Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo động lực cho các hợp tác xã nông nghiệp

Nghị quyết số 39/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về chính sách hỗ trợ trang thiết bị, vật tư phát triển hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp đã tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiếp cận được các thiết bị, công nghệ hiện đại vào sản xuất, hướng đến nâng cao giá trị, chất lượng và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường, hình thành chuỗi liên kết và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hỗ trợ và chuyển giao cho Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu có địa chỉ tại ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức 1 máy sấy thăng hoa giá trị 498 triệu đồng, để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu được thành lập từ năm 2019, hiện có 9 thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất dược liệu, với 25 loại sản phẩm dược liệu và thảo mộc như: đông trùng hạ thảo, tinh dầu, ngũ cốc, trà thảo mộc… canh tác trên diện tích 60 ha trong tỉnh và 300 ha ngoài tỉnh; sản lượng bình quân hàng năm đạt khoảng 100 tấn sản phẩm.

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trước đó, do không có máy để sấy nên sản phẩm làm ra của hợp tác xã đều phải thuê một đơn vị sấy, với chi phí trên 20 triệu đồng/tháng. Khi được phía Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ máy sấy thăng hoa đã tạo điều kiện cho hợp tác chế biến sâu được nhiều nông sản dược liệu và liên kết với các hộ dân, mở rộng thành viên tham gia hợp tác xã, mục tiêu đẩy mạnh trồng cây dược liệu tại địa phương góp phân nâng cao kinh tế.

vna-potal-ba-ria-vung-tau-tao-dong-luc-cho-cac-hop-tac-xa-nong-nghiep-phat-trien-stand-1640172514.jpeg

Máy sấy thăng hoa của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu được hỗ trợ theo Nghị quyết 39/2018 của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ẩnh: Hoàng Nhị-TTXVN

Đầu năm 2021, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ An Nhứt, huyện Long Điền đã được Chi cục Phát triển nông thôn hỗ trợ chuyển giao máy sạ hàng, vùi phân thí điểm theo chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 39/2018 của HĐND tỉnh, với kinh phí 629 triệu đồng. Máy có công suất sạ khoảng 1ha/giờ, giúp nông dân tiết kiệm giống, với ước tính tiết kiệm khoảng 100 kg/ha/vụ, đồng thời giảm sâu bệnh, thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm thời gian và nhân công lao động.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ An Nhứt, huyện Long Điền là hợp tác xã điểm trong lĩnh vực nông nghiệp, với diện tích lúa gieo trồng lớn nhất tỉnh 220 ha. Được chuyển giao thiết bị này, giúp hợp tác xã cơ giới hóa 100% các khâu làm đất, gieo sạ và thu hoạch; góp phần nâng cao năng suất cây trồng, năng suất lao động và nâng cao thu nhập cho các xã viên hợp tác xã.

Ông Huỳnh Trung Thành, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ An Nhứt chia sẻ, nhờ được hỗ trợ máy sạ hàng, vùi phân đã giải quyết được công lao động, giảm được lượng giống cho các thành viên hợp tác xã từ đó giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho sản phẩm.

vna-potal-ba-ria-vung-tau-tao-dong-luc-cho-cac-hop-tac-xa-nong-nghiep-phat-trien-2-1640172514.jpeg

Máy sạ hàng, vùi phân của Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ An Nhứt, huyện Long Điền được hỗ trợ theo Nghị quyết 39/2018 của HĐND tỉnh, trị giá 692 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tổng kinh thực hiện các dự án thuộc Nghị quyết 39/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh là gần 31,6 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 8,3 tỷ đồng, vốn đối ứng của các hợp tác xã gần 23,3 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân 4,3 tỷ đồng, hỗ trợ cho 6 hợp tác xã đầu tư trang thiết bị, vật tư, máy móc; hơn 4 tỷ đồng còn lại đang được ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai cho 4 hợp tác xã trong thời gian tới. Thông qua chính sách hỗ trợ, ước tính tổng thu nhập tăng thêm của các hợp tác xã đạt trên 12,6 tỷ đồng/năm, tức thu nhập bình quân tăng thêm của 1 hợp tác xã được hỗ trợ trang thiết bị, vật tư là trên 592 triệu đồng/năm và hợp tác xã xây dựng mô hình điểm là 3,9 tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Tiến Bảy, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Nghị quyết 39/2018/NQ-HĐND, nghị quyết triển khai đã tập trung hỗ trợ các trang thiết bị cho hợp tác xã sản xuất hiệu quả, kịp thời hỗ trợ cho các hợp tác xã đầu tư máy móc trang thiết bị ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra các sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, từ đó nâng cao năng lực sản xuất và phát triển quy mô của các của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường, các hợp tác xã nông nghiệp đã phải chịu nhiều ảnh hưởng nên việc hỗ trợ thiết bị, vật tư không chỉ tạo động lực cho các hợp tác xã duy trì hoạt động, mà còn phát triển đúng định hướng; hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ cũng như chế biến, bảo quản, tạo chuỗi ra giá trị bền vững cho nông sản Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh./.