Xu hướng thị trường hạt điều Bắc Âu và triển vọng xuất khẩu

Với nhu cầu ăn vặt lành mạnh ngày càng tăng kết hợp với nhu cầu tìm nguồn cung ứng ổn định và bền vững là những động lực hàng đầu thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với hạt điều ở châu Âu, bao gồm cả các nước Bắc Âu.
dieu-nhan-1711360062.jpg
Hạt điều là nguồn ăn vặt lành mạnh ngày càng được tiêu thụ mạnh ở thị trường Bắc Âu. Ảnh minh họa

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thủy Điển, với sự quan tâm ngày càng tăng đối với chế độ ăn thuần chay, việc tiêu thụ các loại hạt mặn ('món ăn vặt lành mạnh'), phết hạt (chẳng hạn như bơ hạt điều) và việc sử dụng đồ uống được sản xuất từ các loại hạt ăn được (sữa hạt) đang gia tăng, bởi vì người tiêu dùng phải đáp ứng nhu cầu protein và giải quyết tình trạng không dung nạp đường sữa khi không có protein động vật.

Theo đó, các loại hạt, bao gồm cả hạt điều, được người tiêu dùng châu Âu đánh giá cao. Tiêu thụ các loại hạt dự kiến sẽ có mức tăng trưởng cao nhất trong phân khúc đồ ăn vặt. Ở các quốc gia tiêu thụ lớn, hạt điều được coi là một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho các món ăn nhẹ mặn khác như khoai tây chiên giòn, đồng thời có lợi cho sức khỏe hơn đậu phộng. Với lối sống bận rộn, người tiêu dùng châu Âu đang thay thế giờ nghỉ trưa truyền thống bằng các món ăn nhẹ lành mạnh, với các loại hạt là thành phần quan trọng.

Hạt điều tẩm hương liệu và lớp phủ bổ sung cũng đang trở nên phổ biến. Hương vị thịnh hành nhất là hương vị cay và nóng như ớt hay jalapeno. Các hương vị mặn, lạ như hạt điều rang tamari cũng đang được giới thiệu. Các hương vị thú vị khác là rang mật ong, kem chua và hành tây...

Hạt điều cũng đang trở thành một thành phần trong nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng và thực phẩm tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, bơ hạt điều, sữa hạt điều, sữa chua hạt điều, phô mai hạt điều, đồ ăn nhẹ protein hạt điều, thanh trái cây và hạt, và các sản phẩm socola với hạt điều... Ngoài các sản phẩm công nghiệp thực phẩm, việc sử dụng hạt điều trong nấu ăn gia đình như một thành phần trong món salad và bữa ăn cũng ngày càng tăng. Từ đó cho thấy, nhiều sản phẩm sáng tạo đang thúc đẩy nhu cầu hạt điều ngày càng tăng.

cay-dieu-1711360225.jpg
Hạt điều là một loại hạt giàu năng lượng và có giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh minh họa

Để duy trì nguồn cung liên tục và giá cả ổn định, theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, nhiều công ty châu Âu đã bắt đầu đầu tư vào các địa điểm sản xuất ở các nước đang phát triển. Những khoản đầu tư này có khả năng tăng lên, đặc biệt là ở Tây Phi. Mục đích của những khoản đầu tư như vậy là để phát triển ngành công nghiệp chế biến và ít phụ thuộc hơn vào nguồn cung từ châu Á, vì việc mua hạt điều của châu Phi từ châu Á, theo họ, là không bền vững. Các công ty thương mại có trách nhiệm với xã hội tổ chức các hội thảo ở châu Phi về thực hành sản xuất tốt, tính bền vững và chất lượng sản phẩm cũng như thiết lập quan hệ đối tác lâu dài.

Bên cạnh đó, vào năm 2020, EU đã thiết lập một chính sách chính thức có tên là Thỏa thuận xanh châu Âu, bao gồm Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn và Chiến lược đa dạng sinh học. Cả hai chính sách đều ảnh hưởng đến sản xuất và thương mại lương thực. Các khía cạnh của Thỏa thuận xanh châu Âu liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng hạt điều và các loại hạt khác từ các nước đang phát triển là: giảm sử dụng thuốc trừ sâu, tăng sản xuất hữu cơ và chuyển sang vật liệu đóng gói bền vững.

Trong lĩnh vực hạt ăn được, một số doanh nghiệp lớn đã tham gia Sáng kiến hạt bền vững với mục tiêu kích thích khả năng truy xuất nguồn gốc và tính bền vững. Trong số nhiều công cụ để đạt được mục tiêu này có sáng kiến cung cấp một hệ thống thông tin quản lý (3S — Hệ thống cung ứng bền vững). Mục đích của hệ thống là để kích thích năng suất và chất lượng, đồng thời tạo khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch trong chuỗi cung ứng. Theo đó, bằng cách tham gia sáng kiến hạt bền vững, các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển có thể trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường châu Âu./.

Hương Lan