Thái Nguyên hình thành hệ sinh thái OCOP từ sản xuất bền vững đến kết nối thị trường hiệu quả

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 đã khơi dậy tiềm năng thế mạnh địa phương về các đặc sản vùng miền, ngành nghề và trở thành động lực phát triển kinh tế vùng nông thôn...
ocop-thai-nguyen-2-1744874801.jpg
Thái Nguyên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch. (Ảnh minh họa)

Nỗ lực khơi dậy tiềm năng phát triển OCOP

Nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP thực hiện được mục tiêu đề ra, tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về chương trình OCOP thường xuyên, liên tục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến cấp xã, xóm; gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.

Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, qua các Cổng thông tin điện tử (website OCOP Thái Nguyên, website nông thôn mới Thái Nguyên), truyền thông mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...), hệ thống loa truyền thanh,...; xây dựng pano, áp phích, khẩu hiệu về chương trình OCOP tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí viết bài tuyên truyền, xây dựng clip, phóng sự tuyên truyền về chương trình OCOP.

Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ triển khai chương trình OCOP cấp huyện, xã và chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ thể OCOP về: chuyển đổi số; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; các kỹ năng về quản trị; marketing, bán hàng; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn; xúc tiến thương mại...

ocop-thai-nguyen-1-1744874839.jpg
Hiện nay, các sản phẩm OCOP ở tỉnh Thái Nguyên đã từng bước đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, mẫu mã, bao bì đa dạng thân thiện môi trường khẳng định giá trị trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Tăng cường chuyển đổi số trong OCOP, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quá trình triển khai thực hiện. Số hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên phần mềm; số hóa sản phẩm và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hướng tới hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về Chương trình OCOP. Đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online),...; hỗ trợ các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP; hỗ trợ thiết kế bao bì, mẫu mã và in tem, hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm; xây dựng website sản phẩm cho các chủ thể có sản phẩm tham gia Chu trình OCOP.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn. Gắn sản phẩm OCOP với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.

Đến nay, Thái Nguyên tự hào sở hữu 313 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng và tính độc đáo của các sản phẩm địa phương mà còn là kết quả của quá trình nỗ lực bền bỉ từ người nông dân, các hợp tác xã và sự hỗ trợ hiệu quả của chính quyền tỉnh. Mới đây, tỉnh Thái Nguyên có thêm 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao, đó là: Sản phẩm chè đinh của Hợp tác xã Chè Hảo Đạt và sản phẩm du lịch văn hóa dân tộc Tày “Bản làng Thái Hải” của Công ty TNHH Thái Hải ở xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên.

Phát triển OCOP gắn kết chặt chẽ với du lịch nông thôn và du lịch cộng đồng

Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, cho biết: “Chương trình mỗi xã một sản phẩm ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 đã khơi dậy tiềm năng thế mạnh địa phương về các đặc sản vùng miền, ngành nghề và trở thành động lực phát triển kinh tế vùng nông thôn. Từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất chuỗi, khép kín gắn với vai trò chủ thể là các HTX, doanh nghiệp”.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP ở tỉnh Thái Nguyên đã từng bước đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, mẫu mã, bao bì đa dạng thân thiện môi trường khẳng định giá trị trên thị trường. Để giữ vững thương hiệu, phát triển các sản phẩm OCOP.

“Để giữ được OCOP 5 sao cần đưa HTX vào áp dụng khoa học công nghệ đột phá mà tỉnh Thái Nguyên đang có xu hướng phát triển. Chúng tôi cũng cần thu hút nguồn nhân lực phát triển trên kênh thương mại điện tử” - bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt chia sẻ.

Các sản phẩm OCOP nói chung và sản phẩm OCOP 5 sao nói riêng, đặc biệt là sản phẩm trà đang là sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên. Khi chất lượng sản phẩm được nâng cao, sức tiêu thụ ngày càng lớn sẽ góp phần quan trọng để tỉnh Thái Nguyên thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, người dân từng bước vươn lên trong cuộc sống, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

ocop-thai-nguyen-4-1744874790.jpg
Khách nước ngoài đến tham quan trải nghiệm tại vườn chè của HTX Trà Sơn Dung tại xã Tân Cương, TP.Thái Nguyên. (Ảnh HTX cung cấp)

Hiệu quả của chương trình OCOP không chỉ được đo lường bằng số lượng sản phẩm đạt chứng nhận. Quan trọng hơn là sự thay đổi trong nhận thức về sản xuất và kinh doanh của người dân. OCOP đã khuyến khích các chủ thể sản xuất chuyển đổi từ phương thức canh tác nhỏ lẻ, mang tính truyền thống sang sản xuất hàng hóa có quy mô, chú trọng đến chất lượng, thiết kế mẫu mã và xây dựng thương hiệu.

Sự liên kết theo chuỗi giá trị cũng được hình thành và củng cố, tạo nên một hệ sinh thái sản xuất bền vững và hiệu quả hơn. Theo đánh giá, giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP tại Thái Nguyên đã tăng từ 20% trở lên sau khi đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt của chương trình. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy OCOP thực sự là một giải pháp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai việc phát triển OCOP gắn kết chặt chẽ với du lịch nông thôn và du lịch cộng đồng. Những sản phẩm OCOP độc đáo, mang đậm dấu ấn bản địa chính là yếu tố hấp dẫn du khách. Đồng thời, sự phát triển của ngành du lịch sẽ tạo ra một thị trường tiêu thụ rộng lớn và bền vững cho các sản phẩm OCOP.

Sự kết hợp tương hỗ này tạo ra một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Du khách khi đến Thái Nguyên không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà còn có cơ hội tìm hiểu về quy trình trồng và chế biến chè, tự tay hái những búp chè non, hay khám phá những bí quyết tạo nên các sản phẩm thủ công độc đáo. Những trải nghiệm này không chỉ mang lại sự hài lòng cho du khách mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về giá trị của các sản phẩm OCOP, từ đó thúc đẩy tiêu thụ và tạo ra một kênh quảng bá tự nhiên và hiệu quả./.

Bình Châu