Xanh hoá tiêu dùng - Bước đi thông minh của doanh nghiệp hiện đại

Bắt nhịp cùng làn sóng xanh - phát triển bền vững, hầu hết cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực chuyển đổi xanh một cách toàn diện từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng. Hứa hẹn, kiến tạo nên chuỗi thương hiệu xanh với chất lượng sản phẩm đi đầu về giá trị “xanh” và “sạch” bền vững.
Xanh toàn diện từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng.
Xanh toàn diện từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Lấy “tiêu chí xanh” làm chuẩn - Nâng cấp thương hiệu từ bên trong

Hưởng ứng tíck xanh của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã triển khai sản xuất các sản phẩm xanh, thể hiện nỗ lực chung tay, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp đã vận dụng các tiêu chí xanh vào trong hệ điều hành cũng như quá trình sản xuất nông nghiệp với mục tiêu cho ra sản phẩm xanh toàn diện và đạt chuẩn về chất lượng.

Xu hướng này không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng uy tín, nâng cao lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi đầu tư vào các sản phẩm có đặc tính “xanh” và “sạch,” biến xanh hóa thành một yếu tố quan trọng trong hành trình xây dựng thương hiệu.

Theo đó, chính phủ cũng đưa ra nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm giảm giá thành sản phẩm và tăng cơ hội sử dụng sản phẩm xanh cho người dân trên diện rộng. Chính phủ cũng đã hợp tác với các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch trải nghiệm sản phẩm xanh, dịch vụ xanh để khơi gợi nhu cầu và hình thành thói quen tiêu dùng xanh cho cộng đồng.

Đặc biệt, hướng đến sự bền vững trong quá trình chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi toàn diện từ bên trong đến bên ngoài, từ khâu sản xuất đến chế biến thành phẩm và đảm bảo được chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Ngày nay, chiến lược phát triển xanh không còn là sự lựa chọn, mà nó chính là “kim chỉ nam”, là bước đi thông minh giúp doanh nghiệp định vị được mình trên thị trường trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh tiêu dùng xanh - Doanh nghiệp “mở cửa” tương lai xanh

Với triết lý “tạo giá trị chung”, Nestlé Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Được biết, Nestlé đã triển khai nhiều chương trình hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia. Cụ thể, Nestlé đã tập trung vào ba trụ cột chính.

Thứ nhất, phát triển sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, từ nguyên liệu đầu vào đến thiết kế bao bì.

Theo ông Khuất Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam áp dụng năm trụ cột chính trong chiến lược thiết kế bao bì thân thiện môi trường: Giảm nhựa nguyên sinh, tái sử dụng, thiết kế sinh thái, hỗ trợ tái chế và đầu tư công nghệ thay thế. Hiện gần 95% bao bì sản phẩm của Nestlé tại Việt Nam đã có thể tái chế và tái sử dụng.

Nestlé Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh.
Nestlé Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh.

"Chúng tôi đã mở rộng phạm vi áp dụng bao bì có thể tái sử dụng, giúp giảm nhu cầu đóng gói dùng một lần. Đồng thời, tiên phong sử dụng vật liệu thay thế, công nghệ hiện đại và các giải pháp bao bì cải tiến để hỗ trợ việc tái chế”, ông Hưng nhấn mạnh.

Thứ hai, Nestlé đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác để thúc đẩy các sáng kiến tiêu dùng bền vững. Công ty là thành viên tích cực của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam và tham gia vào các chương trình nông nghiệp tái sinh.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường, Giám đốc ban thư ký PSAV chia sẻ: "Trong 30 năm vừa qua Nestlé luôn đồng hành cùng với ngành nông nghiệp & môi trường Việt Nam. Doanh nghiệp đã đưa ra rất nhiều mô hình canh tác ứng dụng kỹ thuật mới, canh tác bền vững vào ngành nông nghiệp. Tiêu biểu là chương trình NESCAFÉ Plan, vừa hỗ trợ các nông hộ, vừa mang sản phẩm từ Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.”

Thứ ba, Nestlé đã phối hợp với các đối tác tổ chức nhiều chương trình tập huấn và chia sẻ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nằm trong chuỗi cung ứng của công ty, nhằm kiểm đếm, đo lường và cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Các hoạt động này thể hiện cam kết của Nestlé trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn mình ra các thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, Nestlé cũng thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng, như "Nói không với nhựa dùng một lần", "Thu gom và phân loại bao bì đã qua sử dụng"…

Song, Nestlé Việt Nam đang là một minh chứng tiên phong trong phát triển sản phẩm bền vững, truyền thông nâng cao nhận thức và hợp tác đa phương, doanh nghiệp đã và vẫn đang trên hành trình kiến tạo một tương lai xanh cho Việt Nam.

Võ Nga