Bình Phước: Nhiều chính sách tốt hấp dẫn nhà đầu tư lĩnh vực du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước cho biết, hiện tỉnh đang có nhiều chính sách tốt cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại địa phương.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước, hiện tỉnh đang có nhiều chính sách tốt cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực du lịch như: cam kết bàn giao mặt bằng sạch hoặc nhà đầu tư thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng thì được khấu trừ vào tiền thuê đất; miễn từ 7 - 11 năm tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian xây dựng cơ bản; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp khi đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

binh-phuoc-1669797456.jpg
Tỉnh Bình Phước gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch vùng Đông Nam Bộ sáng 29/11. (Ảnh: vov)

Ông Trần Văn Khoa - Phó Giám đốc Công ty du lịch Đảo Yến Sơn Hà cho hay, Bình Phước có tiềm năng về y học cổ truyền rất lớn, với đội ngũ lương y, các hội Đông y, hội Nam dược và bệnh viện y học cổ truyền rất tốt. Du lịch nông trại với trải nghiệm làm vườn, trồng hoa, trồng cây thì nhu cầu của khách trong nước hay khách nước ngoài đều khá lớn. Đặc biệt, Bình Phước còn có thể tổ chức du lịch học tập, thực nghiệm tại nông trại cho học sinh...

So với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ thì du lịch Bình Phước đang sở hữu những lợi thế về tài nguyên du lịch như có diện tích đất đai rộng lớn, màu mỡ rất thích hợp cho các loại cây ăn trái (có dư địa cho việc kêu gọi những dự án quy mô lớn), có hệ thống rừng nguyên sinh và hệ thống danh lam thắng cảnh tương đối dồi dào (có phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, mang những nét đặc thù riêng thuận lợi trong việc định hình các sản phẩm du lịch tự nhiên). Bình Phước là thủ phủ cây điều và cao su của cả nước (phù hợp cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với hoạt động sản xuất và chăm sóc 2 loại cây này).

Bên cạnh đó, Bình Phước có hệ thống di tích lịch sử cách mạng, trong đó một số đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt, có hệ thống di chỉ khảo cổ thành đất hình tròn là nơi sinh sống của người Việt cổ. Tỉnh còn là nơi hội tụ sinh sống của 41 dân tộc, có những nét văn hóa đặc sắc riêng, góp phần hình thành các sản phẩm du lịch trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa.

Theo đánh giá của nhiều hiệp hội và doanh nghiệp thì du lịch Bình Phước ngoài những lợi thế trên hiện còn nhiều hạn chế về cả sản phẩm và dịch vụ so với các địa phương khác trong vùng. Do đó, ngoài việc đầu tư, nâng cấp các sản phẩm hiện có như Sóc Bom Bo, trảng cỏ Bù Lạch, khu căn cứ Tà Thiết... thì tỉnh nên chú trọng phát triển thêm các sản phẩm mà tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế như: du lịch goft, du lịch cộng đồng - văn hóa các dân tộc, du lịch sinh thái - nông trại, du lịch sức khỏe bằng y học cổ truyền.

Được biết, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Bình Phước, ngày 25/11/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Hoàng Hà (t/h)