
Gen Z và làn sóng trở về quê khởi nghiệp
Khi Thủ đô không còn là nơi nuôi hi vọng về cuộc sống đổi đời, thay vào đó là áp lực chi phí sinh hoạt, cường độ công việc cao, ngột ngạt cảm xúc. Những người trẻ chọn cách rời bỏ công việc ổn định trên thành phố để trở về quê hương, vận dụng kiến thức của mình để tự lập nghiệp.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, logistics, các kênh bán hàng đã mở ra cơ hội khởi nghiệp ngay tại quê nhà. Trong xu hướng đó, hai chị em Trà My và Mai Huê - chủ kênh Tik Tok “Chị em quê biển” đã lan tỏa hương vị quê nhà theo cách của thế hệ gen Z.
Bắt đầu từ gian bếp mặn mòi vị biển
Sinh ra trong một gia đình làm nghề biển truyền thống ở vùng ven biển Nam Định (nay thuộc địa phận Ninh Bình), cả Trà My (2002) và Mai Huê (2004) đều trưởng thành từ mùi vị mặn mòi của biển cả. Sau khi tốt nghiệp và có công việc ổn định ở Hà Nội, hai chị em lại quyết định trở về biển quê, lựa chọn hải sản để bắt đầu một hành trình mới, không chỉ là khởi nghiệp mà còn là tiếp nối truyền thống gia đình và nghề biển của quê hương.
“Hai chị em được ăn học nhờ hải sản của bố mẹ, từ hải sản của bố mẹ mà lớn lên. Với chúng mình thì hải sản gắn liền với nghề biển truyền thống của bố mẹ nên quen thuộc từ bé rồi. Hải sản là đầu vào cuộc sống mưu sinh của bố mẹ và mình muốn trở thành đầu ra cho hải sản ấy để bố mẹ bớt vất vả hơn”, Trà My chia sẻ.
Những ngày chông gai giải cứu nghề biển của bố mẹ
Khởi nghiệp ở quê không hề đơn giản như mạng xã hội vẫn thường kể mà phía sau có muôn vàn thử thách. “Khó khăn đầu tiên là bố mẹ không đồng ý. Không phải vì bố mẹ không tin, mà vì sợ con khổ. Bọn chị đang có công việc ổn định ở Hà Nội mà lại về quê khởi nghiệp, nghe đã thấy rủi ro rồi”, Trà My nói. Gia đình không ngăn cản, nhưng nỗi sợ con gái cực khổ ở làng quê, khi bạn bè cùng trang lứa đều theo đuổi công việc ổn định, khiến không khí trong nhà đôi lúc nặng như gió biển mùa bão.
Một tháng đầu toàn thất bại, lại thêm nguồn nguyên liệu là ghẹ sữa được lấy từ những con thuyền của các chú bác ngư dân trong làng. Khi biển động, thuyền nằm bến, shop cũng đành khóa kho. Đó là sự bấp bênh và áp lực mà chỉ người làm nghề biển mới hiểu. Dẫu những ngày đầu đầy chông gai, chính niềm tin vào bản thân và những lời động viên từ những người thân yêu đã giúp hai chị em bước tiếp trên con đường khởi nghiệp: “May quá vẫn có người ủng hộ, nhất là bác dâu - bác Ngọt, lúc nào cũng động viên. Với cả về quê gần bố mẹ, được nhìn thấy bố mẹ mỗi ngày nên bọn chị cứ thế đặt cược thôi.”
Từ căn bếp với mẻ hải sản của bố mẹ đến những đơn hàng online đầu tiên, hai chị em đã khéo léo kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và thế mạnh thương mại điện tử của mình để đưa hương vị biển quê đến tay từng khách hàng. “Bố mẹ chỉ cách ướp ghẹ, lựa ghẹ đẹp, rim sao cho ngon. Còn bọn chị tối ưu tồn kho, giá vốn, đơn hàng. Bố mẹ cho mình chất lượng sản phẩm. TMĐT cho mình khách hàng và thị trường.” Huê nói. “Hai thứ gắn lại là thành đường sống.”
Chạm tay vào ước mơ mang hương biển đi xa
Giờ đây, khi nhìn lại hành trình đã qua, điều khiến My và Huê tự hào nhất không phải những con số doanh thu, mà là việc giúp bố mẹ bớt vất vả và mang lại thêm thu nhập cho các bà, các bác ngư dân trong làng. Mỗi đơn hàng gửi đi lại ấp ủ một chút hơi thở của biển, một chút tự hào về quê hương.
Gửi lời khuyên cho những bạn trẻ đang tìm một lối đi, My suy nghĩ rồi nói: “Tính trước rồi hãy về chứ đừng về rồi hãy tính. Tích lũy đủ tài chính, trải nghiệm, kinh nghiệm, kiến thức thì mạnh dạn bỏ phố về quê thôi”.
Câu chuyện của hai cô gái giản dị như chính miền biển nơi họ lớn lên, nhưng trong sự giản dị ấy, người ta thấy rõ một điều: thế hệ Gen Z không chỉ biết mơ mộng hay đi theo những con đường có sẵn, họ dám nghĩ dám làm, khao khát kiến tạo những giá trị bền vững góp sức xây dựng quê hương./.