Thái Bình: Chú trọng xây dựng doanh nghiệp xanh

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, những năm qua, tỉnh Thái Bình luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp xây dựng mô hình doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp, đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn hoặc đấu nối vào khu xử lý nước thải tập trung theo quy định, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
tb1-1674287691.jpg
Khu vực điều hành hệ thống điện của Công ty Nhiệt điện Thái Bình

Xu thế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp. Chỉ có đổi mới công nghệ, sử dụng tài nguyên và năng lượng hiệu quả, tạo ưu thế cạnh tranh, góp phần BVMT là con đường phát triển bền vững. Chính vì vậy, những năm qua Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đức Quân (FORTEX) - một trong những công ty sản xuất sợi cotton, sợi PE hàng đầu Việt Nam đã chú trọng xây dựng môi trường doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp, xử lý chất thải, kiểm soát tốt ô nhiễm trong sản xuất, sử dụng các công nghệ và quy trình hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Đồng thời, chủ động đấu nối hệ thống xử lý nước thải vào trạm xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp (KCN).

Ông Trần Xuân Tiến, Phó Tổng giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đức Quân cho biết: Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn chú trọng công tác BVMT, xây dựng môi trường doanh nghiệp xanh, hiện đại. Toàn bộ nước thải phát sinh tại Công ty đều được đấu nối với nước thải KCN. Hiện toàn tỉnh có 6/6 KCN đã đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung, với tổng khối lượng nước thải phát sinh gần 12.000m3/ngày đêm. Trạm xử lý nước thải KCN Nguyễn Đức Cảnh đi vào vận hành từ năm 2012, công suất 4.650m3/ngày đêm. Với nhiệm vụ xử lý nước thải cho các doanh nghiệp tại KCN Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh và cụm công nghiệp Phong Phú.

Từ tháng 8/2019, trạm được bàn giao cho Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ Green Eden Hà Nội quản lý, vận hành. Sau khi tiếp nhận, Công ty đã tập trung nguồn lực cải tạo, nâng cấp trạm xử lý nước thải KCN Nguyễn Đức Cảnh theo công nghệ vi sinh tự sinh kết hợp với giá thể sinh học tự do. Đây là công nghệ tối ưu nhất so với thời điểm hiện tại, chất lượng nước đầu ra luôn đáp ứng được ngưỡng cho phép trước khi xả thải ra môi trường. Nước thải của các doanh nghiệp dẫn đến đường ống thu gom chung KCN, các trạm bơm đẩy về bể thu chung của trạm xử lý và qua đồng hồ đo lưu lượng. Sau đó đưa vào bể tổng hợp để xử lý. Đến nay, 100% các doanh nghiệp hoạt động đã đấu nối vào khu xử lý nước thải tập trung, góp phần bảo vệ môi trường.

tb2-1674287734.jpg
Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đức Quân đầu tư dây chuyền sản xuất sợi hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Với nhiệm vụ bảo đảm sản xuất điện an toàn, liên tục và kinh tế, góp phần giữ vững an ninh năng lượng của hệ thống điện quốc gia, trong quá trình vận hành nhà máy, Công ty Nhiệt điện Thái Bình luôn chú trọng công tác BVMT, xác định việc duy trì hoạt động của nhà máy luôn dựa trên các tiêu chuẩn môi trường theo quy định.

Ông Đỗ Thành Tài, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình cho biết: Xác định việc sản xuất gắn liền với công tác BVMT, Công ty đã nâng cấp xử lý nước thải công nghiệp, sinh hoạt từ cột B lên cột A, theo quy định. Với công nghệ tiên tiến và nghiêm túc thực hiện các giải pháp bảo đảm môi trường, kể từ khi đưa vào vận hành các tổ máy cho đến nay, Công ty chưa để xảy ra bất kỳ các sự cố nào gây ảnh hưởng đến môi trường. Kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải và môi trường xung quanh nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn hiện hành.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, trưởng ca vận hành, Công ty Nhiệt điện Thái Bình, các thông số phát thải về nước thải, khí thải, tro xỉ thải ra môi trường đều được quản lý chặt chẽ thông qua các kênh số liệu. Đặc biệt, trên máy tính vận hành, các thông số được hiển thị liên tục và chính xác để chúng tôi nắm bắt được lượng phát thải ra môi trường nhiều hay ít, có bảo đảm theo quy định hay không. Trong năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra và đánh giá Công ty là điểm sáng trong công tác BVMT.

Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp, các trạm xử lý nước thải tập trung tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, song thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp chưa đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung theo đúng quy định, chưa quan tâm nhiều đến công tác BVMT. Trước thực trạng đó, thời gian tới các ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm pháp luật về BVMT; kiểm soát chặt chẽ môi trường của các cơ sở sản xuất có nguồn thải, công suất xả thải lớn, nguy cơ ô nhiễm cao. 100% doanh nghiệp đã đấu nối nước thải vào Trạm xử lý nước thải KCN Nguyễn Đức Cảnh./.

Minh Nguyệt