Cà phê được giá, nông dân mở rộng diện tích canh tác

Các hộ trồng cà phê tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Cà phê năm nay được mùa, giá cà phê đang ở mức cao khiến người trồng rất phấn khởi, muốn mở rộng diện tích canh tác.

Ông Võ Ngọc Thanh, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, gia đình có 400 gốc cà phê giống xanh lùn, đang trồng xen với sầu riêng trên diện tích 1,8 ha. Nếu như vụ cà phê năm ngoái, gia đình chỉ bán được từ 37.000 - 43.000 đồng/kg, năm nay mới đầu vụ thương lái đã thu từ 58.000 - 59.000 đồng/kg. Điều đáng vui hơn là, năng suất cà phê của gia đình cũng đạt khá, dự kiến thu về khoảng 2 tấn. Với mức giá hiện tại, sau khi trừ mọi chi phí, dự kiến gia đình có lãi hơn 100 triệu đồng.

ca-phe-1701855669.jpg
Ảnh minh họa.

Ông Thanh cho hay, giá cà phê năm nay tăng rất cao, bà con nông dân làm ra sản phẩm có thêm lợi nhuận. Hiện nay, bà con đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng cà phê và gia đình tôi cố gắng sẽ trồng thêm 400-500 gốc.

Gia đình ông Lê Hoàng, ngụ thôn 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang trồng hơn 1.100 cây cà phê trên diện tích 9 sào đất. Vườn cà phê này đã cho thu hoạch được 2 vụ và cây đang độ sung sức nên vụ năm nay dự kiến đạt khoảng 4 tấn, cao gấp đôi so với năm ngoái. Theo ông Hoàng, với giá bán 59.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lời khoảng 200 triệu đồng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bà Rịa-Vũng Tàu, trong 2 năm gần đây, do giá cà phê xuống thấp khiến nông dân không còn “mặn mà”, đã dẫn đến tình trạng người dân phá bỏ vườn cây cà phê. Qua thống kê, có hơn 183ha cà phê bị chặt bỏ để thay thế các loại cây trồng khác, hiện cả tỉnh còn hơn 3.643 ha.

Được biết, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tái canh cà phê giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ trồng tái canh 108 ha cà phê, tập trung chủ yếu ở huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức, năng suất ở thời kỳ kinh doanh ổn định đạt bình quân 3 - 3,5 tấn/ha; thu nhập trên một đơn vị diện tích cà phê sau khi trồng tái canh tăng 1,5 lần so với trước.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, những năm vừa qua nhịp độ tái canh cà phê bị chững lại, nay giá cà phê nhân ở mức cao nhất 15 năm qua sẽ là cơ hội để thúc đẩy hộ nông dân mở rộng diện tích canh tác và tăng cường tái canh.

“Định hướng cho người dân khi tái canh cây cà phê trong giai đoạn 2023-2024, ngành nông nghiệp huyện xây dựng kế hoạch, triển khai các mô hình, triển khai các giống cà phê mới phù hợp điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để khuyến khích người dân tái canh”, ông Khởi cho biết thêm.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo người dân có ý định trồng mới lại cây cà phê cần lựa chọn giống cây cà phê phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, giống cây cà phê cũng phải có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo về chất lượng cây trồng, người dân nên nghiên cứu kỹ về thị trường, sức tiêu thụ, không nên khi thấy có giá lại ồ ạt chạy theo trồng, để khi cây rớt giá lại chặt bỏ./.

Ánh Dương (t/h)