Vấn nạn quà vặt học đường và những nỗi lo

Dọc các tuyến đường gần khu vực cổng trường học, dù ở bất kỳ nơi nào ta cũng dễ dàng bắt gặp những hàng quà vặt bày bán la liệt trên vỉa hè hoặc trong những quán xá cạnh cổng trường. Quà vặt là một thứ hấp dẫn các cô cậu học trò mọi lứa tuổi. Từ xa xưa, những chùm sấu, chùm me hay gói ô mai, chùm cóc đã theo chân các bạn học trò đi vào từng trang sách. Nó gắn với lứa tuổi hồn nhiên và đẹp như những trang thơ. Ngày nay, các món quà ăn vặt cho học trò đa dạng hơn rất nhiều nhưng nó không còn hồn nhiên đẹp đẽ. Quà vặt trở thành vấn nạn học đường vì nguy cơ đe doạ đến sức khoẻ học sinh.

Tràn lan những món ăn vặt không rõ nguồn gốc

Tình trạng thực phẩm bẩn ngày càng xuất hiện dày đặc trong cuộc sống. Các món quà vặt cho các em cũng không tránh khỏi nguy cơ mất an toàn. Dạo qua một loạt các hàng quà vặt, chúng ta dễ dàng bị choáng ngợp bởi đủ các loại mặt hàng đồ ăn vặt phục vụ lứa tuổi thần tiên: nào là xúc xích, nem chua, cá viên chiên rán, bánh mì cay, nào là “thịt hổ”, que xiên, bim bim, kẹo cao su đến trà sữa và các loại đồ uống khác. Hầu hết các loại đồ ăn vặt này được bán với giá rất rẻ. Trên mỗi loại đồ ăn thường không có nhãn mác hay nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh và nhiều nguồn tin khác, phần lớn các loại đồ ăn vặt đều có xuất xứ từ Trung Quốc, mùi vị hăng hắc nhưng đặc biệt hấp dẫn với trẻ em. Về mặt cảm quan, chỉ nhìn qua thôi cũng thấy chúng không đảm bảo về vệ sinh ATTP. Các loại mặt hàng được chế biến không rõ nguồn gốc, không có hạn sử dụng, được chiên rán dưới chảo dầu mỡ khét lẹt đã qua sử dụng nhiều lần. Dụng cụ chế biến thô sơ và gần như không bao giờ lau chùi vệ sinh sạch sẽ. Dưới gốc cây bàng cạnh một trường tiểu học, có khoảng gần chục em học sinh đang chia nhau một gói nhỏ có các que màu vàng đậm, vị cay cay và mùi hắc đặc trưng như các loại gia vị nấu ăn.

ct-1669867863.jpg
Đồ ăn vặt cổng trường. (Ảnh: suckhoedoisong.vn)

Vừa nhận được 20 ngàn đồng mẹ thưởng vì đạt điểm 10 môn Toán, Lương Văn Quân (học sinh lớp 5) đã nhanh chóng kéo mấy cậu bạn thân ra quán ăn vặt trước cổng trường. Các món ăn bày ra la liệt: nào là bò khô, bim bim, thạch rau câu với đủ loại hình thù bắt mắt hiện ra. Cậu chọn cho mình được gói bim bim cay có hình siêu nhân bắt mắt rồi chia cho các bạn. Vẻ mặt bạn nào cũng háo hức tấm tắc khen ngon. Không giống như Quân có tiền mẹ thưởng, Hoàng (học sinh lớp 3) lại được mẹ cho tiền ăn sáng hàng ngày và cũng tranh thủ giữa giờ ra lót dạ chiếc bánh mì bơ. Không rõ cô chủ quán đã cho gì vào món ăn “hảo hạng” thơm nức đó, cậu bé say mê thưởng thức trước con mắt them thuồng của rất đông các bạn ngồi gần.

Quà vặt đang “tấn công” các cô cậu học trò vô tội

Như đã nói, quà vặt luôn luôn hấp dẫn với mọi lứa tuổi học trò. Bất cứ khi nò có cơ hội là các cô cậu học trò vô tư thưởng thức các món đồ ăn vặt. Mặc dù không phải lúc nào trẻ ăn vào cũng ngay lập tức xảy ra những vụ việc đau lòng, nhưng rõ ràng các món quà vặt được bày bán tại cổng trường đang tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khoẻ các em. Nhiều trường hợp trẻ ăn quà vặt dẫn đến rối loạn tiêu hoá, bị các bệnh về đường ruột.

Thức ăn ở cổng trường chủ yếu là đồ nướng, rán, chế biến sẵn, rồi bim bim, bỏng ngô, các loại kẹo, đồ uống "đậm" đường hóa học và phẩm màu có khả năng gây độc hại cho trẻ em. Nếu cứ ăn thường xuyên khiến cho trẻ em rất sớm tiếp cận với những tác nhân gây ung thư. Về lâu dài, chất độc tích tụ trong cơ thể, bên cạnh nguy cơ mắc ung thư, người ăn có thể bị tim mạch do cholesterol cao từ những miếng thịt bèo nhèo nhiều mỡ được tẩm ướp chất hoá học để hô biến thành các món ăn vặt hấp dẫn.

av1-1669867911.jpg
Tuyên truyền, giáo dục cho các con tác hại và nguy cơ nhiễm bệnh từ những đồ ăn vặt vỉa hè. (Ảnh: kimsonninhbinh.gov.vn)

Thời gian gần đây, việc các bệnh viện liên tục tiếp nhận các bệnh nhân nhập viện do uống trà sữa đã gióng thêm hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn vệ sinh đối với đồ ăn thức uống được bày bán quanh trường học. Đáng buồn hơn, tình trạng học sinh tràn xuống lề đường, hè phố, sà vào các hàng ăn vặt lúc tan tầm hay giờ cao điểm đã gây ra tắc nghẽn, tai nạn giao thông. Có những cháu chỉ vì quá đam mê quà vặt mà hình thành thói quen ăn trộm tiền của ông bà, cha mẹ hoặc của người khác.

Tự bảo vệ con em trước “sát thủ thầm lặng” mang tên quà vặt

Khi việc giải quyết các hàng quán bán quà vặt ở cổng trường trở thành vấn đề nan giải của nhà trường và các cơ quan chức năng, các bậc cha mẹ cần chủ động bảo vệ con mình trước nguy cơ mất an toàn VSTP vì quà vặt. Chính tâm lý thích ăn quà vặt của học sinh, cùng sự chủ quan của các bậc phụ huynh đã vô tình tạo điều kiện cho các hàng quán vỉa hè, hàng rong hoạt động. Để bảo vệ con em mình trước nguy cơ bị nhiễm bệnh từ các loại thực phẩm bày bán ở cổng trường, các bạc cha mẹ cần phối hợp với nhà trường nêu cao ý thức cảnh giác. Đồng thời, cần quản lý chặt chẽ không cho con tự ý tiêu tiền vào những món đồ ăn vặt có nguy cơ mất vệ sinh ATTP.

Các bậc phụ huynh cần lựa chọn những thực phẩm an toàn cho con em mình; hướng dẫn các em ý thức cảnh giác với các sản phẩm không có nhãn mác và nguồn gốc rõ ràng. Không để trẻ vì quá thèm thuồng hay vì được thoải mái tiêu tiền mà trở thành nạn nhân của những món đồ ăn vặt độc hại. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng để tình trạng ăn quà vặt không còn là vấn nạn học đường. Mỗi cô cậu học trò là một mầm non tương lai của đất nước, xin đừng để những “sát thủ âm thầm” cản trở sự phát triển lành mạnh của mỗi quốc gia.

Hải Vân