Bình Phước: Cần tư duy mới, cách làm mới trong việc quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường

Vừa qua, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình thực hiện chủ trương, chương trình của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh vể lĩnh vực TN&MT, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng, kế hoạch năm 2023.

Thực hiện Chương trình hành động số 17-CTr/TU ngày 30/9/2022 của Tỉnh ủy về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, lĩnh vực TN&MT được giao thực hiện 3 nhiệm vụ, đến nay ngành đã hoàn thành 100%.

anh2-1-1676273309.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh phát biểu tại buổi làm việc

Trong năm 2022, ngành TNMT đã tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Cụ thể: Cấp tỉnh giải quyết 1.364 hồ sơ, cấp huyện giải quyết 454.953 hồ sơ. Về công tác quản lý nhà nước về đất đai, đến nay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần sau khi quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh đạt 82,39%; tỷ lệ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đạt 97,8% trên tổng diện tích đất cần cấp giấy chứng nhận.

Về lĩnh vực môi trường, năm 2022 ngành đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 46 dự án, cấp giấy phép môi trường cho 26 dự án. Cũng trong năm 2022, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 52 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực TN&MT đối với 43 tổ chức và 9 cá nhân với tổng 5 tỷ 449 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành TN&MT đã báo cáo, làm rõ các vấn đề: Quy hoạch phát triển đất; công tác giao, cho thuê và đấu giá đất; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; trách nhiệm của văn phòng quản lý đất đai cấp huyện; vấn đề quản lý môi trường trong chăn nuôi, chất thải trong khu công nghiệp; rác thải sinh hoạt… Theo ngành TN&MT, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đặc biệt là ở một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai còn chậm trễ; còn tình trạng viên chức, người lao động thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa chủ động trong tham mưu giải quyết các nhiệm vụ, đặc biệt là công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh cho rằng: "Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cần có quy chế phối hợp nhịp nhàng giữa sở và UBND cấp huyện để thực hiện nhiệm vụ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp. Đối với công tác quản lý đất đai, ngành phải nghiên cứu kỹ các quy định về đất đai theo đúng pháp luật, phải chặt chẽ, kiểm tra kỹ dữ liệu đầu vào về đất đai.

anh1-1-1676273309.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đất đai, TN&MT là nguồn lực quan trọng của tỉnh. Vậy làm thế nào để nguồn lực đưa vào khai thác và phát triển hiệu quả, đúng quy định pháp luật thì cần vai trò rất lớn của ngành trong tham mưu, đề xuất các giải pháp. Do đó, cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của đất; cần tư duy mới, cách làm mới trong quản lý và phải đúng, chặt chẽ theo các quy định của pháp luật?".

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, tư duy mới, cách làm mới là mỗi cán bộ ngành TN&MT làm việc phải chuyên nghiệp, thẳng thắn; cấp phòng, cấp chi cục hay cấp sở phải kỹ lưỡng, rõ ràng, tuyệt đối tuân thủ pháp luật trong khâu tham mưu, thẩm định; nghiên cứu kỹ, không chịu áp lực bất cứ từ đâu, lấy quy định pháp luật làm căn cứ, đồng thời phải luôn nêu cao trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường đề nghị ngành TN&MT rà soát, làm kỹ, làm ở đâu chắc ở đó; nêu cao trách nhiệm của cơ quan tham mưu; trình tự về chuyển đổi đất phải rõ người, rõ việc, rõ thủ tục. Các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ với ngành TN&MT trong quá trình thực hiện lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường.

Đối với hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, sở cần quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại, đồng thời nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ, áp dụng công nghệ, tăng cường chống nhũng nhiễu, tiêu cực.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn với những nhận thức đầy đủ, cùng với đó là tư duy mới, cách làm mới trong quản lý đất đai, TN&MT, lĩnh vực này sẽ ghi nhận những kết quả cao trong thời gian tới...

Quốc Cường