Trồng ngô sinh khối - mô hình làm kinh tế mới của nông dân Krông Năng

Mô hình trồng ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi đang giúp tạo thêm việc làm, , nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế cho bà con nông dân xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) trong thời gian qua.

Ngô sinh khối là loại ngô được thu hoạch cả cây, bao gồm phần thân, lá và bắp vào giai đoạn hạt ngô vừa đông sữa chuyển sang chín sáp. Loại ngô này thường được dùng để làm thức ăn cho gia súc. So với ngô lấy hạt kéo dài 90 - 120 ngày thì trồng ngô sinh khối chỉ mất khoảng 75 - 90 ngày kể từ khi hạt nảy mầm.

vuon-ngo-sinh-khoi-vua-moi-xuong-giong-cua-anh-tran-van-an-o-xa-phu-xuan-huyen-krong-nang-1716182058.jpg
Vườn ngô sinh khối vừa mới xuống giống của anh Trần Văn An ở xã Phú Xuân (huyện Krông Năng)

Chị Trần Thị Phương, ở thôn 7 xã Phú Xuân hiện đang trồng 1,2 ha ngô sinh khối cho biết bình quân mỗi vụ gia đình chị thu được khoảng 30 tấn sản phẩm trên diện tích gieo trồng này. Với giá thu mua ổn định của thương lái là 1.200 đồng/kg như hiện, sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình chị Phương thu lãi hơn 15 triệu đồng/ha.

Cùng ngụ tại địa phương, gia đình chị Nguyễn Thị Tâm trồng 8 sào ngô sinh khối giống NK7328. Chị Tâm cho biết đây là giống mới, có ưu điểm cây to, bộ lá xanh bền và khả năng thích ứng tốt. “Gia đình tôi trồng ngô quanh năm để bán cho thương lái chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi cho các trang trại bò sữa. Riêng vụ ngô này, gia đình tôi thu được hơn 35 tấn”, chị Tâm cho biết.

thuong-lai-den-tan-vuon-cua-nguoi-dan-de-thu-mua-ngo-sinh-khoi-tren-dia-ban-xa-phu-xuan-huyen-krong-nang-1716182025.jpg
Thương lái đến tận vườn của người dân để thu mua ngô sinh khối trên địa bàn xã Phú Xuân (huyện Krông Năng)

Kể về quá trình gắn bó với việc trồng trọt ngô sinh khối, chị Tâm cho biết trước đây  mình cũng chỉ trồng ngô lấy hạt, mỗi năm chỉ được 1 - 2 vụ. Mỗi lần trồng xong là phải bẻ, phơi khô, tách hạt rồi lại phơi. Tốn kém nhất là lúc thuê nhân công chặt hết thân cây để trồng lại vụ mới. Nó làm gia đình chị mất rất nhiều công đoạn mà giá bán lại không ổn định. “Bây giờ, trồng ngô bán cả cây, thương lái đến tận vườn thu mua. Vừa khỏe mà giá cả lại ổn định”, chị Tâm vui mừng cho biết.

Đã có kinh nghiệm sau 4 mùa vụ trồng ngô sinh khối, anh Trần Văn An (thôn 6) rất phấn khởi trước năng suất và hiệu quả kinh tế mà loại cây này mang lại. Hiện anh duy trì giống ngô 7328 để trồng. Đây là giống ngô tốt, ít phải bón phân, phun thuốc và đỡ tốn công chăm sóc và cho năng suất cao. “Tôi thấy trồng ngô sinh khối hiệu quả hơn so với những loại cây trống khác. Nếu duy trì ở mức hiện tại thì năng suất thu hoạch khoảng 40 - 50 tấn/ha là không khó”, anh An cho biết thêm.

ngo-sinh-khoi-co-gia-tri-kinh-te-cao-tao-co-hoi-cai-thien-thu-nhap-cho-nong-dan-dak-lak-1716181970.jpg
Ngô sinh khối có giá trị kinh tế cao, tạo cơ hội cải thiện thu nhập cho nông dân Đắk Lắk.

Ông Lê Ký Sự - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Năng cho biết trên địa bàn huyện hiện nay có gần 60 ha trồng ngô sinh khối. Phần lớn diện tích trồng tập trung ở xã Phú Xuân. “Trồng ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi có hiệu quả cao hơn so với trồng ngô lấy hạt truyền thống. Lợi thế của nó là thời gian thu hoạch ngắn, ít phải chịu các ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết, sâu bệnh. Đặc biệt ngô sinh khối thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, nên đạt năng suất cao”, ông Sự phân tích.

Hiện nay, toàn bộ sản lượng ngô sinh khối của người dân tại xã Phú Xuân đều có đầu ra ổn định. Sản lượng thu hoạch được các thương lái thu mua để bán cho các trang trại chăn nuôi bò sữa. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang khuyến khích nông dân chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang mô hình trồng ngô sinh khối để góp phần cải thiện thu nhập và phát triển kinh tế hiệu quả hơn./.

Kiến Giang