Một số thị trường cảnh báo chất lượng hạt điều của Việt Nam

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường nhân điều thế giới khốc liệt, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trở thành vấn đề sống còn của ngành chế biến điều Việt Nam.
hat-dieu-1696997976.jpg
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2023 dự báo đạt mức 3,2 tỷ USD. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), tính đến hết tháng 9/2023, xuất khẩu hạt điều của cả nước đạt khoảng 456.000 tấn, kim ngạch đạt 2,6 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhân điều là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh, nằm trong nhóm sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD. Giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.722 USD/tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dựa vào kết quả xuất khẩu và đơn hàng hiện tại của các doanh nghiệp, Vinacas dự báo nhiều khả năng ngành điều sẽ đạt được chỉ tiêu xuất khẩu 3,2 tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, thời gian qua Vinacas liên tiếp nhận được các văn bản từ 2 hiệp hội ở châu Âu, Mỹ và một số khách hàng lớn cảnh báo về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đi xuống. Trong đó, những chỉ tiêu bị cảnh báo là sâu mọt (côn trùng) sống, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và tạp chất lạ.

Theo đại diện Vinacas là hiệp hội ngành nghề nên chỉ có thể khuyến cáo, các doanh nghiệp thành viên đều ký cam kết, những trường hợp vi phạm đa số rơi vào các doanh nghiệp chưa phải là thành viên của hiệp hội. Vì vậy, rất cần có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành nghề và địa phương để cùng giải quyết. An toàn vệ sinh thực phẩm trở thành vấn đề sống còn của ngành chế biến điều Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường nhân điều thế giới khốc liệt.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng hạt điều, Vinacas khuyến cáo các doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu, hạn chế sản xuất ban đêm do đèn điện dễ thu hút côn trùng bay vào, tách biệt kho chứa nguyên liệu với kho chứa thành phẩm để tránh nhiễm chéo. Vào mùa mưa, ẩm, nhân điều cần được sấy khô hơn bình thường để tránh tình trạng bị ẩm mốc. Trong trường hợp phải sử dụng thuốc khử trùng cần đảm bảo đúng liều lượng, thời gian cách ly sản phẩm trước khi xuất khẩu để tránh dư lượng vượt mức cho phép.

Hương Lan