Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm Mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật gồm tranh, tượng của 57 họa sĩ và nhà điêu khắc của nhiều thế hệ. Triển lãm diễn ra từ ngày 3/5 đến hết ngày 9/5/2024 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh, số 29, Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
do-ngoc-dung-doanh-nghiejp-kinh-te-xanh-at-1714976980.jpg
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lương Xuân Đoàn bên tác phẩm “Dừng chân” của Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng.

70 năm đã trôi qua, nhưng "chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa lịch sử to lớn. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện trọng đại, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, góp phần quan trọng vào việc giải phóng hoàn toàn miền Bắc, tiến tới thống nhất đất nước. Đó cũng là minh chứng cho tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với sáng tạo nghệ thuật, chiến thắng Điện Biên Phủ luôn là nguồn cảm hứng vô tận. Triển lãm Mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật gồm tranh, tượng của 57 họa sĩ và nhà điêu khắc của nhiều thế hệ. Đó là những tác phẩm đặc sắc về đề tài chiến tranh cách mạng như: Chiến thắng Điện Biên Phủ, đất nước con người, lịch sử dựng nước và giữ nước, những thành tựu đổi mới của dân tộc Việt Nam.

do-ngoc-dung-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-2-1714976993.jpeg
Tác phẩm “Dừng chân” của Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng tại triển lãm.

Nhà phê bình Lê Quốc Bảo nhận xét: “Tranh sơn dầu của Đỗ Ngọc Dũng phong phú về bút pháp, và thường đi theo chiều hướng từ ngoài vào trong, từ tạo hình đến trang trí và hiện thực tâm trạng từ trong ra ngoài. Từ trang trí đến cách tạo hình đã thực sự bổ sung cho nhau, định hình một phong cách nghệ thuật giàu những phẩm chất: Tả thực, ẩn dụ, trừu tượng, biểu hiện, siêu thực và trang trí”. Họa sĩ tài danh Lê Trí Dũng khi thăm phòng tranh của Đỗ Ngọc Dũng cũng từng viết bài đánh giá cao năng lực sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc của anh.

Cùng với vẽ là điêu khắc, anh có đến 02 Tác phẩm điêu khắc đá trọng lượng 12 tấn "Chuyện tình Chử Đồng Tử - Tiên Dung" hiện đang bày tại công viên bên hồ Khuôn Muồi – Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng và công viên Văn Lang thành phố Việt Trì là bằng chứng về sự đa tài của một họa sĩ hàng đầu của tỉnh Phú Thọ hiện nay.

hoa-si-do-ngoc-dung-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1714976965.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng tại triển lãm.

Đỗ Ngọc Dũng đã có đóng góp xứng đáng với mỹ thuật có 4 triển lãm cá nhân, nhiều triển lãm chung trong và ngoài nước, 8 giải thưởng quốc gia và quốc tế cùng nhiều tác phẩm lưu giữ tại các bảo tàng lớn, đặc biệt là sự ghi nhận bằng tấm Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm là những tác phẩm có giá trị về lịch sử, có chất lượng nghệ thuật cao, có nội dung, ý nghĩa sâu sắc và được tập hợp từ nhiều nguồn: Bộ sưu tập của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam và một số tác phẩm của tác giả được Ban tổ chức mời tham gia.

Triển lãm diễn ra từ ngày 3/5 đến hết ngày 9/5/2024 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, số 29, Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Trần Minh- Phương Anh