Hội thi "tên lửa nước" TP. Hồ Chí Minh lần thứ XII năm 2022

Vòng Chung kết cấp Thành phố Hội thi "tên lửa nước" TP. Hồ Chí Minh lần thứ XII năm 2022 đã được tổ chức ngày 9/10/2022 tại trụ sở Trung Đoàn Gia Định (Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh). “Hội thi Tên lửa nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ XII năm 2022” do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức, Trung tâm Phát triển Khoa học & Công nghệ Trẻ là đơn vị thường trực Ban tổ chức.

Hội thi nhằm tạo sân chơi giao lưu, trao đổi kiến thức về ứng dụng khoa học, sáng tạo và giải trí lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên Thành phố. Qua đó, thúc đẩy phong trào sáng tạo, niềm đam mê khoa học, cụ thể là phong trào sáng tạo bắn "tên lửa nước" dành cho thanh thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh.

1-1665326155.jpg
2-1665326172.jpg
3-1665326194.jpg
Hội thi "tên lửa nước" TP. Hồ Chí Minh lần thứ XII năm 2022 là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Sau thời gian triển khai, Hội thi đã thu hút 211 đội là học sinh đến từ 113 trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đăng ký tham gia dự thi. Đến với hội thi năm nay, các thí sinh đã trải qua 3 vòng thi, bao gồm:

1. Vòng thi loại: Bắn tên lửa nước tầm xa
+ Mỗi đội có 1 lượt thi.

+ Mỗi đội bắn tối đa 3 quả tên lửa trong vòng 90 giây vào khu vực sân thi đấu.

+ Mỗi đội đặt tối đa 3 giàn phóng và 3 tên lửa trong khu vực chuẩn bị bắn.

Điểm số của phần thi loại là điểm số của quả tên lửa có vị trí bắn xa nhất. Khoảng cách tên lửa bay được là độ dài đoạn thẳng vuông góc với vạch 0mét và tính từ vạch 0mét đến mũi của quả tên lửa. Điểm số tối đa của phần thi này là 100 điểm, chiều dài của sân thi đấu là 80mét. Ban tổ chức có thể thay đổi mức điểm tối đa tùy thuộc vào kích thước thực tế của sân thi đấu. Điểm số được làm tròn đến hàng đơn vị và chỉ được tính đến khi tên lửa dừng hẳn trên sân thi đấu.

+ Quy định tính điểm vòng loại: Mỗi đợt bắn có tối đa 15 đội tham gia thi đấu, sau khi kết thúc phần thi loại, Ban tổ chức sẽ chọn 60 đội có số điểm cao nhất để tham gia phần thi Bán kết.

Sau khi có hiệu lệnh các đội vào sân thi đấu, các đội có 1 phút để vào sân, 1 phút để chuẩn bị và 1 phút 30 giây để thực hiện phần thi. Tổng thời gian cho mỗi đợt bắn kể từ khi có hiệu lệnh vào sân thi đấu là 3 phút 30 giây, các đội thi không thi đúng đợt thi và thực hiện quá thời gian quy định xem như bị loại và không tổ chức bắn lại.

2. Vòng thi Bán kết: Tên lửa nước tầm cao bung dù
+ Mỗi đội chỉ có 1 lượt thi.

+ Trong thời gian 2 phút, các đội cùng bắn 1 quả tên lửa nước tầm cao bung dù vào khu vực sân thi đấu.

+ Điểm của mỗi đội trong phần thi Bán kết là tổng điểm của 2 nội dung: Điểm bung dù và điểm thời gian bay của tên lửa tính từ khi đội thi rút chốt giàn bắn đến khi quả tên lửa tiếp đất.

+ Có 6 đợt thi, mỗi đợt thi có 10 đội tham gia thi đấu.

Sau khi kết thúc phần thi Bán kết, Ban tổ chức đã chọn ra 20 đội có tổng điểm phần thi sơ loại và phần thi Bán kết cao nhất để tham gia phần thi Chung kết.

Ở vòng thi Bán kết, nếu như trong quá trình hạ cánh nếu tên lửa vướng trên cành cây, nóc nhà, cột điện hoặc bay mất thì xem thư không đáp an toàn và thời gian bay của tên lửa sẽ do Ban tổ chức quyết định tùy thuộc vào tình hình thực tế trong hội thi.

3. Vòng thi Chung kết: Tên lửa nước tầm xa bắn mục tiêu

+ Mỗi đội có 1 lượt thi, mỗi lượt thi bắn 3 quả tên lửa trong thời gian 2 phút vào mục tiêu tính điểm trên sân thi đấu.

+ Mục tiêu là một vòng tròn có đường kính 75cm được đặt trên trụ đỡ có chiều cao từ 1,8mét đến 2,1mét.

+ Trước khi bắt đầu phần thi, đội thi được chọn tối đa 3 vị trí đặt mục tiêu (vị trí mục tiêu là bội số của 5 và trong khoảng cách từ 15mét đến 50mét so với vị trí đứng bắn).

+ Điểm số của phần thi Chung kết là tổng điểm số mà 3 quả tên lửa bắn vào các vị trí mục tiêu.
Cách tính đội đoạt giải dựa vào tổng điểm của cả 3 vòng thi chính để xếp thứ hạng. Trường hợp có 2 đội trở lên có số điểm bằng nhau cùng hạng thì diễn ra vòng đấu phụ để xếp thứ hạng và trao giải.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và các giải khuyến khích cho các đội có thành tích xuất sắc nhất.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đạm Quang Lê