TP.HCM: Tick xanh và công nghệ AI vào cuộc siết chặt hàng giả

Nhằm truy vết và ngăn chặn hàng giả trên nền tảng số một cách kịp thời, TP.HCM đã đẩy mạnh chương trình “Tick xanh trách nhiệm” kết hợp với công nghệ AI, đặt ra yêu cầu cao hơn đối với KOL, người nổi tiếng và thông tin sản phẩm phải được minh bạch hơn.
siet-chat-hang-gia-1750930986.jpg
TP.HCM đẩy mạnh chương trình “Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử”, nỗ lực chống hàng giả, kém chất lượng.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, tình trạng buôn bán hàng giả trên nền tảng số ngày càng phức tạp. Nhiều người bán cố tình giấu danh tính, không để lại thông tin giao dịch rõ ràng, gây cản trở cho việc truy vết. Thậm chí, hàng hóa được cất trữ trong căn hộ, hẻm sâu, hoặc vận chuyển qua bên trung gian nên rất khó xác minh. 

Cùng với đó, ông Huy đưa ra dẫn chứng trường hợp người thân từng đặt mua hàng qua một website có giao diện chuyên nghiệp nhưng không hề đăng ký với Bộ Công Thương, không ghi rõ doanh nghiệp hay địa chỉ kho. Dù được quảng cáo là hàng chính hãng, thực chất đó là hàng giả.

Người tiêu dùng cần mạnh dạn tố giác khi mua phải hàng giả, thay vì tặc lưỡi bỏ qua vì giá rẻ. Chính sự dễ dãi đó vô tình tiếp tay cho hành vi vi phạm”, ông Huy khẳng định.

Để tăng hiệu quả, Chi cục QLTT TP.HCM đề xuất ứng dụng công nghệ như AI để tự động phát hiện hành vi bán hàng cấm, hàng giả trên sàn và mạng xã hội; kết hợp Big Data để phân tích quy luật hoạt động, từ đó xây dựng kế hoạch kiểm tra hiệu quả, đúng trọng tâm.

siet-chat-hang-gia-1-1750930978.jpg
Đặc biệt, khuyến cáo các KOL, KOC cần đặc biệt thận trọng với nội dung đăng tải, đồng thời phải liên tục nâng cao hiểu biết về sản phẩm, nhãn hàng.

Bên cạnh đó, theo Đại úy Võ Minh Nghĩa - Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TP.HCM, việc livestream bán hàng và tiếp thị số đang biến tướng với nhiều chiêu trò mới. Ông khuyến cáo các KOL, KOC cần đặc biệt thận trọng với nội dung đăng tải, đồng thời phải liên tục nâng cao hiểu biết về sản phẩm, nhãn hàng mà mình hợp tác để đảm bảo cung cấp đúng, đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Mặc dù lực lượng chức năng nỗ lực điều tra, xử lý, nhưng các thủ đoạn vi phạm thay đổi rất nhanh. Mong muốn các KOL, KOC có trách nhiệm hơn với cộng đồng, và chia sẻ thêm kiến thức an ninh mạng với người theo dõi. Nếu vi phạm pháp luật, họ có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy mức độ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều sàn thương mại điện tử và doanh nghiệp liên kết đã tiên phong ký cam kết tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử”, thể hiện sự ủng hộ đối với nỗ lực chống hàng giả, hàng kém chất lượng và cùng TP.HCM lan tỏa chương trình đến toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử, hướng đến một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch./.

Đăng ký đặt báo