UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc giải quyết khó khăn trong cung ứng điện

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc để tìm cách giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay.
img-5871-1686154964.jpg
Đến thời điểm này, mực nước trên lòng hồ thủy điện Hủa Na đã cận kề với mực nước chết

Đến thời điểm này, mực nước nhiều hồ thủy điện tại Nghệ An đang xuống rất thấp, làm ảnh hưởng đến nguồn cung điện của cả nước, trong lúc đó, lượng tiêu thụ điện lại tăng cao hơn so với các năm trước.

Đến cuối tháng 5, toàn tỉnh Nghệ An đã tiêu thụ 1,7 tỷ kWh, tăng 4% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 5 là trên 437 triệu kWh, tăng hơn 16%. Sản lượng ngày tiêu thụ ngày cao nhất là 17,8 triệu kWh, tăng so với ngày cao nhất của năm 2022 là 1,3 triệu kWh.

Từ đầu tháng 6 đến nay, ngành Điện lực đang phải điều hành lưới điện theo tinh thần vừa tiết kiệm điện, tiết giảm và thực hiện cắt điện luân phiên. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã áp dụng biện pháp tiết giảm công suất vào khung giờ cao điểm từ 8 giờ đến 24 giờ. Phương án tiết giảm phụ tải được áp dụng theo thứ tự khách hàng sử dụng điện quan trọng và ưu tiên. Sản lượng điện tiết giảm ngày cao nhất đạt trên 1,7 triệu kWh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngày 05/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Chỉ thị số 11 về việc tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023; đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Công thương chủ trì, tham mưu để tỉnh chỉ đạo việc kiểm tra, tiết giảm công suất sử dụng điện đối với các hệ thống đèn chiếu sáng giao thông, quảng cáo; thực hiện việc kiểm toán sử dụng năng lượng đối với các cơ quan, đơn vị; giao nhiệm vụ cho cơ quan báo, đài tỉnh nhà xây dựng chuyên mục tuyên truyền tiết kiệm điện; chỉ đạo các địa phương thông báo kịp thời về lịch cắt điện hàng ngày trên hệ thống loa phường, xã.

nghe-an-tiet-kiem-dien-1686188966.jpg
Một số tuyến đường ở TP. Vinh đã tiến hành tiết giản hệ thống chiếu sáng công cộng để tiết kiệm điện

Công ty Điện lực Nghệ An và Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp rà soát, sắp xếp về các đối tượng khách hàng quan trọng, thứ tự ưu tiên nhằm hạn chế thấp nhất tác động đến hoạt động sản xuất của các nhà máy, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghệ An sẵn sàng đồng hành, hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn không chỉ riêng của ngành Điện mà đây còn là khó khăn của địa phương.

Quốc Cường