh viên của các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2002.

Với vài trò là thành viên của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN - Ban tổ chức cuộc thi) đã có kinh nghiệm 19 năm tổ chức cuộc thi, trong đó nhiều năm đăng cai tổ chức cuộc thi quốc tế. Vì vậy, Ban Tổ chức luôn mong muốn tổ chức một sân chơi công nghệ ngày càng chuyên nghiệp để đem đến cho các đội tuyển tham dự một mùa giải công bằng, không chỉ lưu lại những kỷ niệm của thời sinh viên mà còn là nơi các bạn được thể hiện trình độ kỹ thuật công nghệ về lĩnh vực cơ khí và tự động hoá.

Để có thể trình diễn công nghệ trong thời gian 3 phút thi đấu, các bạn sinh viên tham dự cuộc thi sẽ phải miệt mài ngày đêm để chế tạo robot trong nhiều tháng với không ít những khó khăn về sân tập, về điều kiện chế tạo.

Năm nay, cuộc thi Robocon Việt Nam 2023 có 79 đội tuyển đến từ 21 trường Đại học và Cao đẳng khối kỹ thuật trên cả nước. Với tinh thần thi đấu hết mình, sôi nổi cùng những chiến thắng thuyết phục, các đội quyết tâm để ghi tên mình vào tham dự cuộc thi quốc tế được tổ chức tại Campuchia vào tháng 8/2023./.

Đạm Quang Lê