Tỉnh Nghệ An chỉ đạo khẩn trương thu hoạch vụ xuân và triển khai vụ mùa hè thu 2024

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đi kiểm tra tiến độ sản xuất vụ xuân và kế hoạch sản xuất vụ hè thu tại một số địa phương. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, tỉnh Nghệ An chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch vụ xuân và bắt tay ngay vào sản xuất vụ mùa mới, với phương châm “Thu hoạch đến đâu gieo, cấy ngay đến đó”.
img-7323-1715160029.jpg
Đoàn công tác kiểm tra mô hình mẫu lớn tại huyện Nam Đàn

Tại huyện Nghi Lộc, đoàn công tác đã kiểm tra diện tích lúa vụ xuân tại xã Nghi Thái và Nghi Vạn. Đến thời điểm hiện tại, hơn 300 ha lúa xuân của xã Nghi Thái đã chín trên 80%, nhiều diện tích khoảng 3 ngày nữa sẽ bắt đầu cho thu hoạch, năng suất ước đạt 74 tạ/ha, riêng diện tích lúa tại Nghi Vạn hiện mới bước vào giai đoạn chắc xanh, lúa phát triển tốt.

Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ở xã Hưng Nghĩa. Vụ xuân năm nay, huyện Hưng Nguyên gieo cấy 5.100 ha lúa. Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, trà lúa xuân sớm trên địa bàn cơ bản đã chín, nhiều diện tích đã bắt đầu được thu hoạch, năng suất dự kiến đạt cao do lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh hại.

Vụ xuân năm nay, huyện Nam Đàn tổ chức xây dựng được 13 mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 735 ha, sản xuất các giống lúa chất lượng cao, có liên kết sản xuất và tiêu thụ, đem lại giá trị cao cho nông dân.

Đến nay, Nghệ An đã thu hoạch được khoảng trên 5.000 ha lúa vụ xuân, chủ yếu tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ chỉ đạo, trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, hạn hán được dự báo sẽ đến sớm và nặng nề, ngành nông nghiệp và các địa phương phải tập trung huy động nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, điều tiết máy gặt phù hợp thu hoạch nhanh gọn lúa vụ xuân để khẩn trương sản xuất vụ hè thu. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hoạch vụ xuân đến đâu có thể gieo cấy lúa hè thu đến đó; tập trung mọi nguồn lực sản xuất vụ hè thu theo phương châm càng sớm càng tốt.

Các đơn vị thuỷ lợi bơm đủ nước để nông dân sản xuất hè thu; kiên quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ đối với những diện tích sản xuất không đảm bảo đủ nguồn nước tưới suốt vụ, không sản xuất bằng mọi giá. Tìm giải pháp để hạn chế tình trạng bỏ hoang ruộng vụ hè thu./.

Quốc Cường