Ô tô điện và những điểm khác biệt với xe động cơ đốt trong truyền thống

Hiện nay, ô tô điện đang là xu hướng công nghệ mới. Vậy đâu là khác biệt giữa ô tô điện với xe ô tô động cơ đốt trong truyền thống?

Cấu tạo động cơ

Điểm khác nhau dễ nhận thấy nhất của hai loại xe này chính là nhiên liệu, từ đó dẫn đến sự khác biệt rất lớn về động cơ. Động cơ đốt trong thông thường được cấu tạo từ rất nhiều bộ phận như xi-lanh, piston… trong khi đó, động cơ xe điện lại có cấu tạo đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài ra, xe điện còn mang đặc điểm vượt trội so với xe đốt trong đó là không phát nhiệt trong khi vận hành, giúp loại bỏ nhiều nguy cơ hao mòn do nhiệt độ mang lại.

dong-co-dien-1677934201.jpg
Cấu tạo đơn giản của xe EV

Hơn nữa, động cơ điện về lý thuyết chỉ cần một hộp cấp số nhờ có dải vòng tua lớn, đỡ phức tạp hơn rất nhiều so với hộp số của ô tô chạy xăng.

Ống xả

Xe thuần điện không cần ống xả, lưới tản nhiệt cỡ lớn vì động cơ không xả thải cũng như phát nhiệt thấp. Ngoài ra cũng từ sự khác biệt về động cơ, ô tô điện mang lại cho người dùng trải nghiệm vận hành, thao tác không giống xe xăng, dầu.

vf8-1677934311.jpg
Ống xả hoàn toàn biến mất trên chiếc xe thuần điện VF8 do Vinfast sản xuất

Bên cạnh đó, động cơ xe điện cũng không phát ra tiếng ồn nhờ việc không phát thải. Âm thanh lọt vào khoang cabin phần lớn chỉ đến từ môi trường xung quanh hoặc từ lốp xe.

Khả năng tăng tốc không có độ trễ

Đối với động cơ đốt trong, độ trễ (dù rất nhỏ đối với các xe hiện đại) là khoảng thời gian động cơ thực hiện bơm xăng, kích nổ và sinh công. Tuy nhiên, xe điện đã loại bỏ hoàn toàn bất cập này khi đạt momen xoắn tối đa ở mọi vòng tua, khiến cảm giác tăng tốc trên xe điện trở nên thú vị hơn rất nhiều so với xe xăng truyền thống.

Chi phí bảo dưỡng

Nhờ cấu tạo đơn giản và không phát sinh nhiệt năng lớn ( khoảng 100 độ C) như xe đốt trong, việc bảo dưỡng xe điện được đánh giá là đơn giản hơn nhiều. Sự bền bỉ của xe điện được chứng minh là vượt trội hơn hẳn, trừ việc pin sẽ xuống cấp sau một thời gian sử dụng.

xuong-dich-vu-vinfast-1677934732.jpg
Việc đẩy mạnh đầu tư vào dịch vụ sửa chữa và bảo hành, Vinfast hiện đang chiếm được lòng tin của người sử dụng

Ở Việt Nam, xe điện vẫn còn mới mẻ và lạ lẫm với nhiều garage, vì vậy, những hãng sản xuất xe điện có chiến lược phát triển lâu dài như Vinfast đang triển khai hệ thống dịch vụ đồng bộ trên toàn quốc - song song với việc xây dựng các trạm sạc.

Nhược điểm của xe điện là thời gian nạp năng lượng lâu hơn so với việc đổ xăng. Ngoài ra nếu không mang theo bộ sạc, việc tài xế tìm trạm sạc điện công cộng cũng khó hơn rất nhiều so với tìm trạm xăng tại Việt Nam vì độ phủ còn khá thấp.

tram-sac-xe-dien-1677935027.jpg
Những trạm sạc đa năng như thế này sẽ phổ cập tại Việt Nam trong tương lai không xa

Ngoài thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn nhiều lần, ô tô truyền thống đổ đầy bình xăng, dầu cũng đi được quãng đường xa hơn xe điện sạc đầy pin. Mặt khác, xét về số lượng và độ phủ tại Việt Nam, trạm sạc điện hiện cũng hạn chế hơn cây xăng.

Tuy nhiên, với việc đầu tư xây dựng nhiều điểm sạc trên toàn quốc của Vinfast, nguồn nhiên liệu cho xe điện có thể đến từ nhiều địa điểm vô cùng thân thuộc như tại nhà, hầm chung cư, bãi đỗ xe… nên trong tương lai, vấn đề về năng lượng sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều với các chủ phương tiện chạy điện./.

Đăng Nguyễn (t/h)